Thứ 2, 13/05/2024, 03:22[GMT+7]

Thái Bình thực hiện tốt chính sách pháp luật trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội

Thứ 4, 16/09/2020 | 18:08:23
8,966 lượt xem
Sáng ngày 16/9, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, Quốc hội khóa XIV do đồng chí Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về việc thực hiện chính sách pháp luật trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thông tin - truyền thông, tín ngưỡng – tôn giáo, thể thao, du lịch, thanh niên và trẻ em.

Đồng chí Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 17092020_Thai_Binh_thuc_hien_tot_mixdown.mp3

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Thái Bình và lãnh đạo các ban, ngành, địa phương liên quan.

Sau 1 ngày làm việc với một số sở, ngành, địa phương, đơn vị, Đoàn giám sát đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thông tin - truyền thông, tín ngưỡng – tôn giáo, thể thao, du lịch, thanh niên và trẻ em tại tỉnh Thái Bình được triển khai nghiêm, đạt kết quả tốt và toàn diện. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, quy mô mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thường xuyên được sắp xếp phù hợp theo hướng tinh gọn, nguồn lực và các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục được đầu tư thường xuyên, chất lượng giáo dục các cấp được nâng cao. Về lĩnh vực văn hóa, các phong trào văn hóa, thể thao phát triển mạnh, hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa đi vào nền nếp, thiết chế văn hóa tại cơ sở được đầu tư góp phần tích cực nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân… Các lĩnh vực thông tin, truyền thông, tín ngưỡng – tôn giáo, thanh niên và trẻ em đều được quản lý chặt chẽ, có sự đầu tư phù hợp và đạt kết quả cao. Tỉnh đã nêu 4 đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, 11 đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành trung ương để có cơ sở triển khai tốt hơn các chính sách pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi và được các đồng chí lãnh đạo các ngành, lãnh đạo UBND tỉnh giải đáp nhiều nội dung liên quan đến công tác quản lý văn hóa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của mảnh đất và con người Thái Bình, phát huy kết quả của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đào tạo nguồn nhân lực…

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tỉnh Thái Bình đang lập nhiều thành tích thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Trên cơ sở đánh giá bước đầu cho thấy, mặc dù trải qua nhiều khó khăn nhưng tỉnh Thái Bình đã có 1 nhiệm kỳ thành công, đã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tỉnh Thái Bình đã có bước tăng trưởng căn bản và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, kinh tế - xã hội có bước tiến mới. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, quan tâm, đầu tư cho các lĩnh vực văn hóa, xã hội luôn là định hướng phát triển của tỉnh. Dù mặt bằng kinh tế chưa cao song các lĩnh vực văn hóa, giáo dục của Thái Bình luôn nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Việc thực hiện các chế độ, chính sách pháp luật về văn hóa, giáo dục, thông tin - truyền thông, tín ngưỡng – tôn giáo, thể thao, du lịch, thanh niên và trẻ em luôn được tỉnh quan tâm. Trong nhiệm kỳ tới, song song với phát triển kinh tế, Thái Bình sẽ đề ra các chiến lược cho văn hóa, xã hội, sẽ xây dựng các kế hoạch đầu tư, phát triển cụ thể cho từng lĩnh vực. Vì vậy, những đánh giá khách quan, những gợi mở của Đoàn giám sát sẽ là điều kiện, cơ hội để tỉnh Thái Bình nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực văn hóa, xã hội để tiếp tục đề ra các giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện trong thời gian tới góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong thực hiện chính sách pháp luật trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội của tỉnh Thái Bình, đặc biệt trong năm 2020, dù chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Thái Bình đã thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa nỗ lực phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới,  tỉnh cần quan tâm đến các vấn đề văn hóa, phải đặt văn hóa là nền tảng để phát triển kinh tế. Trong lĩnh vực văn hóa, chú trọng công tác quản lý lễ hội, có định hướng xây dựng, phát triển các lễ hội có trọng tâm, trọng điểm để bảo đảm hoạt động lễ hội vừa để nhằm giáo dục truyền thống vừa kết hợp phát triển du lịch, phát triển kinh tế. Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đồng chí đề nghị tỉnh quan tâm đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, cho đất nước; xây dựng chương trình giáo dục lịch sử văn hóa địa phương; tăng cường sự phối hợp của các sở, ngành trong công tác giáo dục nghề nghiệp để hoạt động này thực sự mang lại hiệu quả. Về các lĩnh vực văn hóa, xã hội khác, đồng chí đề nghị tỉnh quan tâm, có những hướng dẫn cụ thể hơn, rõ ràng hơn, tạo môi trường cho các hoạt động văn hóa xã hội hoạt động phù hợp, đúng quy định. Đồng chí cũng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, chuyển các kiến nghị, đề xuất của tỉnh đến các bộ, ngành liên quan và Chính phủ, Quốc hội trong thời gian tới.

Tú Anh

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày