Thứ 3, 23/07/2024, 11:35[GMT+7]

Hệ thống xét nghiệm phát hiện Covid-19 chính thức đi vào hoạt động

Thứ 4, 01/04/2020 | 15:49:07
3,515 lượt xem
Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 (kỹ thuật sinh học phân tử) tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chính thức vận hành vào ngày 1/4 sau một thời gian chạy thử nghiệm.

Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Với khoảng 200 mẫu bệnh phẩm của người nghi nhiễm Covid-19 được xét nghiệm mỗi ngày, cho kết quả xét nghiệm sau 4 giờ với độ chính xác cao, hệ thống máy xét nghiệm sẽ giúp Thái Bình sàng lọc, phát hiện nhanh người nhiễm Covid-19, từ đó cách ly, điều trị kịp thời. Đây là bước tiến quan trọng, thể hiện sự chủ động của tỉnh trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trước kia, các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm Covid-19 sau khi thu thập sẽ được bảo quản, vận chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và phải mất 2- 3 ngày chờ đợi mới có kết quả xét nghiệm. Điều này khiến cán bộ y tế mất nhiều thời gian vận chuyển và kéo dài thời gian lo lắng của người nghi nhiễm, người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19. Do đó, việc đưa vào hoạt động hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 trong thời điểm hiện nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ giảm áp lực cho cán bộ y tế mà còn giúp các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chủ động hơn trong việc phân loại cách ly, điều trị, tránh biến chứng nặng, khoanh vùng dập dịch kịp thời khi có bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 là một trong những trang thiết bị y tế được tỉnh đầu tư phục vụ cho việc phòng, chống dịch. Đây là hệ thống hiện đại, được nhập khẩu từ Thụy Sỹ để thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm, chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime – PCR, giúp xác định sớm các tác nhân là vi khuẩn, virus gây dịch ở cấp độ phân tử. Để bảo đảm độ chính xác, trước khi đi vào hoạt động, hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã được đối chứng với 3 mẫu thử từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, mẫu của nhà sản xuất và mẫu nước trong.

Để hệ thống có thể vận hành ngay sau khi lắp đặt, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã bố trí nhân lực đồng thời chuẩn bị các điều kiện tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, hóa chất, vật tư. 

Bác sĩ Phạm Thị Thu Hà, Trưởng khoa Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: Đáp ứng yêu cầu vận hành hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800, cán bộ của Khoa đã được tham gia khóa đào tạo bởi các chuyên gia đầu ngành của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và khóa tập huấn an toàn sinh học để bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện xét nghiệm. Quy trình thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của người nghi nhiễm luôn được thực hiện theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, các viện đầu ngành và quy trình tách chiết của nhà sản xuất để trả kết quả trong thời gian sớm nhất. Khoa có 25 cán bộ, mỗi người một nhiệm vụ từ lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xét nghiệm, trong đó 10 cán bộ sẽ tập trung cho việc xét nghiệm, bảo đảm việc xét nghiệm được thực hiện kịp thời.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện tách chiết mẫu bệnh phẩm của người nghi nhiễm Covid-19. 

Ngay khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện xét nghiệm 88 mẫu bệnh phẩm của người nghi nhiễm và đều đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Trung tâm sẽ tập trung xét nghiệm cho những người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 trước, sau đó sàng lọc thực hiện xét nghiệm cho người có nguy cơ nhiễm Covid-19 đồng thời bố trí nhân lực, nâng tối đa công suất vận hành hệ thống.  

Với sự đầu tư, trang bị hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 của tỉnh, sự nỗ lực của cán bộ, y, bác sĩ ngành Y tế sẽ góp phần giảm tải việc xét nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; thể hiện sự quyết tâm của tỉnh cùng cả nước sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.

Hoàng Lanh