Thứ 6, 10/05/2024, 05:45[GMT+7]

Quảng Ninh: Xây dựng tuyến đường thôn kiểu mẫu

Thứ 7, 07/11/2020 | 13:04:01
1,542 lượt xem
Xây dựng đường giao thông nông thôn là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ làm tốt công tác “dân vận khéo”, nhiệm vụ này đã trở thành một phong trào quần chúng rộng lớn, nhận được sự ủng hộ, chung tay đóng góp của cả cộng đồng.

Tuyến đường hoa tại thôn 3 (xã Hải Đông, TP Móng Cái).

Thống kê của Ban Xây dựng NTM tỉnh, sau gần 10 năm xây dựng NTM, các doanh nghiệp, người dân trong tỉnh đã góp trên 17.700 tỷ đồng để chung tay nâng cấp các tuyến đường giao thông. Trong đó, người dân đóng góp gần 236.000 ngày công lao động, bàn giao gần 122ha đất các loại, cùng nhiều vật kiến trúc, cây cối, rau màu...

Nhờ đó, diện mạo các vùng quê được đổi mới rõ rệt, với 100% số xã có đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, có biển chỉ dẫn, lắp điện chiếu sáng, biển số nhà, trồng hoa và cây xanh tạo cảnh quan môi trường...

Xã Hải Đông (TP Móng Cái), đến nay 10/10 thôn có những tuyến đường giao thông rộng rãi, xanh mát bóng cây, rực rỡ sắc hoa đủ loại, tạo cảnh quan vùng quê trù phú. Để có thành quả này,  đội ngũ cán bộ xã, thôn luôn đi trước, làm trước, “dân vận khéo” triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trong nhân dân.

Người dân thôn Ngàn Pạt (xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu) tham gia bê tông hóa đường giao thông ngõ xóm. 

Các hộ dân nhận thức rõ việc mình là chủ thể, được hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM, nên đã đồng thuận dịch tường rào, bàn giao, hiến đất một phần đất ở, đất sản xuất của gia đình để mở rộng đường đi chung; tham gia tích cực các phong trào, mô hình “5 không, 3 sạch”, “Tuyến đường hoa phụ nữ”, “Tuyến đường nhân dân tự quản”...

Ông Nguyễn Văn Chiều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Đông, cho biết: Cách làm của xã là tuyên truyền thường xuyên, liên tục, giải đáp mọi vướng mắc cho nhân dân để tạo sự đồng thuận chung. Đặc biệt là quán triệt rõ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, và phải làm đến nơi đến chốn, không phụ sự tin tưởng, đóng góp tiền của, trí tuệ, công sức của nhân dân.

Cách làm của xã Hải Đông cũng là của nhiều địa phương nông thôn khác trong tỉnh. Những năm qua, phong trào hiến đất làm đường lan tỏa khắp các vùng miền, nhờ đó diện mạo các thôn, xã ngày càng đổi mới. Điều này thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm vì cộng đồng của người dân được nâng cao.

Tuyến đường NTM tại thôn Làng Mô, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ. 

Sự ủng hộ này được tạo dựng trên cơ sở sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; từ cách tuyên truyền, vận động hợp lý, hợp tình, phát huy tốt được quy chế dân chủ ở cơ sở, đến sự gương mẫu đi đầu của các cán bộ, đảng viên, động viên, khen thưởng kịp thời, nhân rộng những điển hình trong cộng đồng dân cư. Người dân hiểu được việc làm hôm nay sẽ đem lại cái lợi lâu dài cho mọi người và chính gia đình, nên sẵn sàng đóng góp, ủng hộ chủ trương chung.

Cuộc thi “Tuyến đường thôn kiểu mẫu tiêu biểu năm 2020” đang được triển khai rộng khắp ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Đối tượng dự thi là các tuyến đường trục thôn hoặc liên thôn (từ điểm đầu tuyến đến cuối tuyến) trên địa bàn xã đã đạt chuẩn NTM hoặc trong kế hoạch đạt chuẩn NTM năm 2020. Không khí thi đua đang lan tỏa sôi nổi từ cơ sở, góp phần tạo thêm động lực cho các địa phương tiếp tục thi đua, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn tiếp theo.

Theo baoquangninh.com.vn