Thứ 4, 03/07/2024, 20:16[GMT+7]

Giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 2,92%

Thứ 5, 07/01/2021 | 15:00:15
2,466 lượt xem
Sáng ngày 7/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo.

Các đại biểu dự hội nghị.

Audio: 0701-thoiA-ty_le_ho_ngheo_toan_tinh_giam_mixdown.mp3

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp.

Giai đoạn 2016-2020, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 5,27% (năm 2016) xuống còn 2,35% (năm 2020). Trong 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,92%, bình quân mỗi năm giảm 0,58%. Hầu hết hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như: vay vốn tín dụng, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ kinh phí xây nhà ở, đào tạo nghề và giải quyết việc làm... 

Thống kê trong 5 năm, toàn tỉnh có 8.725 lượt hộ nghèo được hỗ trợ chính sách ưu đãi với tổng kinh phí gần 336 tỷ đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 355.984  lượt người nghèo, người cận nghèo, người thuộc gia đình có mức sống trung bình với tổng kinh phí hỗ trợ gần 262 tỷ đồng; 133.420 người được đào tạo nghề và giải quyết việc làm; hỗ trợ kinh phí trên 12,7 tỷ đồng cho 455 hộ nghèo cải thiện nhà ở… 

Các chương trình, chính sách về giảm nghèo đã góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Tuy nhiên công tác giảm nghèo vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục: hộ nghèo thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội chiếm tỷ lệ cao, kết quả giảm nghèo tại một số địa phương chưa thực sự bền vững, vẫn còn tỷ lệ tái nghèo; công tác rà soát tại cơ sở còn chậm, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ nại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trao bằng khen của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho các tập thế, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

Mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2021-2025: phấn đấu đến năm 2025 giảm ít nhất 1/3 số hộ nghèo trở lên so với kết quả tổng điều tra đầu giai đoạn; triển khai các biện pháp an sinh xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm cho người lao động; thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách cho người nghèo, người cận nghèo theo quy định.

Phát biểu hội nghị, đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và biểu dương ý chí, tinh thần quyết tâm vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

Để công tác giảm nghèo thực sự bền vững, đồng chí Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình giảm nghèo, nhất là việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng, các kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất cho người nghèo; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong việc triển khai các chương trình giảm nghèo, quan tâm đến người nghèo, nhất là người nghèo thuộc đối tượng yếu thế trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và việc làm. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức rà soát tại cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đang đến gần, các đồng chí đề nghị các cấp, các ngành và các địa phương quan tâm, chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho người nghèo, người cận nghèo và đối tượng yếu thế, đảm bảo tất cả người nghèo đều có tết.

Tại hội nghị, 53 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh tặng bằng khen; 37 tập thể, cá nhân được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng giấy khen.

Nguyễn Cường