Thứ 5, 02/05/2024, 07:40[GMT+7]

Hưng Hà đẩy mạnh thu ngân sách

Thứ 2, 26/10/2020 | 09:50:03
1,232 lượt xem
9 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế - xã hội của huyện Hưng Hà gặp nhiều khó khăn dẫn đến tổng thu ngân sách nhà nước đạt thấp so với dự toán giao và so với cùng kỳ năm trước.

Thu thuế hộ kinh doanh tại thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà).

9 tháng đầu năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước của huyện Hưng Hà thực hiện đạt 94% dự toán năm. Trong đó, thu ngân sách địa phương thực hiện đạt 90% dự toán năm, bằng 95% so với cùng kỳ năm trước. Một số loại thuế có số thu thấp như tiền thuê mặt đất, mặt nước đạt 36% dự toán, bằng 46% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất đạt 58% dự toán, bằng 75% so với cùng kỳ... Nguyên nhân đạt thấp là do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Việc đôn đốc thu nợ và xử lý nợ thuế đối với một số doanh nghiệp gặp khó khăn do doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh, không có việc làm hoặc không tiêu thụ được sản phẩm. Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện: Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ngành Thuế và các cấp, các ngành của huyện Hưng Hà đã chủ động phối hợp, tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiều biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế. Đồng thời, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra cùng với cải cách thủ tục hành chính thuế.  Sự phối hợp của các cơ quan trong công tác tuyên truyền, vận động đến người nộp thuế trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện khai thác tập trung các nguồn thu trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác thu ngân sách trên địa bàn thời gian qua chưa bảo đảm kế hoạch thu theo dự toán được giao. Trong đó, 3 khoản thu, sắc thuế thu chiếm tỷ trọng lớn trong thu nội địa chưa đạt tiến độ thu do các yếu tố khách quan khi thực hiện các chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh về giãn, hoãn tiến độ thu và điều chỉnh tỷ lệ điều tiết nguồn thu. Ngoài ra, một số địa phương còn tình trạng các hộ cá nhân doanh nghiệp nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, công tác đôn đốc thu nợ hủy kết quả trúng đấu giá đất có lúc, có nơi chưa quyết liệt.

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách 3 tháng cuối năm 2020 trong bối cảnh dự báo số thu trên địa bàn giảm nhưng vẫn phải bảo đảm chi đầu tư phát triển, huyện Hưng Hà đã yêu cầu các cấp, ngành, địa phương trong huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như: tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách kịp thời và đồng bộ các giải pháp. Thực hiện quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, tăng cường công tác kiểm tra thuế và hoàn thuế thu hồi số thuế nợ đọng từ các năm trước các khoản thu theo kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Nghiêm túc thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nợ thuế. Xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế. Huyện cũng chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về hồ sơ thủ tục để đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất được quy hoạch nhằm kịp thời nộp vào ngân sách nhà nước trong năm 2020. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt việc công khai tài chính đối với các cấp ngân sách nhà nước các đơn vị dự toán, các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Điệp Nông: Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh nắm bắt kịp thời, đầy đủ các chính sách, pháp luật về thuế. Bên cạnh đó, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Địa phương cũng tăng cường công tác quản lý tài chính ngân sách xã, nâng cao năng lực quản lý điều hành và trách nhiệm của bộ máy chính quyền cấp xã trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách theo quy định.

Để hoàn thành dự toán được giao, thời gian tới, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các ngành, địa phương trong huyện tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các quy định, chính sách thuế, đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm quản lý thuế phục vụ cho công tác thu ngân sách, góp phần thực hiện bảo đảm chỉ tiêu được giao trong năm 2020.

Mai Thư