Thứ 7, 20/04/2024, 18:35[GMT+7]

Thái Bình hôm nay

Thứ 4, 07/10/2020 | 14:49:04
7,618 lượt xem
Nói về Thái Bình, ai cũng nghĩ đến vùng quê với những cánh đồng lúa bạt ngàn, người dân giỏi làm kinh tế, hăng say lao động sản xuất. Nhưng “Quê hương năm tấn” hôm nay sẽ khiến cho mọi người khi đặt chân tới phải ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đường giao thông nông thôn xã Việt Hùng (Vũ Thư).

Kết quả ấn tượng

Năm 2019 là mốc quan trọng trong hành trình 10 năm (2010 - 2019) xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh với những kết quả ấn tượng khi 100% số xã đạt chuẩn NTM, 7/7 huyện đạt chuẩn NTM và thành phố Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 

Qua quá trình thẩm định hồ sơ, khảo sát thực tế kết quả xây dựng NTM tại các huyện, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương nhấn mạnh: Ấn tượng trong xây dựng NTM ở Thái Bình, thứ nhất đó chính là tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp và mọi nguồn lực tham gia xây dựng NTM. Thứ hai, Thái Bình trở thành địa phương đi đầu cả nước trong việc phủ kín nước sạch đến 100% hộ dân, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đáp ứng được yêu cầu quy định hiện hành. Việc này thể hiện quá trình xây dựng NTM thực sự hướng tới mục đích cuối cùng đó là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Nhìn lại chặng đường 10 năm xây dựng NTM của tỉnh mới thấy được sức mạnh lớn lao khi ý Đảng và lòng dân hợp nhất. Nếu như năm 2010, khi bắt tay xây dựng NTM, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn còn thiếu, đã xuống cấp và chưa đồng bộ; tỷ lệ hộ nghèo cao với 9,91%, thu nhập bình quân đầu người còn thấp với 13,55 triệu đồng/năm thì đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, khang trang, đời sống kinh tế được cải thiện vượt bậc. Để đạt được kết quả đó, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã huy động tổng nguồn lực xây dựng NTM (gồm tiền mặt, ngày công, xi măng tỉnh hỗ trợ, hiến đất, tài sản...) ước đạt 22.236 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động được, toàn tỉnh đã cứng hóa 1.275,51km kênh mương; xây dựng, nâng cấp 3.780,58km đường giao thông nội đồng và 8.408,32km đường trục xã, trục thôn, đường nhánh cấp 1 trục thôn, đường ngõ xóm; 277 trạm bơm và cống đập; đầu tư mới 23 trạm cấp nước sạch, nâng cấp và mở rộng phạm vi cấp nước tại 34 trạm; 207 trường THCS, tiểu học và mầm non; 1.069 nhà văn hóa xã, thôn; 180 trạm y tế; 247 khu xử lý rác thải và lò đốt rác; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp trên 6.100 nhà ở cho người có công, người nghèo; 100% số xã được đấu nối, sử dụng nước sạch...

Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm khang trang, đồng bộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ước đạt 45,648 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,66%. Ước thực hiện năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 2,06%.

Đổi thay toàn diện

Đổi thay trên quê lúa hôm nay không chỉ thể hiện qua diện mạo cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ, đời sống của người dân được cải thiện vượt bậc mà còn thể hiện qua đời sống văn hóa tinh thần phong phú, đa dạng. Những năm qua, cùng với góp công, góp của kiến tạo cơ sở hạ tầng nông thôn, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao góp phần bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, từng bước xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Hiện toàn tỉnh có 1.814/1.814 thôn (đạt tỷ lệ 100%) có nhà văn hóa và khu thể thao đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí NTM với cơ sở vật chất bảo đảm yêu cầu phục vụ các cuộc họp, hội nghị, hội diễn, hội thi văn hóa, văn nghệ của các địa phương. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở các địa phương cũng thu hút 54,8% số người dân nông thôn tham gia, trong đó số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 35%. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng thành lập trên 3.000 câu lạc bộ (CLB) với hơn 60 loại hình khác nhau như CLB nghệ thuật chèo truyền thống, CLB nghệ thuật dân gian, CLB dân vũ, CLB thể thao... Hoạt động của các CLB đã thu hút đông đảo quần chúng tham gia, trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở địa phương.

Diện mạo nông thôn mới xã Vũ Công (Kiến Xương).

Cứ mỗi buổi chiều hay sáng sớm, trên khắp các đường làng ngõ xóm của xã Bách Thuận (Vũ Thư) không khó bắt gặp hình ảnh người dân từ già tới trẻ tham gia luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. 

Ông Trần Văn Cường ở thôn Trung Hòa chia sẻ: Xã Bách Thuận với đặc thù địa hình thấp trũng, hệ thống ao, hồ dày đặc, phần lớn các tuyến đường trong khu dân cư đều nhỏ hẹp, lại nằm giữa hai ao sâu nên trước đây việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Khi xây dựng NTM, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, người dân chúng tôi đóng góp kinh phí để cứng hóa đường giao thông nông thôn. Giờ đây không chỉ có con đường đẹp, nhiều gia đình có điều kiện trong thôn còn ủng hộ tiền mua ghế đá, lắp điện chiếu sáng để phục vụ bà con đi lại thuận lợi. Chiều đến, các cháu thanh thiếu niên ra sân nhà văn hóa các thôn để đá bóng, tập bóng chuyền còn người già chúng tôi thì đi bộ để cải thiện sức khỏe.  

Đã thành nếp, sau bữa cơm tối hàng ngày, chị em phụ nữ xã An Đồng (Quỳnh Phụ) lại rủ nhau đi tập dân vũ. Chị Đào Thị Lợi, chủ nhiệm CLB dân vũ xã An Đồng cho biết: CLB mới thành lập từ tháng 6/2020 đến nay nhưng thu hút sự tham gia của đông đảo các chị em phụ nữ ở độ tuổi từ 27 - 70 tuổi. Các điệu nhảy dân vũ đơn giản, dễ học, dễ nhảy được lồng ghép qua các bài hát vui nhộn, các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Thông qua tập luyện không chỉ giúp mọi người cải thiện sức khỏe, sảng khoái tinh thần, xua tan mệt mỏi sau một ngày làm việc bận rộn mà còn góp phần xây dựng đời sống văn hóa NTM phong phú, lành mạnh, sôi động.

Sau 10 năm xây dựng NTM, quê lúa Thái Bình đã vươn mình phát triển đầy ấn tượng, đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện, thay đổi căn bản diện mạo nông thôn. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh Thái Bình tiếp tục bước đi vững chắc trên con đường xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu những năm tiếp theo.

Minh Quân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày