Thứ 3, 21/05/2024, 12:09[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Các doanh nghiệp duy trì sản xuất trong trạng thái bình thường mới

Thứ 2, 07/06/2021 | 08:45:18
2,119 lượt xem
Sau một thời gian ứng phó với những diễn biến mới do dịch Covid-19, các doanh nghiệp huyện Quỳnh Phụ đã tìm cách thích nghi, từng bước vượt qua khó khăn, phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, nỗ lực cùng địa phương thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất công nghiệp Tràng An (xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ).

Hơn 1 năm nay, công nhân Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất công nghiệp Tràng An (xã An Tràng) đã quen với quy trình thực hiện khử khuẩn 3 bước: khử khuẩn tay, phương tiện và sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân phòng, chống dịch Covid-19 trước khi vào nhà máy. Đây chỉ là một trong những nỗ lực bảo đảm sản xuất của doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới. 

Ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Công ty thành lập và đi vào hoạt động năm 2019, chuyên gia công các mặt hàng thời trang. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty đã nỗ lực tìm đối tác, chuyển hướng sang sản xuất đồ bảo hộ lao động, bảo hộ y tế xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật. Vừa nỗ lực tìm kiếm thị trường vừa duy trì sản xuất để bảo đảm thu nhập cho gần 300 công nhân với lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Với quan điểm người lao động là tài sản quý nhất của Công ty nên song song thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về chế độ đãi ngộ, Công ty đặc biệt chú ý bảo đảm các điều kiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người lao động. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, Công ty đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho công nhân và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình sản xuất. Với tổng diện tích 13.000m2, ngoài xưởng sản xuất, Công ty đã đầu tư hoàn thiện khu nhà ăn khang trang, hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho công nhân và xây dựng khu vườn sinh vật cảnh phục vụ công nhân thư giãn trong giờ nghỉ. Nhờ đó, ngoài giữ uy tín, bảo đảm ổn định lượng hàng xuất khẩu 80.000 sản phẩm/tháng, Công ty đã ký được các đơn hàng đến hết quý I/2022.

Tập trung đầu tư, đổi mới công nghệ kết hợp bảo đảm thu nhập và các quyền lợi khác cho người lao động để duy trì sản xuất an toàn cũng là định hướng của Công ty Cổ phần May Hà Thành (xã Quỳnh Nguyên) trong nỗ lực thực hiện thành công “mục tiêu kép”. Với sản phẩm đồng phục y tế, giáo dục, xuất khẩu trung bình 180.000 sản phẩm/tháng sang thị trường Mỹ, hiện tại 500 công nhân đang tập trung sản xuất để bảo đảm tiến độ giao hàng đến tháng 10/2021, trong hợp đồng độc quyền ký đến năm 2023 với tập đoàn giải trí Disney của Mỹ. 

Gắn bó với Công ty từ ngày đầu thành lập, chị Bùi Thị Lân Huế, công nhân xưởng may chia sẻ: Nhờ chuyên sản xuất các mặt hàng bảo hộ nên trước ảnh hưởng của dịch bệnh Công ty vẫn duy trì ổn định sản xuất. Công tác vệ sinh phòng dịch, bảo vệ sức khỏe,  bảo đảm thu nhập cho người lao động được Công ty rất coi trọng. Với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng, công nhân rất yên tâm làm việc và ngày càng thêm gắn bó với Công ty.

Đến thời điểm hiện tại, hơn 350 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã từng bước vượt qua khó khăn, chủ động tìm những hướng đi mới như thay đổi sản phẩm, mẫu mã, thị trường tiêu thụ để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng những hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ và các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện để duy trì sản xuất ổn định. Nhờ đó, đời sống, việc làm của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ không bị ảnh hưởng nhiều.

Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, các địa phương, ban, ngành, đặc biệt là công đoàn các cấp cũng có những hoạt động thiết thực hỗ trợ, động viên doanh nghiệp, người lao động. Như trong tháng công nhân vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ đã trao tặng công đoàn cơ sở 5.118 tuýp viên C sủi và 340 chiếc quạt bàn có tổng trị giá gần 500 triệu đồng. 

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Với quan điểm quan tâm, chăm lo cho người lao động là hành động thiết thực, ý nghĩa góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện tốt việc bảo vệ quyền lợi, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động. Các doanh nghiệp tại Quỳnh Phụ đang nỗ lực thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa sản xuất vừa phòng, chống dịch, góp phần phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Trịnh Cường