Thứ 5, 28/03/2024, 15:52[GMT+7]

MTTQ xã Vũ Vân tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 30/12/2020 | 08:25:36
19,171 lượt xem
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã Vũ Vân (Vũ Thư), MTTQ xã đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thi đua phát triển kinh tế, góp công, góp của xây dựng hạ tầng, tạo diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp.

MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Gia đình ông Vũ Xuân Quang, thôn Nhân Bình, xã Vũ Vân nuôi chim cút được hơn 5 năm nay với quy mô 300m2 chuồng nuôi 15.000 con. Nhờ vậy, đời sống của gia đình ngày một khấm khá hơn. Ông Quang cho biết: Từ mô hình nuôi chim cút, sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu về từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Nhiều gia đình trong thôn cũng đã đầu tư xây dựng các gia trại nhỏ, doanh thu đạt từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Ông Hoàng Tất Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vũ Vân chia sẻ: MTTQ và các tổ chức thành viên chủ động mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, đoàn viên; vận động bà con dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất để đầu tư sản xuất theo hướng hàng hóa. Toàn xã hiện duy trì hơn 94ha nuôi trồng thủy sản; nuôi hơn 200 con trâu, bò; 62 mô hình trang trại, gia trại nuôi nhiều loại con và trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng lên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 50 triệu đồng.

Đời sống được nâng lên, người dân Vũ Vân chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng các hạng mục, công trình nông thôn mới (NTM). Bà Nguyễn Thị Đường, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tiền Phong cho biết: Ban công tác mặt trận thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích chương trình xây dựng NTM đem lại. Phát huy dân chủ trong quá trình thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi” đã tạo sự đồng thuận cao của bà con. Nhân dân trong thôn đã đóng góp công sức, tiền của làm 2,8km đường giao thông nông thôn; con em xa quê ủng hộ hơn 1 tỷ đồng làm 1,9km đường giao thông nội đồng. Nhiều hộ gia đình phá dỡ cổng dậu, tường bao để mở rộng đường ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Ông Hoàng Tất Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết thêm: Thành công nhất của Vũ Vân trong xây dựng NTM chính là việc ban công tác mặt trận các thôn đã phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận và sử dụng hơn 4.200 tấn xi măng làm đường giao thông nội đồng, cứng hóa kênh mương phục vụ sản xuất. Nhân dân và con em xa quê ủng hộ hàng chục tỷ đồng để xây dựng các hạng mục công trình NTM. Toàn bộ quá trình ủng hộ, tiếp nhận và chi tiêu đều công khai, có sự giám sát của người dân nên đã tạo được sự tin tưởng của nhân dân, góp phần giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 5 năm qua, quỹ “Vì người nghèo” xã đã vận động ủng hộ được hơn 75 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 4 nhà, sửa chữa 15 nhà đại đoàn kết; tặng quà tết cho hàng trăm sinh viên nghèo vượt khó, hộ cận nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 3,81%.

Tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, MTTQ xã và các đoàn thể chính trị - xã hội đã xây dựng hơn 3km đường hoa phụ nữ; duy trì 6 tổ thu gom rác thải. Hội Nông dân xã vận động hội viên xây dựng bể chứa, hầm biogas xử lý chất thải trong chăn nuôi và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật góp phần bảo vệ môi trường.

Với xã Vũ Vân hiện nay, thi đua xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ quan trọng, được các tầng lớp nhân dân ủng hộ. Từ những kinh nghiệm và bài học trong quá trình xây dựng NTM, thời gian tới, MTTQ xã và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, ủng hộ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày