Chủ nhật, 12/05/2024, 11:42[GMT+7]

Họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 20/01/2021 | 19:15:04
962 lượt xem
Chiều ngày 20/1, UBND tỉnh họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố và một số đơn vị liên quan.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới, không có trường hợp nghi nhiễm cách ly, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế và không có trường hợp đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại các khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, diễn biến dịch tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đang rất phức tạp, nhiều quốc gia đã ghi nhận có biến thể mới với tốc độ lây lan nhanh. Ở Việt Nam, số người nhiễm Covid-19 đã là 1.540 người. Cả nước vẫn có các trường hợp nhiễm mới là người nhập cảnh, được cách ly ngay. Nguy cơ lây lan dịch luôn thường trực, nhất là từ những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu số người có nhu cầu về nước cao.

Tại cuộc họp, một số vấn đề đã được các đại biểu tập trung thảo luận như: việc đeo khẩu trang nơi công cộng; quản lý người nhập cảnh; quản lý người đã hết thời gian cách ly tập trung về địa phương; bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế...

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2020, với sự vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương, đơn vị dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, hiện nay do thời gian dài không có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nên đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực, để bảo đảm người dân đón tết vui tươi, an toàn, các cấp ngành, đơn vị, địa phương cần thực nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương, địa phương, tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, nâng cao vai trò của người đứng đầu; có kế hoạch cụ thể cho các tình huống của dịch bệnh; tăng cường công tác truyền thông, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch tại nơi công cộng, các sự kiện tập trung đông người.

Sở Y tế tiếp tục quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa bảo đảm khám chữa bệnh; thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh, tham mưu cho tỉnh các giải pháp kịp thời. Tiếp tục chủ động rà soát, truy vết những người có biểu hiện của dịch bệnh, người có yếu tố nguy cơ, người từ nơi khác về. Tổ chức xét nghiệm cho từng nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế. Các đơn vị y tế chủ động phát hiện sớm các ổ dịch, có biện pháp xử lý kịp thời; sẵn sàng phương án về nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất bảo đảm phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, ngành Y tế cần giám sát chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên việc cách ly tập trung, yêu cầu người cách ly thực hiện đúng quy định.

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; bảo đảm an ninh an toàn tại các nơi cách ly tập trung; giám sát người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung về địa phương. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục vận hành hoạt động khu cách ly tập trung bảo đảm đúng quy định. Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các ngành liên quan, các huyện ven biển tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra các trường hợp nhập cảnh trái phép; phối hợp với các xã, phường, thị trấn giám sát người từ nơi khác về địa phương, phát hiện những người chưa chủ động khai báo y tế, có biện pháp xử lý kịp thời đồng thời quản lý, giám sát người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung về địa phương thực hiện đúng việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Bên cạnh đó, tăng cường, kiểm tra, xử phạt các trường hợp không thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Các ngành có liên quan phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị trực thuộc ngành quản lý. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch Covid-19 nói riêng và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là dịp tết Nguyên đán.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày