Chủ nhật, 19/05/2024, 11:19[GMT+7]

Thị trấn Hưng Nhân: Chú trọng bảo vệ môi trường

Thứ 6, 18/06/2021 | 08:46:58
2,325 lượt xem
Cùng với tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) chú trọng việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt. Qua đó góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, từng bước hoàn thiện tiêu chí về môi trường trong phát triển đô thị của địa phương.

Nhân viên Công ty Cổ phần Hoa Hồng xử lý rác thải.

Những năm gần đây, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Hưng Nhân tăng khá nhanh, do đó vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt luôn được cấp ủy, chính quyền thị trấn quan tâm. 

Ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Trước kia thị trấn Hưng Nhân chưa có khu xử lý rác thải thì việc xử lý, phân loại rác thải gặp rất nhiều khó khăn và gây ô nhiễm môi trường. Riêng rác thải sinh hoạt trong khu dân cư của trên 4.500 hộ dân ở 14 tổ dân phố, mỗi ngày khoảng 6 - 8 tấn. Vì vậy, nếu lượng rác này không được thu gom và xử lý kịp thời thì hệ lụy từ rác thải là khó lường. Xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, Đảng ủy, UBND thị trấn luôn trăn trở tìm giải pháp hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường. Với sự hỗ trợ của tỉnh, thị trấn đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt vào cuối năm 2020. Tháng 3/2021 khu xử lý rác thải đi vào hoạt động.

Ngày nắng cũng như ngày mưa, bà Trần Thị Đạo, công nhân thu gom rác tại thị trấn Hưng Nhân vẫn đi thu gom rác của các hộ dân sinh sống trên địa bàn mỗi ngày hai lần. Từ ngày thị trấn triển khai việc thu gom và vận chuyển rác đưa đi xử lý, bà Đạo và một số người khác được cấp và sử dụng xe chở rác chuyên dùng nên bà thấy việc thu gom rác thuận tiện hơn rất nhiều. 

Bà Đạo chia sẻ: Tôi phụ trách thu gom, phân loại rác, trong quá trình làm tôi thấy ý thức của người dân rất tốt, luôn để rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên, trong thời gian tới tôi mong người dân nâng cao ý thức phân loại rác ngay tại gia đình để việc xử lý rác thải được tốt hơn. 

Ông Trần Đăng Hải, thị trấn Hưng Nhân cho biết: Từ khi có khu xử lý rác hiện đại đi vào hoạt động, chúng tôi thấy đơn vị thu gom rác thải làm tương đối tốt, rác được phân loại, xử lý khá triệt để, sạch sẽ. Rác thải trong khu dân cư được xử lý triệt để trong ngày, môi trường cũng theo đó được sạch sẽ hơn, nhân dân rất phấn khởi.

Để việc thu gom và xử lý rác thải hiệu quả, thị trấn Hưng Nhân đã giao Công ty Cổ phần Hoa Hồng đảm nhiệm. Bà Trần Thị Hưng, Phó Giám đốc Công ty chia sẻ: Công ty đã đưa khu xử lý rác thải vào hoạt động được mấy tháng. Hiện nay, lượng rác thải trên địa bàn thị trấn Hưng Nhân rất nhiều nên mỗi ngày phải thu gom 2 lần, đốt rác 12 tiếng, công suất lò đốt đạt 5 - 7 tấn/ngày. Những loại rác không đốt được, chúng tôi phân loại và áp dụng phương pháp ủ vi sinh để làm phân bón. Hoạt động trong lĩnh vực này vất vả song chúng tôi luôn động viên cán bộ, nhân viên khắc phục khó khăn để góp phần làm sạch môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con.

Từ khi khu xử lý rác thải của thị trấn đi vào hoạt động, công tác vệ sinh môi trường tại đây đã được cải thiện đáng kể và được nhân dân ủng hộ. 

Ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân cho biết thêm: Hiện nay, trên địa bàn thị trấn tỷ lệ thu gom và xử lý rác đạt từ 85 - 90%. Đơn vị làm nhiệm vụ thu gom và xử lý rác đã xử lý theo quy định với khối lượng rác khá lớn. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh thu gom, vận chuyển rác đưa đi xử lý nhằm bảo vệ môi trường, ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm và suy thoái môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, làm đẹp cảnh quan và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Mai Thư