Thứ 6, 29/03/2024, 01:06[GMT+7]

Doanh nghiệp kích hoạt nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 7, 08/05/2021 | 15:27:18
5,132 lượt xem
Trước thực tế tỉnh Thái Bình ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 6/5, có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, các doanh nghiệp trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch nhằm bảo vệ an toàn cho công nhân lao động và ổn định sản xuất.

Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình bố trí các vách ngăn trong bữa ăn ca để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cho người lao động.

Kịp thời sàng lọc các trường hợp liên quan

Ngay trong sáng ngày 6/5, sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở các xã Hồng Dũng, Thụy Quỳnh (Thái Thụy), Tam Quang (Vũ Thư) và xã Bình Minh (Kiến Xương), các doanh nghiệp trong tỉnh đã tuyên truyền thông báo tới toàn bộ công nhân trong các công ty, xí nghiệp, nhà máy… tổ chức khai báo y tế, sàng lọc tới từng công nhân, lao động. 

Công ty TNHH Sơn Hà chi nhánh Thái Bình, cụm công nghiệp Vũ Ninh (Kiến Xương) có trên 1.400 công nhân lao động, trong đó có lao động là người thuộc xã Bình Minh (Kiến Xương), Vũ Đông (Thành phố) – địa phương ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban lãnh đạo Công ty tổ chức sàng lọc, truy vết, khai báo y tế đối với tất cả công nhân, lao động, kết quả có trên 10 công nhân lao động thuộc 2 xã này làm việc tại doanh nghiệp. 

Bà Phạm Thị Lụa, Trưởng phòng nhân sự Công ty cho biết, ngay sau khi có kết quả truy vết đối với các trường hợp sống trên địa bàn có ca dương tính với SARS-CoV-2, chúng tôi cho các công nhân, lao động 2 xã tạm nghỉ việc và thực hiện việc cách ly tại gia đình trong thời gian 21 ngày theo quy định đến khi có thông báo mới; đồng thời duy trì các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình, khu công nghiệp Sông Trà, xã Tân Bình (Thành phố) với số lượng trên 5.400 công nhân, lao động được doanh nghiệp bố trí xe đưa đón ở khắp các huyện nên việc sàng lọc, truy vết các trường hợp có liên quan tới địa bàn có ca dương tính với SARS-CoV-2 được Công ty gấp rút triển khai. 

Ông Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Sau khi có thông tin huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Thái Thụy ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng ngày 6/5, ngay trong buổi sáng đó chúng tôi phối hợp với các bộ phận trong Công ty tổ chức rà soát, truy vết với tất cả công nhân, lao động đến từ các xã có 5 trường hợp dương tính SARS-CoV-2; qua sàng lọc có 12 công nhân, lao động, những trường hợp này chúng tôi cho về ngay trong buổi sáng và thực hiện việc cách ly tại gia đình theo quy định; đồng thời yêu cầu công nhân, lao động thực hiện nghiêm khai báo y tế và các khuyến cáo của ngành Y tế trong phòng, chống dịch.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, Công ty TNHH Creative Source Việt Nam tổ chức chia nhiều ca làm việc cho người lao động.

Kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch

Trước nguy cơ dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, các doanh nghiệp trong tỉnh triển khai mọi phương án và kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch. 

Tại Công ty TNHH Sơn Hà, doanh nghiệp yêu cầu tất cả cán bộ, người lao động khi đến Công ty bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc, tổ chức đo thân nhiệt ngay từ cổng. Bữa ăn ca được chia làm nhiều ca, yêu cầu ngồi theo một hướng, giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho người lao động. Tại các khu làm việc đều được phun thuốc khử khuẩn 2 lần/ngày.

Theo bà Phạm Thị Lụa, Trưởng phòng Nhân sự Công ty, từ đầu năm đến nay, chưa khi nào Công ty lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, kể cả vào những thời điểm khi dịch bệnh được kiểm soát. Công ty vẫn thường xuyên tiến hành phun khử khuẩn xung quanh nhà máy; thực hiện đo thân nhiệt 2 lần/ngày cho toàn bộ đội  ngũ công nhân, người lao động; phát khẩu trang, đặt nước sát khuẩn tại nhiều vị trí, đồng thời yêu cầu 100% công nhân, người lao động thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn và đeo khẩu trang. Thực hiện duy trì lịch chia ca ăn trưa, yêu cầu người lao động ngồi theo một hướng và chỉ ngồi ăn 2 người/bàn.

Tại Công ty TNHH  Creative Source Việt Nam, cụm công nghiệp Minh Lãng, xã Minh Lãng (Vũ Thư), sau khi xã Tam Quang (Vũ Thư) ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Công ty tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch. 

Theo ông Nguyễn Văn Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công ty đã sẵn sàng kích hoạt các phương thức vận hành cùng chế độ làm việc trong điều kiện dịch bệnh để vừa bảo đảm an toàn cho lực lượng lao động, vừa bảo đảm các điều kiện để sản xuất. Trước tiên, Công ty vẫn duy trì việc tất cả người lao động và khách đến làm việc tại Công ty đều được đo thân nhiệt ngay từ cổng; ở khu vực căng tin, người lao động đều thực hiện giãn cách; bữa ăn ca chia làm nhiều ca, các hoạt động tập thể tạm thời được hoãn lại. Cùng với đó, Công ty áp dụng biện pháp an toàn cho công nhân bằng cách chia giờ làm việc thành nhiều ca trong ngày. Bên cạnh đó, trên tinh thần thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện giãn cách xã hội từ 12 giờ ngày 6/5, chúng tôi tuyên truyền tới tất cả người lao động chấp nghiêm các quy định.

Bà Phạm Thị Như Phong, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, trong tháng 5 có rất nhiều hoạt động, như tháng công nhân gắn với tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động, trước tình hình dịch Covid-19 có nguy cơ lây lan ra cộng đồng, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các công đoàn cấp trên cơ sở dừng tổ chức lễ phát động tháng công nhân, tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các hoạt động tập trung đông người, đồng thời yêu cầu các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với doanh nghiệp triển khai, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch. Qua kiểm tra nhiều công đoàn cơ sở đã phối hợp với chủ sử dụng lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như thường xuyên đo thân nhiệt cho người lao động từ 2 đến 3 lần/ngày, đồng thời, bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các địa điểm dễ quan sát, phát khẩu trang cho người lao động... Những hoạt động này giúp doanh nghiệp và công nhân lao động nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cùng các cấp, các ngành kiểm soát tốt được dịch Covid-19, hạn chế nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày