Thứ 2, 20/05/2024, 01:03[GMT+7]

Cả nước có hơn 16,1 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội

Thứ 5, 24/12/2020 | 14:43:55
2,093 lượt xem
Sáng ngày 24/12, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh và đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song với sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành, ngành Bảo hiểm xã hội đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH) được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, chiếm khoảng 32,6% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2019. Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ước đạt gần 88 triệu. Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ước đạt trên 387.160 tỷ đồng, tăng khoảng 5,1% so với năm 2019. Việc giải quyết chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp được bảo đảm, kịp thời, đúng quy định. Ngành Bảo hiểm xã hội cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm kiểm soát tối ưu, chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT. Năm 2021, ngành Bảo hiểm xã hội phấn đấu có hơn 17,5 triệu người tham gia BHXH, hơn 89,3 triệu người tham gia BHYT.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành Bảo hiểm xã hội đã được trong năm 2020. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2021, đồng chí đề nghị các cấp ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó triển khai có hiệu quả các nghị quyết của trung ương về cải cách BHXH và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; có kế hoạch, dự toán thu, chi, phát triển đối tượng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với thực tiễn. Các cấp, ngành cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức ứng xử của công chức, viên chức; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, nhân dân với phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”.  

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày