Thứ 7, 11/05/2024, 02:42[GMT+7]

Công đoàn ngành Giáo dục sát cánh cùng đoàn viên, người lao động

Thứ 6, 27/11/2020 | 08:18:42
3,296 lượt xem
Năm học 2019 - 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh các trường học trong tỉnh. Cùng với nỗ lực vượt khó của ngành Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục và các công đoàn cơ sở luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ và tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên yên tâm giảng dạy, qua đó hoàn thành mục tiêu năm học đề ra.

Với sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của tổ chức công đoàn, giáo viên Trường THPT Hưng Nhân luôn yên tâm giảng dạy, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Công đoàn ngành Giáo dục hiện có 43 công đoàn cơ sở, trong đó có 29 công đoàn trường THPT công lập, 10 trường THPT ngoài công lập và 4 công đoàn cơ sở. So với mọi năm, năm học 2019 - 2020 giáo viên và học sinh các trường phải thay đổi kế hoạch, thời gian cũng như phương pháp giảng dạy phù hợp, bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Với phương châm “dừng việc đến trường không dừng việc học” ngành Giáo dục và Đào tạo vẫn duy trì tổ chức cho học sinh học trực tuyến, trong đó chất lượng chuyên môn vẫn là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Công đoàn ngành Giáo dục đã phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn cùng với các công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên yên tâm giảng dạy, hoàn thành tốt công tác chuyên môn. 

Tại Trường THPT Hưng Nhân (Hưng Hà) những năm học gần đây nhà trường luôn đạt được nhiều thành tích trong dạy và học, nhất là trong giáo dục mũi nhọn. Năm học 2016 - 2017 và năm học 2017 - 2018 giáo dục mũi nhọn của Trường lần lượt xếp thứ 7 và xếp thứ 5 trong các trường THPT công lập toàn tỉnh. Đặc biệt, trong 2 năm học (2018 - 2019, 2019 - 2020) đội tuyển học sinh giỏi Hóa nhà trường xếp thứ 4 toàn tỉnh và có 2 học sinh đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa khối 12. 

Theo cô giáo Bùi Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường, để có được kết quả trên có sự phối hợp chặt chẽ của tổ chức công đoàn với các đoàn thể. Công đoàn đã tham gia vào các hoạt động của nhà trường, phát động phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; tham mưu với nhà trường tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho các thầy cô giáo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Bình quân hàng năm, Trường THPT Hưng Nhân hỗ trợ khoảng 70% số kinh phí để các đoàn viên có điều kiện tiếp tục học nâng cao trình độ mức trên chuẩn. Hiện nay, số cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn của nhà trường đạt khoảng 15%, qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Song song với việc phối hợp trong hoạt động chuyên môn, các công đoàn cơ sở cũng luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để yên tâm công tác, giảng dạy. Điển hình như trường hợp cô giáo Trần Thị Xuyến, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Kiến Xương). Chồng mất, một mình nuôi bố mẹ già và con nhỏ, Công đoàn nhà trường đã tạo mọi điều kiện về thời gian, thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình những lúc khó khăn để cô vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn vừa gánh vác được công việc gia đình. Sự quan tâm của Công đoàn ngành Giáo dục còn thể hiện rõ trong năm học 2019 - 2020 khi dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của cán bộ, giáo viên, Công đoàn ngành Giáo dục đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở nắm tình hình đời sống, công việc của đoàn viên, đặc biệt là đoàn viên chưa được tuyển dụng viên chức, đoàn viên tại các đơn vị ngoài công lập để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. 

Ông Vũ Trọng Đại, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục chia sẻ: Để động viên đoàn viên công đoàn, người lao động tại các công đoàn cơ sở vượt qua giai đoạn khó khăn, yên tâm giảng dạy, Công đoàn ngành Giáo dục chỉ đạo các công đoàn cơ sở khảo sát, lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ để kịp thời hỗ trợ. Cùng với 307 đoàn viên công đoàn giảm sâu thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 153,5 triệu đồng, Công đoàn ngành Giáo dục tham mưu với Sở Giáo dục và Đào tạo trích kinh phí trên 47,6 triệu đồng hỗ trợ 90 giáo viên bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động một cách thiết thực, hiệu quả phù hợp với nhiệm vụ năm học, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua: “Hai tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...; thường xuyên quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, góp phần cùng ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.

Nguyễn Cường