Thứ 7, 04/05/2024, 21:39[GMT+7]

Hành động vì môi trường xanh

Thứ 2, 14/09/2020 | 08:36:22
1,559 lượt xem
Với mong muốn chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong bảo vệ môi trường.

Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Bình (Vũ Thư) thu gom rác thải tại các cánh đồng.

Ngày chủ nhật xanh hay ngày thứ bảy tình nguyện với các hoạt động của tuổi trẻ tham gia bảo vệ môi trường được tổ chức đồng loạt trên địa bàn tỉnh là điểm nhấn trong phong trào tuổi trẻ bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cuối tháng 8 vừa qua, Huyện đoàn Vũ Thư đã tổ chức ra quân đồng loạt ngày chủ nhật xanh. Hơn 500 đoàn viên, thanh niên tại các xã, thị trấn ở Vũ Thư đã thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, rác thải nhựa tại các kênh, mương, bờ vùng trên các xứ đồng, đặc biệt là các xứ đồng chưa đặt bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Anh Nguyễn Xuân Thạo, đoàn viên thanh niên xã Hòa Bình cho biết: Để bảo đảm sức khỏe, chúng tôi được Đoàn Thanh niên xã trang bị găng tay, khẩu trang, vật dụng khác như gậy vớt rác, cuốc, bồ cào để hỗ trợ công tác thu dọn rác thải. Nắng nóng nên chúng tôi cố gắng làm khẩn trương, dọn đến đâu sạch đến đó với hy vọng sau mỗi lần ra quân vệ sinh môi trường như thế này ý thức bảo vệ môi trường của chính các bạn trẻ cũng như nhân dân được nâng lên.


Tại Thái Thụy, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, hưởng ứng phong trào ngày chủ nhật xanh, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện đã ra quân vệ sinh các tuyến đường, bãi biển, bờ đê, kênh mương, xóa điểm đen về rác thải, trồng, chăm sóc bồn hoa, cây xanh... Hoạt động thu hút hàng nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần xây dựng huyện Thái Thụy sáng - xanh - sạch - đẹp. Theo anh Hoàng Văn Tuấn, Phó Bí thư Huyện đoàn: Thời gian qua, phong trào ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh được tuổi trẻ Thái Thụy tổ chức đều đặn và rộng khắp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và người dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... trên địa bàn huyện trong giữ gìn, bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh - sạch đẹp - an toàn.


Anh Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xác định bảo vệ môi trường là phong trào thường xuyên và lâu dài, các cấp bộ đoàn đã nỗ lực, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện phong trào thanh niên tham gia bảo vệ môi trường. Bám sát những  điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường, những nhu cầu thiết thực của địa phương, đơn vị nên các đợt ra quân vệ sinh đạt được kết quả tích cực cả về cải tạo cảnh quan môi trường lẫn nâng cao nhận thức của thanh niên và người dân.


Với quan điểm chỉ có thay đổi về nhận thức thì mới có hành động tích cực, các hoạt động tuyên truyền đã được các cấp bộ đoàn ở cơ sở đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền trực quan, pa nô, băng rôn, phát hàng nghìn tờ rơi, túi tái chế; đồng thời tổ chức các cuộc thi truyền thông về bảo vệ môi trường để chuyển tải sinh động những thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường đến mọi người. Nhấn mạnh tới tính hiệu quả, thiết thực, các cấp bộ đoàn đã có nhiều hành động cụ thể. Đơn cử như trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay, các hoạt động bảo vệ môi trường của tổ chức đoàn được triển khai phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong 2 tháng triển khai chiến dịch, những chàng trai, cô gái bằng nhiệt huyết và sức trẻ của mình đã vớt 4 tấn bèo bồng, khơi thông 17,5km dòng chảy, thu gom 5,5 tấn rác thải từ môi trường biển, môi trường xung quanh; xây dựng 40 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng, xóa 23 bãi rác tự phát.


Ở nhiều địa phương, tổ chức đoàn thanh niên đã phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng tiêu chí môi trường ở các xã nông thôn mới. Hàng trăm đoạn đường thanh niên tự quản được cắm bảng khắp nơi; các đội thanh niên tình nguyện vì môi trường thường xuyên ra quân để xóa các “điểm đen” rác thải... Qua những mô hình, công trình và những việc làm sáng tạo, thiết thực, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đã đóng góp hiệu quả trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường trên địa bàn. Những thành quả đã đạt được đang tiếp tục là nguồn động lực để các cấp bộ đoàn nhân rộng, phát huy sức trẻ góp phần giữ gìn môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày