Thứ 4, 22/05/2024, 01:06[GMT+7]

Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức

Thứ 5, 24/06/2021 | 18:28:42
1,829 lượt xem
Chiều ngày 24/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (SIPAS 2020) và Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (PAR INDEX 2020).

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Năm 2020, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, đổi mới và sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức và những ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới. Năm 2020 là năm thứ tư Bộ Nội vụ phối hợp với các cơ quan triển khai đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, qua đó giúp các cơ quan hành chính nhà nước nắm bắt được thực trạng chất lượng dịch vụ công, nhu cầu, mong đợi của người dân và tổ chức để xác định, thực hiện những biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ công, chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, mang lại sự hài lòng cho người dân và tổ chức. Năm 2020, có 85,48% người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong phạm vi cả nước. Sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nằm trong khoảng 73,91 - 95,25%. Thái Bình xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về chỉ số SIPAS 2020.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Năm 2020, cả 6 vùng kinh tế trong phạm vi cả nước đều có giá trị trung bình Chỉ số CCHC tăng cao hơn so với năm 2019 và đều đạt giá trị trên 80%. Giá trị trung bình cao nhất là vùng kinh tế Đông Nam Bộ với kết quả đạt 85,88%; tiếp theo là khu vực đồng bằng sông Hồng đạt 85,51%. Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là vùng kinh tế đạt giá trị thấp nhất, với kết quả là 81,41%. Theo Bộ Nội vụ, trong 9 năm qua, Chỉ số CCHC luôn được khẳng định qua thực tiễn là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng trong chỉ đạo, điều hành triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, qua đó, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho CCHC nhà nước giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ban, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố trong triển khai thực hiện hiệu quả công tác CCHC năm 2020; đồng thời ghi nhận, biểu dương các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Nội vụ, sự phối hợp có trách nhiệm, hiệu quả của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong phối hợp triển khai xác định các chỉ số SIPAS và PAR INDEX 2020. Đồng chí đề nghị căn cứ kết quả Chỉ số SIPAS và PAR INDEX năm 2020, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ trung ương đến địa phương tiếp tục có những biện pháp, giải pháp mới, đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức. Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khơi thông nguồn lực tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật, hoàn thiện thể chế về kinh doanh và cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển lành mạnh. Tăng cường công khai, minh bạch; tăng cường phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành (TTHC) chính, rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa TTHC một cách hiệu quả, thực chất; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC mới, bảo đảm đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC. Nâng cao hơn nữa hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục xây dựng hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; đẩy mạnh nghiên cứu, thí điểm một số mô hình mới về thu gọn tổ chức bộ máy. Tăng cường rà soát, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày