Chủ nhật, 19/05/2024, 08:44[GMT+7]

ThaiBinh Seed Group: Khoa học công nghệ - chìa khóa phát triển

Thứ 3, 12/02/2019 | 09:15:42
1,369 lượt xem
Là nhà sản xuất lúa giống hàng đầu cả nước, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed Group) luôn xác định ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào hoạt động sản xuất, kinh doanh là phương châm hoạt động và đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần khẳng định thêm vị trí vững chắc của mình trên thị trường sản xuất lúa giống.

ThaiBinh Seed Group cắt băng khánh thành đưa hệ thống máy sấy nông sản hiện đại vào hoạt động.

Giữa năm 2018, ThaiBinh Seed Group đã phối hợp với Công ty Hàng không vũ trụ Geo Sat (Đài Loan) tổ chức trình diễn máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu. Theo đó, máy bay có thể ứng dụng thiết bị bay chụp ảnh để quy hoạch vùng sản xuất, phân tích hình ảnh, màu sắc để đưa ra giải pháp xử lý sâu bệnh, tưới nước hoặc bón phân cho cây trồng. Ứng dụng công nghệ này giúp tiết giảm được 30% lượng thuốc bảo vệ thực vật và 90% lượng nước. 

Cũng tại buổi trình diễn, ThaiBinh Seed Group và Công ty Hàng không vũ trụ Geo Sat đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất để đi đến ký kết hợp tác trong chuyển giao công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, phục vụ cho hoạt động sản xuất của ThaiBinh Seed Group.

Một năm sau ngày ký kết hợp tác với Tổng công ty Everton (Nhật Bản) tại Nhật Bản dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ngày 9/7/2018, ThaiBinh Seed Group đã chính thức ký biên bản bàn giao với đại diện Everton tại Thái Bình, đưa hệ thống máy sấy nông sản hiện đại bậc nhất thế giới vào sử dụng. 

Theo ông Trần Mạnh Báo, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed Group, sau khi đưa hệ thống sấy này chính thức vào hoạt động, ThaiBinh Seed Group sẽ tăng khả năng phục vụ thị trường hạt giống, lúa gạo và nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty lên một bước mới.

Buổi trình diễn máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu hay việc chính thức đưa hệ thống máy sấy nông sản hiện đại bậc nhất thế giới vào sử dụng chỉ là hai trong rất nhiều hoạt động ứng dụng KHCN của ThaiBinh Seed Group.

Được biết, để doanh nghiệp phát triển bền vững và đi vào chiều sâu, ThaiBinh Seed Group luôn thực hiện phương châm lấy KHCN làm chìa khóa và động lực để phát triển. Những năm qua, Công ty đã nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng KHCN và hợp tác với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước để có thể tiếp cận, đưa được những công nghệ tiên tiến nhất, mới nhất vào sản xuất, kinh doanh.

Xác định rõ KHCN giữ vai trò đòn bẩy trong sự phát triển, nhất là trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, ThaiBinh Seed Group đã “đi trước, đón đầu” thị trường bằng cách xây dựng chiến lược phát triển dựa trên trụ cột chính là KHCN. Để đáp ứng yêu cầu xu thế hội nhập, trước đó Công ty đã đầu tư nhà máy có hai dây chuyền chế biến hạt giống chất lượng cao theo công nghệ tiên tiến của châu Âu, công suất 30.000 tấn/năm, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Công ty còn là đơn vị đầu tiên trong cả nước có trung tâm nghiên cứu phát triển, chuyển giao và khuyến nông; có phòng thử nghiệm quốc gia mã số VILAS 110 để thử nghiệm chất lượng giống. 

Năm 2012, ThaiBinh Seed Group trở thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ đầu tiên được công nhận ở Thái Bình. Công ty cũng chủ trương đẩy mạnh hợp tác với các viện nghiên cứu trong nước và nước ngoài để chuyển giao công nghệ mới, giống mới, tạo ra bộ sản phẩm phù hợp với thị trường. 

Hàng năm, Công ty đầu tư từ 10 - 15 tỷ đồng để nghiên cứu, khảo nghiệm hàng nghìn giống lúa các loại. Công ty cũng áp dụng các hệ thống như ISO hay TQM để quản lý chất lượng của tất cả các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản và dịch vụ.

Với hiệu quả thiết thực trong nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất, kinh doanh, năm 2018, ThaiBinh Seed Group vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng giải thưởng “Bông lúa vàng Việt Nam” lần thứ III và danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông” lần thứ II. Giải pháp “Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa thuần mới TBR225 phục vụ cho các tỉnh miền Bắc và miền Trung” của ThaiBinh Seed Group xuất sắc đạt giải ba hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14. Ngoài ra, năm 2018 là năm đầu tiên giải thưởng công nghệ số Việt Nam - “Vietnam Digital Awards” (VDA) được tổ chức nhằm tôn vinh các đơn vị, cá nhân xuất sắc trong việc cung cấp hoặc ứng dụng công nghệ số để góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số tại Việt Nam. ThaiBinh Seed Group vinh dự là 1 trong 18 đơn vị, doanh nghiệp được nhận giải thưởng thuộc hạng mục ứng dụng công nghệ số xuất sắc cho nhà máy chế biến hạt giống ứng dụng công nghệ cao. Gần đây nhất, ThaiBinh Seed Group vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Việc ThaiBinh Seed Group được vinh danh và tặng nhiều giải thưởng đã khẳng định đóng góp của Công ty trong thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới của Thái Bình nói riêng, cả nước nói chung.

Phát huy thành tích đạt được, thời gian tới, ThaiBinh Seed Group tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, nâng cao hiệu quả nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm giống mới, xây dựng quy trình canh tác, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân. Để nhanh chóng tiếp thu được tiến bộ KHCN mới, Công ty cũng đồng thời tiến hành đổi mới nguồn nhân lực và tăng cường thiết lập mối quan hệ với các cơ quan nghiên cứu trong và ngoài nước. Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác để có cơ hội tiếp cận tiến bộ KHCN của các nước trong khu vực, các cơ quan nghiên cứu chuyên ngành của cả nước, kết hợp với đào tạo cán bộ. Và điều ThaiBinh Seed Group tiếp tục khẳng định là trong chiến lược phát triển của mình Công ty vẫn coi KHCN là chìa khóa, là điểm tựa trụ cột và đột phá trong thời kỳ hội nhập.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày