Thứ 2, 13/05/2024, 13:03[GMT+7]

Tuyên truyền, vận động người lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng quy định

Thứ 6, 30/10/2020 | 14:48:35
1,976 lượt xem
Sáng ngày 30/11, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động người lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng quy định.

Thân nhân, gia đình người lao động trao đổi, thảo luận tại hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 10/2020, toàn tỉnh có khoảng 750 lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc (chiếm 4,8% cả nước); tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn 10 tháng đầu năm là 84%. Những năm qua, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động về nước đúng hạn và đạt được kết quả quan trọng. Năm 2020, toàn tỉnh chỉ còn huyện Tiền Hải tạm dừng tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc vì có số người vi phạm hợp đồng lao động quá số người so với quy định.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo và phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố; thân nhân người lao động đang lao động hợp pháp và thân nhân lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc được Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước… thông tin về tình hình lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc của cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng; đồng thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của thân nhân, gia đình người lao động; cung cấp thông tin về chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc, những quy định mới được ban hành của Việt Nam và Hàn Quốc liên quan đến lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS; giải pháp tăng cường kiểm tra, truy quét và trục xuất người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; các chính sách miễn giảm xử phạt đối với lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước. Đồng thời khuyến khích địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình có con em đang lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước đúng quy định.

Thông qua hội nghị nhằm nâng cao nhận thức của thân nhân, gia đình người lao động trong việc tuyên truyền, vận động người thân thực hiện nghiêm các quy định về xuất khẩu lao động, từ đó góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động tại các địa phương trong tỉnh.

Nguyễn Cường