Thứ 3, 07/05/2024, 14:12[GMT+7]

Tuổi trẻ Quế Võ: Xung kích, tình nguyện xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 22/03/2021 | 15:59:22
712 lượt xem
Góp phần vào chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới của địa phương, các cấp bộ Đoàn, tuổi trẻ Quế Võ triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Đoàn viên thanh niên thị trấn Phố Mới thực hiện vẽ trang trí lên các cột điện tại một tuyến phố.

Dẫn chúng tôi đi thăm công trình khu vui chơi cho thiếu nhi tại khuôn viên Nhà văn hóa thôn Hà Liễu, xã Phương Liễu, Bí thư Huyện Đoàn Quế Võ Nguyễn Hồng Mạnh nở nụ cười tươi: “Đây chỉ là một trong số hàng chục công trình được các cấp bộ Đoàn, tuổi trẻ trong huyện triển khai hiệu quả thời gian qua. Ngay từ những ngày đầu lên ý tưởng, qua quá trình khảo sát thực tế tại các thôn, khu phố còn thiếu các thiết chế văn hóa, nhất là sân chơi cho thiếu nhi, Ban Thường vụ Huyện Đoàn rất tâm đắc và quyết tâm thực hiện bằng hình thức vận động xã hội hóa, cán bộ, đoàn viên tận dụng những vật dụng cũ đã qua sử dụng như lốp xe, vỏ chai, dây xích sắt... để tạo thành các bộ đồ chơi thiết thực, bắt mắt cho các em thiếu nhi”.

Được triển khai từ năm 2019, tính đến nay, các cấp bộ Đoàn huyện Quế Võ triển khai xây dựng được 23 công trình khu vui chơi cho thiếu nhi tại nhà văn hóa các thôn, khu phố. Có thể khẳng định, khu vui chơi cho thiếu nhi là một trong những công trình thanh niên nổi bật của tuổi trẻ huyện Quế võ, được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân đánh giá cao. Qua đó, tạo sân chơi cho thiếu nhi sau những giờ lên lớp, những ngày cuối tuần, dịp hè, góp phần lấp khoảng trống thiếu hụt sân chơi cho các em ở khu vực nông thôn.

Công trình “Cột điện nở hoa” cũng là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ địa phương thời gian qua. Trước thực trạng các cột điện luôn trong tình trạng cũ, mốc và chằng chịt tờ rơi, quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Để giải quyết vấn đề này, Huyện Đoàn Quế Võ chỉ đạo các đơn vị Đoàn cơ sở triển khai “thay áo mới”-vẽ trang trí cho các cột điện. 

Là trung tâm của huyện Quế Võ, Đoàn Thanh niên thị trấn Phố Mới triển khai hiệu quả công trình “Cột điện nở hoa”, qua đó góp phần xây dựng đô thị văn minh, xanh-sạch-đẹp. Đồng chí Phạm Công Tuyến, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Phố Mới cho biết: “Để có những “cột điện nở hoa” là cả một quá trình dày công, tỷ mỉ của rất nhiều họa sĩ không chuyên là các bạn đoàn viên, thanh niên. Trước khi tiến hành trang trí, Đoàn Thanh niên thị trấn huy động đoàn viên, thanh niên tiến hành bóc gỡ toàn bộ các tờ quảng cáo, rao vặt dán trên các cột điện, sau đó quét sơn lót cao cấp ngoài trời màu trắng với chiều cao khoảng 1,5m và tiến hành vẽ họa tiết trang trí. Nhờ mô hình “Cột điện nở hoa” đã tạo điểm nhấn trên các tuyến đường, hạn chế tối đa tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trái phép lên cột điện”.

Công trình “Cột điện nở hoa” được các đơn vị Đoàn cơ sở trong huyện triển khai với hơn 200 cột điện, tổng trị giá hơn 20 triệu đồng. Để công trình mang hiệu quả lâu dài, các đơn vị Đoàn cơ sở tích cực phối hợp với lực lượng Công an cùng nhân dân địa phương tích cực tuyên truyền, phát hiện ngăn chặn kịp thời các trường hợp cá nhân dán tờ rơi, quảng cáo, rao vặt trái phép lên cột điện.

Đó là hai trong số nhiều hoạt động, phong trào nổi bật được các cấp bộ Đoàn tuổi trẻ huyện Quế Võ triển khai trong thời gian qua. Để công tác Đoàn và phong trào thanh niên hoạt động có chiều sâu và đạt hiệu quả tích cực, ngay từ đầu mỗi năm, Ban Thường vụ Huyện Đoàn xây dựng kế hoạch công tác chi tiết  cho cả năm và từng quý, triển khai đến 100% Đoàn cơ sở và Đoàn trực thuộc, với phương châm hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở.

Nổi bật trong phong trào tuổi trẻ xung kích phát triển kinh tế-xã hội, tuổi trẻ Quế Võ thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả. Tính riêng trong năm 2020, các cấp bộ Đoàn, tuổi trẻ huyện Quế Võ khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng 6 km đường điện chiếu sáng công cộng, với tổng trị giá 55 triệu đồng; vớt bèo, khơi thông hơn 20 km kênh mương, cống rãnh phục vụ tưới tiêu; trao tặng gần 800 suất quà, trị giá gần 200 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, học sinh vượt khó học giỏi... Qua các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, tuổi trẻ Quế Võ góp phần chung tay cùng các cấp chính quyền nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế, Huyện Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, ưu tiên chú trọng lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp kịp thời nắm bắt thông tin thông qua các văn bản pháp lý, công cụ liên quan hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp... Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện tổ chức 8 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật với 360 đoàn viên thanh niên tham gia giải ngân được trên 29 tỷ đồng cho 46 tổ vay vốn do thanh niên quản lý, giúp gần 1.300 hộ đoàn viên thanh niên nông thôn phát triển kinh tế tại địa phương...

Tiên phong trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, các cấp bộ Đoàn huyện Quế Võ triển khai nhiều hoạt động chung tay cùng các cấp, ngành của địa phương trong phòng, chống dịch như: Huy động đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường; phát tờ rơi, qua hệ thống pano, qua các buổi sinh hoạt, hoạt động của tổ chức Đoàn... Từ đầu năm 2020 đến nay, tuổi trẻ toàn huyện tham gia phát hơn 40 nghìn khẩu trang miễn phí cho người dân, học sinh; phối hợp lắp đặt 5 trạm rửa tay sát khuẩn đặt tại các nơi công cộng; tham gia giải cứu hơn 20 tấn nông sản cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương...

Đồng chí Nguyễn Hồng Mạnh, Bí thư Huyện Đoàn Quế Võ khẳng định: “Qua các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ Quế Võ khẳng định vị thế, bản lĩnh thanh niên, xung kích đi đầu trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong huyện tiếp tục bám sát các hoạt động, phong trào Đoàn cấp trên và nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cụ thể hóa thành các công trình, phần việc thanh niên thiết thực với đời sống, từ đó góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương và toàn huyện nói chung”. 

Theo baobacninh.com.vn