Chủ nhật, 19/05/2024, 22:03[GMT+7]

Thu nửa tỷ đồng mỗi năm từ trang trại tổng hợp

Thứ 2, 21/06/2021 | 14:22:09
3,589 lượt xem
Đến xã Thụy Ninh (Thái Thụy) hỏi thăm gia đình anh Nguyễn Hà Giang người dân ở đây ai cũng biết bởi anh là người nhiệt tình với các phong trào của địa phương, một hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Trang trại của anh Nguyễn Hà Giang thu nhập bình quân 500 - 600 triệu đồng/năm.

Trang trại của anh Giang có diện tích hơn 5.000m2 thuộc khu vực chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang làm trang trại, gia trại của xã. Trước kia nơi đây là vùng đất cỏ mọc hoang hóa, chuột phá hoại nhiều nên trồng trọt không cho thu nhập. Từ khi địa phương có chủ trương chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng các loại cây, con cho giá trị kinh tế cao hơn, anh Giang đã dành toàn bộ số tiền tích cóp của gia đình để đầu tư cho sản xuất. Anh đào ao nuôi các loại cá truyền thống như trắm, chép, mè, xây dựng chuồng trại chăn nuôi và trồng cây vừa tạo bóng mát vừa có thêm thu nhập. 

Anh Giang cho biết: Lúc bấy giờ nhiều người trong xã cho rằng gia đình tôi quá liều khi bỏ ra hàng trăm triệu đồng đổ xuống khu đất mà bao lâu nay có cho cũng không ai làm. Nhưng với niềm tin và sự ủng hộ của người thân, sự giúp đỡ của bạn bè, tổ chức hội nông dân, tôi đã cải tạo diện tích đất mình đấu thầu thành khu chăn nuôi tập trung khang trang. Ban đầu, việc nuôi cá ở đây khó khăn do đất chua phèn nhưng tôi đã xây bờ bao trên diện tích 3.600mao nuôi, sử dụng chế phẩm sinh học và vôi bột để khử khuẩn bề mặt nước, đất dưới đáy ao tạo môi trường thích hợp cho cá sinh trưởng, phát triển. Nhờ vậy, đến vụ nuôi thứ hai gia đình đã thu về hơn 1 tấn cá thương phẩm.

Đến nay, trang trại của anh Giang có 5 chuồng nuôi lợn quy mô hơn 100 lợn thịt, lợn giống và 17 lợn nái, ao cá cũng cho thu hoạch hơn 3 tấn cá thương phẩm/năm. 

Theo anh Giang: Để có được trang trại khang trang và cho thu nhập ổn định như vậy là nhờ vào sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã và các tổ chức tín dụng. Cùng với đó, hai vợ chồng cũng phải nỗ lực rất nhiều, dám nghĩ dám làm, luôn tìm tòi nắm vững các quy trình kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; đồng thời tích cực học hỏi kinh nghiệm của các mô hình sản xuất đã thành công để áp dụng vào mô hình của gia đình mình làm sao để đạt hiệu quả cao nhất. 

Anh cũng luôn nghiên cứu nắm bắt nhu cầu thị trường cần loại sản phẩm gì để quyết định đầu tư nuôi con gì, trồng cây gì cho phù hợp, bảo đảm đem lại giá trị thu nhập cao. Ngoài ra, anh đặc biệt quan tâm làm tốt công tác thú y, phòng bệnh và bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý cho vật nuôi. Hiện nay, mỗi năm gia đình anh xuất bán hơn 20 tấn lợn thịt, hơn 3 tấn cá, nhiều cây ăn quả cho giá trị cao đem về nguồn thu nhập bình quân đạt từ 500 - 600 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động mùa vụ trong và ngoài xã.

Hiệu quả kinh tế từ mô hình trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Hà Giang không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình anh mà còn là động lực để nhiều người dân trong xã học tập và làm theo, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Anh Giang mong các cấp hội nông dân sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên hơn nữa trong phát triển kinh tế, giúp bà con nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Tiến Đạt