Thứ 4, 08/05/2024, 16:10[GMT+7]

Bảo đảm an toàn bầu cử trong các khu cách ly tập trung

Chủ nhật, 23/05/2021 | 09:09:23
1,946 lượt xem
Trong không khí ngày hội của cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cử tri đang làm nhiệm vụ cũng như các cử tri thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung đang háo hức chờ đến giờ phút được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Cán bộ, nhân viên Trung đoàn 568 nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên.

Là cử tri cao tuổi, nhiều lần đi bỏ phiếu bầu cử nhưng đây là lần đặc biệt nhất với bà Vũ Thị Nhờn, 72 tuổi, quê tại thành phố Hải Phòng đang thực hiện cách ly tại Trung đoàn 568. Cử tri Vũ Thị Nhờn tâm sự: Chúng tôi mong muốn với lá phiếu của mình sẽ góp phần lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Còn Đậu Khắc Quang, 20 tuổi, quê tỉnh Nghệ An đang cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 cũng háo hức không kém. Nhập cảnh và được cách ly sát ngày bầu cử nên Quang tranh thủ nghiên cứu các tài liệu về bầu cử và danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh được Trung đoàn cung cấp để thực hiện nghĩa vụ của mình bởi đây là lần đầu Quang đi bỏ phiếu. Quang tâm sự: Tôi nhận thức được rõ trách nhiệm của mình cần phải lựa chọn những người có tài, có đức để gánh vác trọng trách mà nhân dân giao phó, qua đó đưa đất nước ta ngày một phát triển. Từ cuộc bầu cử, tôi nhận thấy mình cần phải cố gắng học tập, rèn luyện hơn nữa để xứng đáng là một công dân tốt, góp sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển của quê hương.

Người cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn 568 nghiên cứu, tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo rà soát, tổng số cử tri đang thực hiện cách ly và cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trong khu cách ly tại Trung đoàn là 222 người. Thượng tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn 568 cho biết: Tại khu cách ly tập trung của tỉnh không tổ chức các hội nghị tuyên truyền bầu cử trực tiếp mà chỉ thực hiện theo hình thức tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh nội bộ và in sao, cấp phát các văn bản, tài liệu liên quan đến bầu cử, danh sách ứng cử viên gửi tới từng phòng để cử tri nghiên cứu. Cử tri rất vui mừng, phấn khởi vì được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia bỏ phiếu dù đang trong thời gian cách ly tập trung. Để bảo đảm tuyệt đối an toàn khu vực bỏ phiếu trong khu cách ly, Trung đoàn 568 thực hiện theo đúng hướng dẫn của Ủy ban bầu cử tỉnh và ngành Y tế. Khu vực bỏ phiếu trong khu cách ly bảo đảm thông thoáng và được bố trí đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang để phát cho cử tri. Chúng tôi phân công cán bộ phối hợp với lực lượng y tế thực hiện đo thân nhiệt, yêu cầu thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” trong phòng, chống dịch khi cử tri đi bỏ phiếu. Ngoài ra, cử tri được phân luồng, hướng dẫn di chuyển bỏ phiếu theo hướng một chiều, giữ khoảng cách an toàn, hợp lý để phòng, chống lây nhiễm Covid-19.

Ngay sau khi tiếp nhận, Ban quản lý khu cách ly tại ký túc xá Trường Đại học Thái Bình đã khẩn trương phối hợp với Ủy ban bầu cử xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) tổ chức rà soát, lập danh sách cử tri để chuẩn bị cho ngày bầu cử diễn ra tại đây. Ông Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Do thời gian gấp nên địa phương phải thực hiện khẩn trương, nhanh chóng nhưng phải bảo đảm chính xác về thông tin, số lượng cử tri để bổ sung vào danh sách cử tri khu vực bỏ phiếu số 3, thôn Dinh cũng như bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ bầu cử.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn khu vực bỏ phiếu tại khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 568.

Theo hướng dẫn của cấp trên về quy trình bầu cử trong khu cách ly tập trung, do số lượng công dân tại các khu cách ly tập trung không quá nhiều nên không thành lập tổ bầu cử riêng mà 8 huyện, thành phố bố trí các hòm phiếu phụ để cử tri thực hiện quyền bầu cử. Sau giờ khai mạc tại các khu vực bỏ phiếu, tất cả các hòm phiếu phụ phục vụ bỏ phiếu tại các khu cách ly tập trung được khử khuẩn, niêm yết và vận chuyển theo đúng quy định. Việc phát thẻ cử tri cũng bảo đảm yêu cầu phòng dịch. Tại các điểm bỏ phiếu trong khu cách ly, cán bộ tham gia phục vụ bầu cử được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân như quần áo, găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, tập huấn phòng dịch theo đúng quy định. Sau khi hoàn thành bỏ phiếu, cử tri được hướng dẫn bỏ toàn bộ các vật dụng đã sử dụng vào thùng chứa rác thải nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Do đã được tập huấn rất kỹ về quy trình bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 nên tại các điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh nói chung, các khu cách ly nói riêng đều tuân thủ quy định phòng, chống dịch, sắp xếp cử tri ra vào hợp lý và bố trí cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt, yêu cầu cử tri khai báo y tế, tiến hành công tác phân luồng, giãn cách... Các phương án ứng phó kịp thời với tình huống dịch của ngành Y tế sẵn sàng được kích hoạt, bảo đảm tuyệt đối không để lây nhiễm Covid-19 trong quá trình bầu cử.

Thiên Ân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày