Thứ 7, 10/08/2024, 14:24[GMT+7]

Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn Ứng dụng công nghệ Laser He-Ne trong điều trị bỏng

Thứ 2, 12/11/2012 | 08:19:14
4,378 lượt xem
Từ những thành công ứng dụng Laser He - Ne điều trị loét ổ gà cho bệnh nhân phong đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ được hội nghị Laser quốc tế, trong nước cùng với Viện Da liễu Việt Nam đánh giá cao, Bệnh viện đã mạnh dạn mở rộng nghiên cứu triển khai ứng dụng Laser He - Ne điều trị tổn thương bỏng cho bệnh nhân phong đạt kết quả khả quan

Bệnh nhân bị áp xe ở mu bàn tay và đã được điều trị bằng Laser He-CD và Laser đa bước sóng không dùng thuốc trong 7 ngày khỏi

Bỏng là một tai nạn chấn thương thường gặp trong đời sống, trong sinh hoạt, lao động,… dễ để lại các di chứng tàn tật, dị hình. Vì vậy việc ứng dụng công nghệ cao trong điều trị sẽ mang lại những hiệu quả rõ rệt đem lại niềm vui, sức khỏe cho bệnh nhân. Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn luôn đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học và ứng dụng y học công nghệ cao chữa trị cho bệnh nhân; trong đó ứng dụng công nghệ Laser He-Ne trong điều trị tổn thương bỏng là một trong những công nghệ mang lại hiệu quả cao.

Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn nằm trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Đây là nơi khám và chữa bệnh cho các bệnh nhân phong, quản lý và nuôi dưỡng, chăm sóc người mắc bệnh phong bị tổn thương nặng đã được điều trị ổn định. Ngoài ra, còn khám chữa bệnh đa khoa, các bệnh thuộc chuyên khoa da liễu cho nhân dân xã Vũ Vân cùng nhiều bệnh nhân ở các tỉnh, thành khác. Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, bệnh viện luôn đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học và ứng dụng y học công nghệ cao chữa trị cho bệnh nhân; trong đó ứng dụng công nghệ Laser He-Ne trong điều trị tổn thương bỏng là một trong những công nghệ mang lại hiệu quả cao.

Từ năm 1991, Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn đã ứng dụng Laser y học trong điều trị các di chứng của bệnh phong trong lâm sàng mang lại hiệu quả, góp phần đáng kể vào việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Từ những thành công ứng dụng Laser He - Ne điều trị loét ổ gà cho bệnh nhân phong đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ được hội nghị Laser quốc tế, trong nước cùng với Viện Da liễu Việt Nam đánh giá cao. Sau khi nghiên cứu các tài liệu, vấn đề nghiên cứu ứng dụng Laser điều trị vết thương bỏng chưa được đề cập, Bệnh viện đã mạnh dạn mở rộng nghiên cứu triển khai ứng dụng Laser He - Ne điều trị tổn thương bỏng cho bệnh nhân phong đạt kết quả khả quan. Từ đó, bệnh viện đã đặt vấn đề nghiên cứu mở rộng để điều trị tổn thương bỏng cho bệnh nhân quanh khu vực.

Đề tài này, bác sỹ Bùi Huy Thiện-Giám  đốc bệnh viện đã phối hợp cùng với Viện Công nghệ Laser C6 Thanh Xuân Bắc (Hà Nội), Bộ môn Chấn thương Trường Đại học Y khoa Thái Bình và Viện bỏng Quốc gia tiến hành nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng tại Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn từ năm 1998 đến nay và là bệnh viện đầu tiên trong tỉnh ứng dụng công nghệ Laser điều trị bỏng.           

Nói về tác dụng của việc điều trị bỏng bằng công nghệ Laser, Bác sỹ Thiện cho biết: bức xạ Laser He-Ne có bước sóng 632,8nm, đây là bước sóng khả kiến khi ứng dụng điều trị tổn thương bỏng; ngoài ra trên lâm sàng có tác dụng giảm đau, giảm phù nề, giảm tiết dịch từ ngày thứ 2,3, có tác dụng chống viêm nhiễm, kích thích tái tạo biểu mô, tăng sinh tổ chức hạt, tăng miễn dịch, phục hồi tế bào có nguy cơ bị hủy hoại và không gây tổn thương thứ phát, tăng nhanh quá trình liền sẹo của vết thương bỏng. Mỗi năm bệnh viện điều trị hiệu quả cho khoảng gần 200 bệnh nhân bỏng với các trường hợp bỏng nặng nhẹ khác nhau do nhiều nguyên nhân như bỏng nước sôi, bỏng lửa, bỏng vôi, bỏng xăng, bỏng hơi áp suất, bỏng điện… Có những ca bỏng nặng  như bỏng vôi tôi khi chiếu Laser và điều trị tại bệnh viện phần tổn thương được phục hồi chuyển từ độ 3-4 về độ 1 trong khoảng 10 - 15 ngày và những trường hợp bỏng nhẹ và đến sớm điều trị chỉ trong 3-5 ngày các vết thương bỏng lành và không để lại sẹo với mức chi phí điều trị thấp “một vài trăm nghìn”. Điều đặc biệt là các em nhỏ dưới 6 tuổi sau 1 ngày điều trị, buổi tối các em ngủ ngon không quấy khóc, tổn thương rất nhanh hồi phục, từ đó các bệnh nhân từng điều trị bỏng khỏi bằng công nghệ Laser tại bệnh viện thường truyền cho nhau địa chỉ. Vì vậy, mặc dù ở vùng quê còn xa xôi, hẻo lánh nhưng bệnh viện đã điều trị cho nhiều bệnh nhân ở các tỉnh khác như Nam Định, Hải Phòng… giúp bệnh nhân điều tri khỏi và không tốn kém nhiều thời gian, tiền của.

Ứng dụng công nghệ Laser trong trị bỏng đã mang lại hiệu quả cao trong điều trị cho bệnh nhân, góp phần làm tốt công tác điều trị bỏng ở tuyến cơ sở, giảm sự quá tải đối với bệnh viện tuyến trên. Với việc nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ này, năm 2006 bác sỹ Bùi Huy Thiện tham gia Hội thi Sáng tạo tỉnh Thái Bình và đã được tặng giấy khen, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo vì những cống hiến của công trình nghiên cứu đã thực sự mang lại hiệu quả, giảm chi phí và mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người bệnh và gia đình người bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện còn ứng dựng nhiều thiết bị khoa học công nghệ cao vào điều trị cho bệnh nhân phong, da liễu, nhiều chuyên khoa khác như Laser CO2, Laser nội mạch, Laser YAD phẫu thuật thẩm mỹ, Laser Eucuiler điều trị các bệnh trứng cá, Laser đa bước sóng, Laser châm cứu… nhằm nâng cao khả năng điều trị cho các bệnh nhân, giúp họ có được cuộc sống vui khỏe có ích, mang lại những điều có lợi nhất và sự hài lòng cho người bệnh, góp phần nhỏ bé vào hội nhập kinh tế quốc tế cho nền y học. Với tấm lòng “lương y như từ mẫu” của những người thầy thuốc cùng tâm huyết, sự gắn bó lâu dài với bệnh viện, với những bệnh nhân phong, các bác sỹ tại Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn luôn đặt chữ “tâm”, chữ “đức” lên hàng đầu. Năm 2012, Bệnh viện được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba ghi nhận công lao, sự nỗ lực không ngừng phấn đấu của cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn.

                 Bài, ảnh: Phùng Nga
              (SV thực tập)

  • Từ khóa