Chủ nhật, 05/05/2024, 00:05[GMT+7]

Kiến Xương: Chủ động phòng, chống lụt bão

Thứ 2, 07/06/2021 | 09:59:09
772 lượt xem
Để chủ động ứng phó với các tình huống trong mùa mưa bão năm 2021, huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp, phương án theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Trạm bơm Lịch Bài (xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương) thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng, bảo đảm vận hành an toàn trong mùa mưa bão.

Ông Đinh Công Mấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Năm 2020, Kiến Xương có trên 500ha lúa, trên 300ha rau màu bị ảnh hưởng do mưa bão gây ra. Nhiều tuyến đê bao bị lở mái, tuy nhiên đã được xử lý theo phương châm “4 tại chỗ”. Năm nay, huyện tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống lụt bão; trong đó, xác định mục tiêu là chủ động chuẩn bị sớm, chống mọi biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và có phương án cụ thể đối với từng vùng trọng điểm, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Huyện thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, ban hành các quyết định về việc cắm cừ dự phòng các cống xung yếu dưới đê và tre vè cảnh báo, giao chỉ tiêu chuẩn bị và đóng góp vật tư, phân loại trọng điểm xung yếu đê, kè, cống năm 2021. Các xã, thị trấn đã kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; triển khai thực hiện, rà soát, bổ sung các lực lượng xung kích, lực lượng tiếp vận, giao thông, y tế... Đến nay, các xã đã chuẩn bị đánh dấu trên 70.000 cây tre, trên 140.000 bao tải và đất dự phòng các trọng điểm xung yếu, huy động trên 5.000 người tham gia lực lượng xung kích, nòng cốt là đoàn thanh niên, dân quân tự vệ bảo đảm đủ quân số được giao. Ngoài ra, các xã cũng đã phân loại các trọng điểm xung yếu để lập phương án cứu hộ đê và có kế hoạch chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng khi có sự cố xảy ra.

Ông Trần Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã Trà Giang cho biết: Là xã duyên giang nên việc triển khai phương án, kế hoạch, giao chỉ tiêu về phòng, chống lụt bão được chuẩn bị chu đáo. Xã giao chỉ tiêu cho các thôn, ngành, đoàn thể chuẩn bị 4.300 bao tải, đánh dấu 2.000 cây tre và huy động trên 330 người tham gia vào lực lượng xung kích, tiếp vận, giao thông, canh coi gác nước, y tế; chuẩn bị đất dự trữ, phai dự phòng, phương tiện để đóng phai 5 cửa khẩu khi cần thiết.

Cũng là xã duyên giang nên xã Hồng Tiến luôn chủ động xây dựng kế hoạch, giao các thôn tu bổ đê điều, nâng cấp, hoành triệt các đoạn đê xung yếu... 

Ông Vũ Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để chủ động ứng phó với mưa bão, xã giao từng thôn chuẩn bị vật tư, phương tiện phục vụ cứu hộ, cứu nạn; tổ chức rà soát, kiểm tra tình trạng 15 cửa khẩu và tấm băng két, đánh giá tình trạng sử dụng và có các phương án cụ thể, sẵn sàng chuẩn bị máy cẩu để lắp khi cần thiết. Đặc biệt, xã có 105 tàu thuyền của người dân thôn Cao Bình đi đánh bắt xa bờ, hơn 60 hộ dân ở vùng nuôi trồng thủy sản ngoài đê ngăn mặn và ngoài đê Hồng Hà. Xã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết chủ động chằng chống nhà cửa, di chuyển tài sản vào phía trong đê khi bão, lũ xảy ra; tuyên truyền cho các ngư dân chủ động theo dõi diễn biến thời tiết thực hiện tránh trú bão an toàn. Trong trường hợp các tuyến đê xảy ra sự cố, địa phương sẽ huy động mọi nguồn lực để cứu hộ và bảo vệ đê theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài ra, UBND xã cũng đã chuẩn bị thuyền và xe ô tô để chở nhân dân sơ tán vào khu vực phía trong đê trong trường hợp đê bị vỡ, nước dâng cao. Xã cũng giao đoàn thanh niên, lực lượng dân quân làm nòng cốt tham gia lực lượng xung kích, tiếp vận, giao thông, y tế, đồng thời giao chỉ tiêu cho các thôn, ngành, đoàn thể chuẩn bị bao tải, đánh dấu tre, đất dự phòng để sử dụng khi cần thiết.      

Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, huyện Kiến Xương sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày