Thứ 7, 20/04/2024, 04:12[GMT+7]

Phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo

Thứ 3, 02/03/2021 | 09:00:36
9,189 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cơ sở tôn giáo trong tỉnh đều thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp, các ngành về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Người dân chủ động đeo khẩu trang khi đi lễ tại nhà thờ Chính tòa, thành phố Thái Bình.

Trước đây, vào ngày thường cũng như dịp cuối tuần, nhà thờ Chính tòa (thành phố Thái Bình) thường đón nhiều tín đồ đến tham quan và dự thánh lễ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, số lượng người đến nhà thờ không nhiều, chủ yếu là đến dự thánh lễ vào dịp cuối tuần. Những người đến nhà thờ đều chủ động đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Bà Vũ Thị Hạ, giáo xứ Chính tòa cho biết: Chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch khi tham dự thánh lễ. Nhà thờ cũng thông báo những giáo dân nào lo ngại dịch Covid-19 lây lan thì được phép không đi dự lễ nhưng được khuyên tìm cách thông công tham dự cách thiêng liêng hay trực tuyến. Vì vậy, số lượng người tham gia thánh lễ vào dịp cuối tuần giảm khá nhiều, chủ yếu là giáo dân sinh sống ở gần, còn những người ở xa họ thường lựa chọn cầu nguyện tại gia đình. 

Theo linh mục Chu Văn Yên, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Thái Bình: Để ứng phó trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Tòa Giám mục đã có thông báo gửi đến tất cả các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong Giáo phận Thái Bình về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế. Nhìn chung, các nhà thờ, giáo xứ đều thực hiện rất nghiêm túc. Ngoài ra, các cha xứ được phép linh động tổ chức thánh lễ theo nhu cầu của giáo dân; tùy tình hình mỗi địa phương cho phép giáo dân tham dự lễ Chúa nhật và lễ trọng, lưu ý hạn chế số lượng người tham gia và tuân thủ các quy định của địa phương như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, hạn chế đi lại... Yêu cầu giáo dân nếu thấy có triệu chứng bất ổn hãy tự giác trình báo với cơ quan chức năng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay, các nhà chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh đều tạm dừng đón tiếp khách thập phương về lễ Phật, tạm dừng tổ chức tất cả các khóa tu, các đại lễ tập trung đông người. 

Sư cô Thích Diệu Minh, trụ trì chùa Hoằng Văn, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng cho biết: Thời gian qua, nhà chùa đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; tích cực tuyên truyền, phổ biến cho các tín đồ Phật tử nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Nếu như mọi năm, các tín đồ Phật tử về tham dự khóa lễ đầu năm rất đông thì năm nay nhà chùa đã thông báo đến các tín đồ Phật tử không về dự khóa lễ đầu năm mà chỉ có các thầy tự lên khóa lễ tụng kinh cầu nguyện cho quốc thái dân an, cầu cho dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi, cuộc sống của người dân sớm ổn định trở lại.

Cũng giống như tín đồ Phật tử chùa Hoằng Văn, năm nay thay vì đến chùa tham gia các hoạt động lễ hội, khóa lễ tập trung đông người, các tín đồ Phật tử trên địa bàn tỉnh được khuyến khích ở nhà thành tâm hướng về Phật. 

Bà Vũ Thị Nga, thôn Thọ Bi, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư cho biết: Trước đây tôi thường xuyên đến chùa tụng kinh niệm Phật. Thời gian gần đây, được thầy chùa khuyên không nên tập trung đông người nên thành tâm hướng về Phật chúng tôi tu tại gia là chính; đồng thời khuyên bảo con cháu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và cầu mong dịch bệnh mau chóng tiêu tan.

Theo đại đức Thích Thanh Ân, Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh: Ngay từ trước tết Nguyên đán, Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã họp với đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo 8 huyện, thành phố về bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nơi thờ tự. Hiện nay, các cơ sở thờ tự đã đóng cửa không đón khách về chùa lễ Phật. Đối với lễ cầu an đầu năm, các chùa đều không tổ chức đông người, các thầy thực hiện các nghi lễ truyền thống và hướng dẫn tín đồ Phật tử các ngày lễ đó không đến chùa để phòng, chống dịch.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh, Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ đã có công văn đề nghị các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Tăng cường tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo chủ động theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn. Hạn chế tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, tập trung đông người, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang tại nơi công cộng và các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo. Tiếp tục kêu gọi và biểu dương các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, tín đồ đồng hành với chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch Covid-19, phát huy tinh thần nhân văn, đóng góp thiết thực trong công tác phòng, chống dịch.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày