Thứ 6, 03/05/2024, 21:39[GMT+7]

Phụ nữ Vũ Thư: Tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 6, 25/12/2020 | 08:45:51
1,546 lượt xem
Thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vũ Thư đã tích cực phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng.

Hội viên phụ nữ huyện Vũ Thư tuyên truyền, vận động người thân từ bỏ thuốc lá.

Nhiều năm nay, chồng chị Bùi Thị Thu Huế, tổ dân phố Minh Hòa, thị trấn Vũ Thư thường xuyên hút thuốc lá. Lo ngại thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chồng và các thành viên trong gia đình, chị Huế đã thường xuyên khuyên nhủ anh bỏ thuốc. Hàng ngày, chị đều nhỏ nhẹ nói để chồng hiểu tác hại của việc hút thuốc lá, đưa những dẫn chứng cụ thể về hậu quả của việc hút thuốc có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Mưa dầm thấm lâu, nhờ đó, 6 tháng nay chồng chị Huế đã giảm hút thuốc so với trước rất nhiều. 

Chị Huế cho biết, chồng chị hút thuốc lá đã hơn 15 năm nên rất khó bỏ. Do đó, chị cũng xác định việc cai thuốc lá cho chồng không thể nóng vội mà phải cai từ từ, mỗi ngày bớt một điếu, rồi hai, ba điếu. Ngoài ra, chị cũng vận động các bác, các chú trong gia đình, dòng tộc không nên hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe.

Cũng như chị Huế, chị Đặng Thị Bé, thôn La Nguyễn, xã Minh Quang cho rằng, để chồng bỏ được thuốc lá cần phải kiên trì khuyên bảo. Nhiều lần nản, chị Bé cũng định bỏ cuộc nhưng được chị em động viên nên chị có thêm động lực, quyết tâm giúp chồng từ bỏ thuốc lá. Chính vì thế, hơn 2 năm nay, chồng chị đã bỏ hẳn được thuốc lá.

Chị Huế và chị Bé chỉ là hai trong rất nhiều hội viên, phụ nữ huyện Vũ Thư đã tích cực tuyên truyền, vận động người thân bỏ thuốc lá. Để góp phần xây dựng môi trường trong lành, không khói thuốc, vì sức khỏe của cộng đồng, thời gian qua, các cấp hội LHPN huyện Vũ Thư đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá, nói không với thuốc lá, bắt đầu từ việc tuyên truyền cho chính những người thân trong gia đình. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội LHPN huyện Vũ Thư đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế cơ sở tổ chức 18 buổi tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho trên 3.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ. Ngoài ra, tại các buổi hội họp, sinh hoạt của các cấp hội đều lồng ghép tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức như: biểu diễn tiểu phẩm, liên hoan các câu lạc bộ, phát tờ rơi, biểu dương các gia đình hạnh phúc tiêu biểu... Nội dung tuyên truyền tập trung vào quy định cấm hút thuốc nơi công cộng, tác hại của việc hút thuốc lá. Việc tuyên truyền còn được các cấp hội gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Thông qua đó, nhận thức của chị em phụ nữ trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, hạn chế những nhân tố gây hại đến sức khỏe cộng đồng, nhất là sức khỏe của phụ nữ và trẻ em.

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Thư cho biết: Hội LHPN huyện Vũ Thư hiện có trên 40.000 hội viên. Mặc dù Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực nhiều năm, song tại các gia đình hội viên, phụ nữ, tình trạng hút thuốc vẫn còn diễn ra. Đối tượng hút thuốc chủ yếu là nam giới. Phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ lửa cho tổ ấm. Chính vì vậy, thông qua các bà, các mẹ, các chị, chúng tôi mong muốn trang bị cho họ những kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá để mỗi chị em sẽ là một tuyên truyền viên tích cực nhằm vận động, khuyên nhủ người thân và những người xung quanh từ bỏ hút thuốc, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày