Chủ nhật, 19/05/2024, 18:19[GMT+7]

Hưng Hà: Khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 29/01/2021 | 15:51:21
1,192 lượt xem

Lãnh đạo huyện Hưng Hà kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt kiểm dịch cầu La Tiến.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Huyện Hưng Hà giáp với tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, gần với Hà Nội, Quảng Ninh là những địa phương có bệnh nhân Covid-19. Do đó, huyện đã chỉ đạo kích hoạt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chỉ đạo lực lượng công an, quân đội, y tế bảo đảm lực lượng tham gia chốt kiểm dịch sẵn sàng các phương án phòng, chống. Hiện khu cách ly của huyện đã kích hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường, trang thiết bị cơ sở vật chất. Huyện yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung cao trong công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là, quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của huyện, đến 19 giờ ngày 28/1/2021, toàn huyện Hưng Hà có 219 trường hợp đi về từ vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh. Đến nay, huyện chưa ghi nhận trường hợp mắc covid 19 và trường hợp F1. Riêng xã Bắc Sơn có 7 công dân đi làm ăn tại Chí Linh (Hải Dương) về địa phương ngày 28/1/2021 đã được quản lý, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV2 chuyển CDC Thái Bình đang chờ kết quả. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Huyện ủy, UBND huyện Hưng Hà đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, nắm chắc số lượng người đi từ vùng dịch về địa phương. Đồng thời  lập và tiến hành hoạt động 2 chốt kiểm soát dịch bệnh của huyện tại cầu La Tiến, xã Điệp Nông và cầu Thái Hà, xã Tiến Đức từ 21 giờ ngày 28/1. Đối với các xã giáp ranh có chốt kiểm soát dịch, huyện chỉ đạo các địa phương phối hợp kiểm soát chặt chẽ lượng người đi từ nơi khác về địa phương, nhất là từ vùng có dịch. Đồng thời, giám sát, phân loại người nghi nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời và sẵn sàng phương án chuẩn bị điểm cách ly của xã khi cần thiết.

Thượng tá Nguyễn Hải Triều, Trưởng Công an huyện cho biết: Cùng với bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện, công tác phòng, chống dịch được Công an huyện đặt lên hàng đầu. Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh, nắm chắc số lượng công dân đi về từ vùng dịch từ ngày 21/1 đến nay. 

Còn ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chia sẻ: Đến hết ngày 28/1, tất cả các trường hợp đi về từ vùng dịch đã được tổ chức cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm. Chúng tôi đề nghị đối với những trường hợp về địa phương trốn cách ly phải được xử lý nghiêm. Các địa phương, đơn vị cần phát huy vai trò của nhân dân để thực hiện tốt việc ngăn ngừa, giám sát, phát hiện, khoanh vùng, dập dịch, đồng thời vận động người dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. 

Ông Vũ Tiến Thành, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân cho biết thêm: Chiều 28/1, Bệnh viện đã triển khai thành lập các tổ công tác trực khai báo y tế, phân luồng cách ly bệnh nhân. Bố trí cơ sở vật chất khu cách ly tại Khoa Truyền nhiễm. Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Hạn chế tối đa người nhà đến thăm bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và khẩn trương xây dựng các phương án theo những tình huống dịch bệnh cụ thể.

Lực lượng chức năng huyện Hưng Hà làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch cầu La Tiến, xã Điệp Nông.

Là các địa phương có trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 số 1553, xã Bắc Sơn và Điệp Nông (Hưng Hà) đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. 

Đến hết ngày 28/1, xã Bắc Sơn có 23 trường hợp đi từ Hải Dương, Quảng Ninh về địa phương và đã được lực lượng chức năng xã cho lấy lời khai y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Xác định thời điểm cuối năm, người về quê ăn tết đông nên địa phương đã chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý cũng như việc rà soát các trường hợp về địa phương từ các vùng dịch theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. 

Còn tại xã Điệp Nông, qua rà soát đến 18 giờ, ngày 28/1 toàn xã có 21 công dân về từ vùng có dịch. Thực hiện công tác phòng, chống dịch, xã đã chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với đó, địa phương vận động chủ đò ngang ký cam kết dừng hoạt động và tuyên truyền tình hình dịch bệnh đến người dân trên loa truyền thông, chỉ đạo Trạm y tế xã bố trí khu vực để người dân khai báo y tế. Xã cùng phối hợp cùng các lực lượng dựng 2 nhà bạt, bố trí bàn ghế, điện chiếu sáng phục vụ công tác phòng, chống dịch. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Điệp Nông (Hưng Hà) cho biết: Đặc thù của xã Điệp Nông là có nhiều người đi làm ăn ở tỉnh ngoài, nhất là Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh. Với quan điểm "chống dịch như chống giặc", địa phương đã chỉ đạo các ban, ngành, thôn thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ công dân của xã đi từ vùng dịch về và công dân ở nước ngoài về quê ăn tết. Tiến hành ra soát, thống kê các phương tiện hoạt động giao thông đường thủy, đường bộ. Tích cực tham mưu, phối hợp với các lực lượng nhằm thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó địa phương cũng phân công lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày