Thứ 5, 16/05/2024, 03:16[GMT+7]

Điểm sáng xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Thứ 2, 11/01/2021 | 09:32:12
19,666 lượt xem
Xác định “con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp”, thời gian qua, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) luôn chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường lý tưởng để người lao động gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình tạo việc làm ổn định cho gần 15.000 lao động.

Anh Lại Ngọc Công, nhân viên bộ phận thiết kế cho biết: Tôi làm việc cho Công ty Tân Đệ đến nay đã được 10 năm. Lý do để tôi gắn bó, làm việc lâu dài với Công ty là do môi trường làm việc ở đây rất tốt. Ngoài thời gian làm việc, công nhân được tạo điều kiện tham gia nhiều hoạt động tập thể như thể thao, văn hóa văn nghệ, hàng ngày được cung cấp các thông tin thời sự qua hệ thống radio nội bộ. Suy nghĩ và lựa chọn gắn bó, đồng hành cùng Công ty của anh Công cũng là suy nghĩ và lựa chọn của gần 15.000 lao động đang làm việc tại 7 nhà máy của Công ty trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Tiến Phương, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi luôn coi mục tiêu xây dựng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp nhằm khẳng định vị thế, hình ảnh riêng của doanh nghiệp. Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chúng tôi luôn lấy người lao động là trung tâm, khi người lao động được đáp ứng những nhu cầu văn hóa, thụ hưởng những giá trị văn hóa cơ bản sẽ giúp họ hoàn thiện nhân cách, có ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, trách nhiệm tự giác, đồng thời phát huy hết khả năng sáng tạo trong sản xuất và trở thành những người lao động giỏi. Ở công ty chúng tôi, tất cả người lao động sau khi ký hợp đồng chính thức với Công ty sẽ được bảo đảm tất cả các quyền lợi theo Bộ luật Lao động. Ngoài ra, Công ty còn có các khoản hỗ trợ khuyến khích như: hỗ trợ tiền khi có con nhỏ, khuyến khích ngày công làm việc, khuyến khích năng suất lao động, thưởng tuần, tiếp bước con đến trường, thưởng lễ tết, khuyến học, lì xì đầu năm… với kinh phí mỗi năm hàng trăm tỷ đồng.

Hàng năm, Công ty đều tổ chức hội nghị người lao động, hàng quý tổ chức đối thoại định kỳ để lãnh đạo Công ty đối thoại trực tiếp với người lao động nhằm phát huy tính dân chủ, giải đáp thắc mắc và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, qua đó xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thống nhất giữa các thành viên, người lao động trong Công ty. Ngoài thời gian tập trung sản xuất, người lao động còn được tiếp cận và trang bị nhiều kỹ năng trong cuộc sống như: kỹ thuật cắm hoa, nấu ăn, trang điểm, làm đẹp… do các chuyên gia Công ty mời về hướng dẫn. Công ty thường tổ chức các buổi tư vấn sức khỏe; duy trì hoạt động thể dục trong thời gian nghỉ giữa buổi; cung cấp thức ăn và nước uống bảo đảm chất lượng, miễn phí cho người lao động. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho các gia đình chính sách, gia đình người lao động gặp khó khăn được duy trì thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, Công ty còn duy trì hiệu quả hoạt động hệ thống radio nội bộ. 

Anh Phạm Trung Đức, bộ phận truyền thông nội bộ Công ty cho biết: Hàng ngày chúng tôi có 2 bản tin chính phát vào 2 khung giờ cố định là 10 giờ và 15 giờ vào tất cả các ngày trong tuần. Nội dung bản tin cung cấp những thông tin cơ bản về thời sự chính trị, kinh tế - xã hội cho người lao động; đồng thời có những nội dung cảnh báo để người lao động cảnh giác. Ngoài ra, chúng tôi còn nhận phát tặng nhạc theo yêu cầu người lao động. Nhằm tạo dựng lòng tin và giúp người lao động yên tâm tham gia các hoạt động phong trào, Công ty có quy chế thanh toán tiền lương đối với người lao động tham gia các buổi sinh hoạt Đảng, tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đảng viên mới. Hàng năm, Công ty còn tổ chức cho hàng nghìn đại biểu gia đình người lao động đi thăm các nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động này, ban lãnh đạo Công ty mong muốn những người thân trong gia đình của người lao động yên tâm về môi trường làm việc và tạo điều kiện thuận lợi cho họ chuyên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Công ty.

Công ty cung cấp thức ăn và nước uống bảo đảm chất lượng, miễn phí cho người lao động.

Cũng theo chia sẻ của ông Nguyễn Tiến Phương, Tổng giám đốc Công ty: Thành quả lớn nhất chúng tôi đạt được khi lấy người lao động là trung tâm để xây dựng văn hóa doanh nghiệp đó là niềm tin của người lao động vào doanh nghiệp. Đây chính là cơ sở tiền đề và động lực để chúng tôi hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Vì vậy, trong năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song Công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để người lao động mất việc làm, bảo đảm ổn định đời sống cho gần 15.000 cán bộ, công nhân với thu nhập bình quân đạt 8,3 triệu đồng/tháng. Hiện Công ty đã ký đơn hàng đủ để người lao động sản xuất đến hết tháng 9/2021. 

Đồng chí Trần Hữu Nam, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Tôi đánh giá rất cao hiệu quả mô hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Công ty Tân Đệ. Đây là mô hình dân vận khéo tiêu biểu cần được nhân rộng. Các doanh nghiệp trong tỉnh cần nỗ lực không ngừng cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hướng tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển.

Đào Quyên