Thứ 3, 16/04/2024, 15:45[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Siết chặt quản lý lao động từ vùng có dịch vào địa bàn

Thứ 5, 04/03/2021 | 09:03:28
2,123 lượt xem

Lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Phụ thăm, động viên người lao động Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình sản xuất.

Là huyện giáp ranh với Hải Dương và Hải Phòng là những địa phương có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nên việc siết chặt quản lý người lao động từ vùng có dịch vào địa bàn được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ đặc biệt coi trọng. Với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, huyện đã triển khai nhiều giải pháp với tinh thần vừa chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có trên 350 doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ với hơn 20.000 lao động. Sau tết Nguyên đán, hầu hết người lao động (NLĐ) tại các DN đều trở lại làm việc. Để bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, các DN đã chủ động phối hợp với tổ chức công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NLĐ trong phòng, chống dịch. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại DN. 

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của công đoàn cấp trên, Liên đoàn Lao động huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu lãnh đạo DN triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, trong đó tập trung sắp xếp lại bếp ăn ca, bảo đảm khoảng cách an toàn, dựng vách ngăn; ngoài dung dịch sát khuẩn, các DN lắp đặt thêm nhiều bồn rửa tay gần phân xưởng sản xuất để NLĐ rửa tay thường xuyên. Trang bị máy đo thân nhiệt và tổ chức đo thân nhiệt trước khi vào làm việc. Không tập trung đông người. Việc tổ chức xe đưa đón NLĐ bảo đảm giãn cách theo quy định.

Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng có 5.900 công nhân. Khi công nhân đến làm việc được đo thân nhiệt, yêu cầu sử dụng dung dịch sát khuẩn tay. Tại các xưởng, quạt gió liên tục hoạt động để bảo đảm không khí lưu thông. Tại các chuyền, công nhân được bố trí ngồi so le, giữ khoảng cách, trong quá trình làm việc tuyệt đối không nói chuyện, nếu phát hiện sẽ nhắc nhở, xử lý. 

Theo chia sẻ của ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng, với số lượng công nhân đông, nếu chỉ một người nhiễm Covid-19 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, đời sống, việc làm của NLĐ. Trong khi huyện Quỳnh Phụ lại giáp ranh với tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng là địa phương có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, vì vậy chúng tôi rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch. Hiện nay, Công ty có 15 lao động là người Hải Dương. Để bảo đảm an toàn, tạo tâm lý ổn định cho NLĐ, lãnh đạo Công ty quyết định cho số công nhân này tạm nghỉ, khi có thông báo mới sẽ tiếp nhận trở lại. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch tại các nhà xưởng để nâng cao nhận thức cho NLĐ, từ đó phòng, chống dịch hiệu quả.  

Siết chặt quản lý lao động tại các vùng có dịch

Theo thống kê của huyện Quỳnh Phụ, hiện tại, trên địa bàn huyện có khoảng 30 lao động là người Hải Dương sang làm việc và trên 1.500 lao động tại các xã, thị trấn của huyện Quỳnh Phụ sang tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng làm việc. Do đó, việc kiểm soát lao động đến và đi được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đặc biệt chú trọng. 

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết; Thực hiện Công văn số 585 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, huyện đã tập trung chỉ đạo, huy động lực lượng triển khai tích cực, hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch, từ việc rà soát, điều tra, xác minh, truy vết các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và các đối tượng có nguy cơ. Quản lý chặt chẽ các trường hợp đến và đi, không để nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Với người lao động Hải Dương đang làm việc tại các DN trên địa bàn huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể phối hợp với các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tạm dừng tiếp nhận. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cũng yêu cầu các DN cho toàn bộ số lao động là người Hải Dương tạm nghỉ việc và bảo đảm đầy đủ các chế độ cho NLĐ đến khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh về việc tiếp nhận lao động trở lại. Đối với lao động từ huyện Quỳnh Phụ làm việc trên địa bàn đang phong tỏa hoặc từ vùng dịch đang thực hiện giãn cách xã hội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh, chỉ tiếp nhận trở lại làm việc khi các địa phương đó kết thúc thời gian phong tỏa hoặc giãn cách xã hội. Đồng thời, yêu cầu lực lượng chức năng tại 2 chốt kiểm soát dịch của tỉnh là cầu Hiệp (xã Quỳnh Giao) và cầu Nghìn (thị trấn An Bài) và 4 điểm chốt của huyện tại các xã An Khê, An Đồng, Quỳnh Lâm, Quỳnh Thọ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Hiện tại, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao. Do đó, việc siết chặt quản lý lao động từ vùng có dịch vào địa bàn có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh vào các DN nói riêng, cộng đồng dân cư nói chung, qua đó góp phần bảo đảm sức khỏe, đời sống, việc làm cho NLĐ, ổn định sản xuất, kinh doanh của DN.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày