Thứ 7, 18/05/2024, 15:24[GMT+7]

Thụy Chính: Chính quyền gần dân, vì dân

Thứ 6, 02/10/2020 | 09:12:59
5,944 lượt xem
Trong những năm qua, xã Thụy Chính (Thái Thụy) luôn quan tâm, chú trọng xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, từ đó tạo cơ sở quan trọng để triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Đạt Vinh (thôn Hòe Nha, xã Thụy Chính) tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Chúng tôi về Thụy Chính khi xã đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Mặc dù vẫn giữ vẻ yên bình vốn có của làng quê nhưng diện mạo nông thôn của Thụy Chính hôm nay khang trang và đổi mới rất nhiều, có những nơi vào làng mà ngỡ ra phố. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Bà con ai cũng phấn khởi, đoàn kết cùng cấp ủy, chính quyền hướng đến xây dựng địa phương trở thành xã NTM kiểu mẫu. 

Ông Nguyễn Xuân Hội, Trưởng thôn Chính cho biết: Nhiều năm làm cán bộ cơ sở, gắn bó với quê hương song tôi chưa bao giờ thấy xã mình đẹp và giàu sức sống đến như vậy. Thành quả của ngày hôm nay là do sự đoàn kết, thống nhất của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; đặc biệt là sự năng động, sáng tạo, sâu sát thực tế trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền xã.

Theo đồng chí Nguyễn Huy Phóng, Bí thư Đảng ủy xã: Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND xã và việc thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, coi đây là cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Theo đó, hàng năm UBND xã đều xây dựng chương trình công tác, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, xác định cụ thể trách nhiệm, thời gian thực hiện cho từng mục tiêu nhiệm vụ. Từng bộ phận, từng ngành, từng cấp, từng cán bộ, công chức phải rà soát, đánh giá kết quả đạt được, những vướng mắc, bất cập trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ để kịp thời điều chỉnh, bổ sung giải pháp cho phù hợp với phương châm chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực công tác. UBND xã cũng xác định rõ mục tiêu đột phá để tập trung chỉ đạo, điều hành; đồng thời thường xuyên nắm bắt xử lý dứt điểm các vụ việc nổi cộm, không để phức tạp kéo dài. Ngoài ra, UBND xã còn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, các ngành, các thôn và mỗi cán bộ, công chức. 

Kịp thời phê bình, nhắc nhở, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, công khai, dân chủ trong nhận xét, đánh giá và lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá cán bộ. Hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND xã ngày càng được đổi mới, linh hoạt và sát thực tế, bảo đảm tính dân chủ, công khai, minh bạch. Đội ngũ cán bộ, công chức của xã thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, xây dựng tác phong, nền nếp làm việc vì dân, trọng dân. Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND xã thay nhau hàng ngày trực tại trụ sở UBND xã để tiếp dân, bảo đảm giải quyết công việc nhanh gọn, đúng quy định. Lãnh đạo xã gương mẫu thực hiện giờ giấc làm việc, trách nhiệm trong công việc, gần gũi nhân dân. Chú trọng mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương pháp luật, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền. Nhân dân được trực tiếp tham gia bàn và quyết định nhiều nội dung như mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng; lập, thu, chi các loại quỹ, xây dựng quy ước, hương ước thôn, làng văn hóa. Các thôn đều thành lập ban giám sát cộng đồng, ban thanh tra nhân dân gồm những người có năng lực, uy tín để giám sát công trình xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương... 

Trong công tác cán bộ, Thụy Chính là một trong những xã đi đầu huyện đề nghị đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Ngoài ra, xã thực hiện luân chuyển, bố trí cán bộ, công chức ở một số vị trí cho phù hợp. Đối với cán bộ bán chuyên trách, xã bố trí kiêm nhiệm, chính vì vậy từ 20 chức danh theo biên chế đã giảm còn 18 chức danh, bảo đảm tinh giản biên chế nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền cũng như việc bố trí, sắp xếp cán bộ khoa học, hiệu quả, chất lượng nên trong nhiều năm qua Thụy Chính đã triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là xây dựng thành công NTM nâng cao. Đến nay, toàn xã đã huy động hơn 84 tỷ đồng, trong đó nguồn xã hội hóa và cộng đồng dân cư đóng góp hơn 30,6 tỷ đồng để xây dựng NTM nâng cao. An ninh chính trị trên địa bàn xã được bảo đảm. Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 50 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,65%. Một số lĩnh vực như y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, khuyến học, khuyến tài luôn đứng tốp đầu của huyện. Chính quyền xã nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và là 1 trong 90 điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020.

Đào Quyên



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày