Thứ 2, 06/05/2024, 17:16[GMT+7]

Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch

Thứ 3, 15/06/2021 | 09:19:53
1,720 lượt xem
Đến thời điểm này, mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp công nhân trong các khu, cụm công nghiệp mắc Covid-19 song không vì thế các doanh nghiệp (DN) lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Các biện pháp phòng, chống dịch luôn được DN và người lao động (NLĐ) thực hiện nghiêm với tinh thần vừa chống dịch vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Bếp ăn tập thể của Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Thái Bình bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn 1 năm qua, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, với hơn 600 công nhân Công ty TNHH Phú Tồn (xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy), việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế ngay từ cổng vào, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc đã trở nên quen thuộc hàng ngày. Với họ, những việc làm đó không chỉ bảo vệ an toàn cho chính bản thân, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN mà còn góp phần bảo vệ cộng đồng. 

Bà Hà Thị Yến, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Hiện nay, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong các DN luôn thường trực do tập trung số lượng công nhân đông, thường xuyên tiếp xúc gần. Xác định được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch đối với sự phát triển của DN, ngay từ khi có thông tin về dịch, Công ty đã thành lập các tổ giám sát để kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở kịp thời NLĐ trong quá trình làm việc. Bộ phận chuyên trách về y tế, về phòng, chống dịch được tập huấn bài bản để mỗi khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, có triệu chứng sẽ có biện pháp xử lý đúng quy trình, bảo đảm an toàn. Cùng với đó, Công ty chủ động xây dựng các kịch bản, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh xảy ra; xây dựng tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch tại khu làm việc, nhà xưởng như việc phân ca kíp phù hợp, chia làm 3 ca ăn với các khung giờ cách nhau 30 phút, bố trí phương tiện, hướng di chuyển, chuẩn bị hậu cần, vật chất, địa điểm cách ly để bảo đảm thực hiện giãn cách cũng như việc phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường. Nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, hơn 1 năm qua Công ty vẫn bảo đảm ổn định sản xuất và việc làm cho công nhân với mức lương gần 6 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 khu công nghiệp với 153 DN đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 61.000 lao động. Với số lượng công nhân đông, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là việc một số tỉnh, thành phố xuất hiện ổ dịch Covid-19 tại DN trong các khu công nghiệp, thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền cho NLĐ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhiều DN đã bố trí kinh phí tổ chức lấy mẫu và test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân. 

Tại Công ty TNHH Công nghiệp Tactician (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình), đầu tháng 6/2021 đã có 210/600 công nhân được lấy mẫu và test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2. 

Bà Nguyễn Thị Dịu, Trưởng phòng nhân sự Công ty cho biết: Ngay sau khi một số tỉnh có đông công nhân dương tính với SARS-CoV-2, Công ty đã chủ động bố trí kinh phí gần 100 triệu đồng mua mẫu để test nhanh sàng lọc 2 lần cho NLĐ có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19. Việc tổ chức test nhanh lần này Công ty mong muốn cùng với các DN trong tỉnh phát hiện sớm, tấn công hiệu quả, không để dịch Covid-19 lây lan trong DN, góp phần duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. 

Anh Nguyễn Quang Lĩnh, công nhân Công ty chia sẻ: Tôi làm ở bộ phận thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều đối tác, khách hàng thuộc trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19, khi được Công ty tổ chức lấy mẫu và test nhanh tôi và các công nhân cảm thấy rất yên tâm trước các biện pháp phòng, chống dịch của Công ty, từ đó mỗi công nhân nêu cao tinh thần phòng, chống dịch để cùng DN kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Thực hiện các chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tích cực phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN. Nhìn chung, các DN đều nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tự giác thực hiện các quy định của ngành Y tế. 

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Qua kiểm tra, đa số các đơn vị, DN đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng phương án, kế hoạch ứng phó với dịch bệnh. Các DN, cơ sở sản xuất thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch: bố trí bàn tiếp đón, đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay; phân công bộ phận chịu trách nhiệm kiểm soát, giám sát mọi người tuân thủ quy định đeo khẩu trang đúng cách. Các ghế ngồi, chỗ làm việc được bố trí với mật độ thông thoáng, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m. Các DN có nhà ăn, căng tin đều bố trí bồn rửa tay và xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay nhanh; bàn ăn có khay riêng, có bố trí thêm thùng đựng rác. Một số DN tổ chức đưa đón NLĐ bảo đảm số người ngồi trên xe đúng quy định.

Việc chủ động các biện pháp trong phòng, chống dịch, tuyên truyền nâng cao nhận thức và đặc biệt là ý thức của NLĐ tại mỗi DN sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, qua đó giúp các DN ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Cường