Thứ 5, 28/03/2024, 15:30[GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc tại Tuyên Quang

Thứ 6, 07/05/2021 | 07:15:49
1,144 lượt xem
Ngày 6-5, tại thành phố Tuyên Quang, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội (QH), Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG), Trưởng đoàn công tác giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ QH, HĐBCQG làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Ủy ban Bầu cử tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử tại đơn vị bỏ phiếu số 2, phường An Tường, TP Tuyên Quang. (Ảnh: DOÃN TẤN).

Tham dự có các Ủy viên T.Ư Đảng: Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH; Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH; Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu QH khóa XIV tỉnh Tuyên Quang; Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Quốc phòng; đại diện lãnh đạo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, một số cơ quan của QH, bộ, ngành.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang báo cáo, phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch QH đánh giá cao thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ủy ban bầu cử tỉnh; các cơ quan, đơn vị, địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 bảo đảm kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Tuyên Quang, căn cứ hướng dẫn của Trung ương, HĐBCQG, Ủy ban MTTQ Việt Nam và tình hình thực tế, tỉnh đã chủ động, kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác bầu cử đúng quy định, tổ chức các hội nghị hiệp thương đạt kết quả. Tỉnh cũng đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, với nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn.

Tỉnh đã tổ chức đôn đốc, kiểm tra, giám sát và nắm bắt tình hình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử từ cơ sở để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh. Công tác tổ chức địa điểm bầu cử thể hiện tính sáng tạo của địa phương. Công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ, khoa học; giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND có uy tín, trình độ, năng lực, đủ tiêu chuẩn, điều kiện trở thành người đại biểu dân cử, đại diện cho cử tri các dân tộc trong tỉnh. Điều này thể hiện qua việc người ứng cử ĐBQH khóa XV ở địa phương nữ chiếm 70%, người trẻ tuổi chiếm 50%, người dân tộc thiểu số chiếm 60%, tái cử chiếm 30%...

Chủ tịch QH đề nghị tỉnh quán triệt nhiệm vụ tổ chức bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND sắp tới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả năm 2021, quý II, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Vừa qua, chúng ta đã tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm lớn của đất nước, kết thúc kỳ họp thứ 11 QH khóa XIV với nhiều ấn tượng…

Đồng chí nêu rõ: Lần này chúng ta quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, chúng ta sẽ cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm nay.

Đồng chí nhấn mạnh: Cuộc bầu cử ngày 23-5 tới đây thành công, thật sự là ngày hội non sông cần thể hiện qua những phương diện: Phát huy cao độ quyền làm chủ của  nhân dân, cử tri; quá trình tổ chức đúng pháp luật; tuyệt đối an toàn; tuân thủ những nguyên tắc tiết kiệm; và lựa chọn được những người thật sự xứng đáng làm ĐBQH, đại biểu HĐND.

Thời gian tới, Chủ tịch QH lưu ý Ủy ban bầu cử các cấp, tiếp tục rà soát để cập nhật danh sách cử tri bảo đảm quyền ứng cử, bầu cử của công dân, bổ sung danh sách những người đang lao động, học tập ở xa tham gia bầu cử; cả những người bị cách ly tại nơi tập trung hay tại nhà, các đối tượng già yếu, bệnh tật không thể đến trực tiếp bầu cử. Bên cạnh đó, tập hợp và xử lý các trường hợp khiếu nại, tố cáo cố gắng trước ngày 13-5. Bên cạnh đó, quan tâm công tác tập huấn, nâng cao nghiệp vụ bầu cử với đội ngũ tham gia, qua đó tổ chức triển khai bài bản, trật tự, nền nếp, khoa học, nhanh chóng.

Mặt khác, cần làm tốt công tác tổ chức để các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, bảo đảm đúng quy định và phù hợp điều kiện thực tế phòng, chống dịch bệnh, thiên tai tại địa phương, theo hướng dẫn mới đây của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Theo hướng tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, qua các phương tiện truyền thông để hỗ trợ cho ứng cử viên có điều kiện tiếp xúc cử tri, bảo đảm quyền của người đi vận động bầu cử.

Về bảo đảm an toàn trong tiếp xúc cử tri, Chủ tịch QH cho biết, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có văn bản gửi tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và các cơ quan T.Ư, theo đó Văn phòng QH, các cơ quan ở T.Ư sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các ứng cử viên trước khi về vận động bầu cử ở các địa phương; và đề nghị các địa phương cũng ưu tiên  xét nghiệm Covid-19 cho các ứng cử viên trước khi đi tiếp xúc cử tri...

Đồng chí  Vương Đình Huệ đề nghị Tuyên Quang tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cử tri hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình cũng như trình tự, thủ tục tiến hành bầu cử; có cách thức phù hợp đấu tranh với thông tin “xấu, độc” trên mạng xã hội, phản bác các luận điểm xuyên tạc của thế lực thù địch về cuộc bầu cử. Tăng cường nắm bắt tình hình, dư luận trong nhân dân, làm tốt công tác dự báo tình hình và giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Chủ tịch QH đề nghị tỉnh bên cạnh chú trọng tổ chức thành công cuộc bầu cử và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm nay; trong bối cảnh chung, tỉnh cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, xã hội, vừa chống dịch Covid-19; kinh tế tiếp tục phát triển, duy trì tốc độ tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội...

Báo cáo Chủ tịch QH, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả; đặc biệt chú trọng tuyên truyền tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số , tuyên truyền đến các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, y tế, nhất là phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đến thời điểm hiện tại không để phát sinh điểm nóng, điểm phức tạp trên địa bàn.

Trong lĩnh vực y tế, tỉnh chỉ đạo ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tập trung chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức cuộc bầu cử theo phương châm “Bốn tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ số thuốc sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể, có các phương án xử lý kịp thời, triệt để khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp đi từ ổ dịch về, các trường hợp F1, F2 (nếu có) là cử tri tham gia bầu cử tại các địa điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh. Chú trọng công tác bảo đảm phòng, chống dịch trong các hội nghị tiếp xúc cử tri giới thiệu người ứng cử và hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Thành lập Tổ y tế phòng, chống dịch tại các điểm bỏ phiếu cố định và lưu động…

Trong buổi sáng, Chủ tịch QH và Đoàn công tác đã đến kiểm tra đơn vị bỏ phiếu số 2, tổ dân phố số 6, phường An Tường, TP Tuyên Quang.

Dịp này, Chủ tịch QH và Đoàn công tác đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, huyện Sơn Dương; Khu di tích Ban Thường trực QH; Lán Nà Nưa, Đình Tân Trào; dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng; trao quà tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo các xã Tân Trào, Trung Yên, Lương Yên, Bình Yên (huyện Sơn Dương) theo chương trình Tháng Nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có chủ trương chỉ đạo bắt đầu từ ngày 14-5, có tin nhắn bằng lời kêu gọi đồng bào, cử tri sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú để bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; và từ ngày 20-5, có tin nhắn bằng lời gửi qua điện thoại đến toàn dân hăng hái tham gia bầu cử. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang có thể nghiên cứu chuyển tin nhắn này qua các ngôn ngữ đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp yêu cầu tình hình thực tế...

(Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia)

Ngoài hội nghị tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên thực hiện vận động bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 28-4 đến hết ngày 20-5. Để bảo đảm công bằng, bình đẳng, đúng pháp luật, thời lượng phát song trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đối với mỗi ứng cử viên không quá 7 phút; bài trả lời phỏng vấn hoặc chương trình hành động trên Báo Tuyên Quang không quá 600 từ đối với mỗi ứng cử viên…

(Theo Báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh Tuyên Quang)


Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày