Chủ nhật, 19/05/2024, 14:58[GMT+7]

Vũ Thư: Quyết liệt phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân cuối vụ

Thứ 3, 28/04/2020 | 15:00:26
591 lượt xem
Thời điểm hiện tại, 7.700 ha lúa xuân của huyện Vũ Thư sinh trưởng, phát triển tốt, đồng đều. Tuy nhiên, qua kiểm tra đồng ruộng, một số loại sâu bệnh đang diễn biến phức tạp với mật độ xuất hiện và mức độ gây hại cao. Để bảo vệ an toàn lúa xuân cuối vụ, cấp ủy, chính quyền và nông dân vào cuộc quyết liệt thực hiện công tác phòng, trừ sâu bệnh.

Nông dân Vũ Thư phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Đến nay, lúa xuân của huyện Vũ Thư đang giai đoạn phân hóa đòng đến làm đòng. Dự kiến 7.600 ha lúa trỗ bông tập trung từ ngày 5 - 15/5; 100 ha còn lại trỗ bông sau ngày 15/05. 

Bà Lê Thị Thu Hồi, Trạm trưởng Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vũ Thư cho biết: Vụ xuân năm nay, bệnh đạo ôn trên lá xuất hiện muộn hơn, gây hại nhẹ hơn so vụ xuân năm 2018 và 2019, diện tích bị lùn lụi chỉ là chòm, ổ nhỏ. Do được phun trừ kịp thời nên đến nay các diện tích lùn lụi đã và đang phục hồi. Đến ngày 20/4, toàn huyện có khoảng 2.000 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, trong đó diện tích bị lùn lụi là 0,3 ha đã được phun trừ từ 2-3 lần. Năm nay, do điều kiện thời tiết ấm, ẩm, mưa rào đến sớm nên đến nay một số diện tích có biểu hiện thừa đạm, nguy cơ bệnh bạc lá cuối vụ có thể xảy ra ở một số diện tích bón phân không cân đối. Trên đồng ruộng hiện nay rầy đã và đang nở với mật độ 5 - 100 con/m2, nơi cao 500 - 700con/m2, cục bộ 1000 - 1500 con/m2 và tiếp tục gia tăng mật độ những ngày tới. Nguồn bệnh đạo ôn còn tồn tại nhiều trên đồng ruộng và diễn biến phức tạp có nguy cơ bệnh xâm nhập hại cổ bông khi lúa trỗ. Bệnh khô vằn đang phát sinh và lây lan nhanh trên các diện tích lúa với tỷ lệ bệnh 3-5%, nơi cao 10- 20%. Đặc biệt, qua kiểm tra đồng ruộng trên địa bàn huyện, năm nay, sâu cuốn lá nhỏ phát sinh với mật độ cao hơn nhiều so với các năm trước. Hiện tại, sâu cuốn lá nhỏ có mật độ từ 1 - 2 con/m2, nơi cao 4 - 5 con/m2, cục bộ 18 - 20 con/m2. Sâu cuốn lá nhỏ tiếp tục gia tăng trong những ngày tới, nở rộ cuối tháng 4. Đợt sâu non này gây hại trực tiếp bộ lá đòng và lá công năng, gây hại nghiêm trọng, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa nếu không được phòng trừ kịp thời.  

Những ngày này, nông dân huyện Vũ Thư tập trung cao công tác phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân cuối vụ. 

Đồng chí Trần Đức Toản, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Thời gian qua, dù tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng huyện vẫn quan tâm, chỉ đạo sát sao sản xuất vụ xuân. UBND huyện ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc các địa phương kiểm tra, khảo sát, thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân. Cán bộ chuyên môn huyện và các xã, thị trấn thường xuyên bám nắm, báo cáo tình hình sâu bệnh phát sinh để huyện định hướng các biện pháp xử lý. Các địa phương tiến hành đánh giá, khảo sát, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tuyên truyền vận động nhân dân tiến hành phun thuốc phòng, trừ các loại sâu bệnh sát với thực tế sâu bệnh phát sinh trên đồng ruộng. Từ ngày 23-26/4, huyện phát động nông dân phun trừ sâu cuốn lá nhỏ trên toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện, nếu thời tiết có mưa kéo dài thì phun đến ngày 27 - 28/4. Huyện hướng dẫn bà con sử dụng các loại thuốc đặc hiệu. Sau phun thuốc 3 giờ nếu gặp mưa phải tiến hành phun lại thuốc theo đúng nồng độ. Đối với rầy, đạo ôn, khô vằn tiếp tục theo dõi và phun thuốc phòng trừ khi có hướng dẫn của các HTXNN.

Mặc dù sâu bệnh phát sinh và diễn biến phức tạp trên đồng ruộng nhưng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, tinh thần chủ động làm tốt công tác phòng trừ của nông dân, Vũ Thư phấn đấu bảo vệ an toàn lúa xuân cuối vụ. Mục tiêu giành năng suất lúa bình quân trên 70 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt 54.000 tấn thóc trở lên ở vụ xuân này. Trong điều kiện dịch Covid-19 xảy ra gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế và đời sống của nhân dân trong huyện, việc bảo đảm an toàn cho lúa xuân cuối vụ để giành vụ xuân thắng lợi sẽ góp phần tích cực ổn định thu nhập cho nông dân, bảo đảm lương thực cho cộng đồng.

Quỳnh Lưu


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày