Thứ 6, 17/05/2024, 15:53[GMT+7]

Góp ý vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Thứ 3, 03/11/2020 | 08:30:10
1,831 lượt xem

Đại tá Trần Quang Thanh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng, phần quốc phòng, an ninh được trình bày thành mục riêng bao gồm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong nhiệm kỳ trước, cả ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm đồng thời nêu rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Qua nghiên cứu, tôi thấy nội dung đánh giá tổng quát về quốc phòng, an ninh trong dự thảo Báo cáo cụ thể hơn và có điểm mới, trong đó tư duy về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc có bước phát triển và ngày càng hoàn thiện, sự kết hợp giữa quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa và đối ngoại ngày càng hiệu quả; đã ban hành và triển khai đồng bộ các chiến lược quan trọng như chiến lược quốc phòng, bảo vệ biên giới quốc gia, bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng... Ngoài ra, nhận thức và giải quyết các mối quan hệ về đối tác, đối tượng có bước chuyển biến quan trọng cũng như chủ động đấu tranh kịp thời, hiệu quả, từng bước đẩy lùi các loại tội phạm và ứng phó kịp thời các mối đe dọa an ninh phi truyền thống. Tôi cũng nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh đề ra trong dự thảo. Cùng với những phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra, tôi đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung nội dung về “sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống; kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, chống phá của các thế lực thù địch” nhằm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và sự nghiệp quốc phòng, an ninh.


Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Trong dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, tôi nghiên cứu rất kỹ dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII. Tôi thấy 10 nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ qua đã bảo đảm đầy đủ, toàn diện, sâu sắc, sát, đúng với thực tiễn. Ngoài ra, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được thực hiện ở nhiều nhiệm kỳ song kết quả đạt được ở nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đã đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tuy nhiên, tôi đề nghị tiếp tục làm rõ cả về lý luận và thực tiễn vấn đề Đảng lãnh đạo, Đảng cầm quyền, phương thức lãnh đạo, phương thức cầm quyền và mối quan hệ biện chứng của các thành tố trên để mọi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trong hệ thống chính trị hiểu đúng, làm đúng, nói đi đôi với làm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Như chúng ta đã biết, lâu nay trong sinh hoạt đảng cũng như trong các văn kiện của Đảng chúng ta đã quen với cụm từ “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng” còn cụm từ “Đảng cầm quyền” ít được đề cập. Nhưng trên thực tế, khái niệm Đảng cầm quyền đã được các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác đề cập từ rất sớm. Đặc biệt, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Đảng ta là một Đảng cầm quyền”. Văn kiện Đại hội X, Đại hội XI, Đại hội XII của Đảng cũng đề cập đến “Nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng có hiệu lực, hiệu quả”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà

Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng có nhiều điểm mới, có sự kế thừa từ các nhiệm kỳ trước. Tôi mong các Văn kiện trình Đại hội sẽ quan tâm, nhấn mạnh nhiều đến việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, yếu tố dân chủ. Cần nhấn mạnh đoàn kết là sức mạnh, dân chủ trong Đảng phải là nòng cốt; dân chủ phải là kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Đoàn kết, dân chủ là những tiền đề, nhân tố quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Dự thảo các Văn kiện cũng cần đánh giá hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội một cách đầy đủ và cân đối với các nội dung khác. Đặc biệt, cần làm nổi bật vai trò của MTTQ trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, công tác giám sát và phản biện xã hội để làm rõ hơn kết quả đạt được.

Tất Đạt - Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày