Thứ 6, 02/08/2024, 19:12[GMT+7]

Hợp sức chống dịch

Thứ 2, 05/07/2021 | 10:48:09
935 lượt xem
Những ngày qua, dù thời tiết nắng nóng nhưng các thành viên chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các khu vực phong tỏa của hai huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng với tinh thần trách nhiệm cao vẫn thực hiện tốt chế độ trực 24/24 giờ, góp phần kiểm soát tốt tình hình, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ).

Xã An Thanh (Quỳnh Phụ) từ khi ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19 đã thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch, ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng. UBND xã đã thành lập 5 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại tất cả cửa ngõ vào xã, vào thôn Thanh Mai; đồng thời, huy động tối đa lực lượng duy trì trực tại các chốt 24/24 giờ. 

Thượng úy Phạm Ngọc Đăng, Trưởng Công an xã An Thanh cho biết: Lực lượng công an xã và công an viên các thôn tham gia trực 100% quân số ở tất cả các chốt, mỗi chốt có 1 đồng chí công an chính quy, 1 công an viên, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của thôn kiểm soát chặt chẽ không cho người ra vào xã, vừa bảo đảm an ninh trật tự vừa xử lý nhanh những vụ việc phát sinh. Từ khi thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, thực hiện phong tỏa, nhân dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch. Tình hình an ninh trật tự ở thôn Thanh Mai nói riêng, xã An Thanh nói chung được bảo đảm. Bên cạnh đó, xã An Thanh cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới tất cả người dân trong xã về việc thực hiện cách ly toàn xã hội, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; đồng thời thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Tất cả các thành viên trực tại các chốt đều phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, không để người ra vào xã cũng như bảo đảm cuộc sống bình thường cho người dân.

Thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) là địa phương tiếp giáp với xã An Thanh nên để chủ động phòng, chống dịch, UBND thị trấn đã thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên đường ĐH72 khu vực giáp ranh với xã An Thanh. Tuyến đường này hàng ngày có rất đông người và phương tiện qua lại, cộng thêm thời tiết nắng nóng song các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt vẫn luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, yêu cầu tất cả mọi người qua chốt khai báo y tế, ghi đầy đủ thông tin cá nhân, lịch trình đi lại bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả. 

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài cho biết: Ngay sau khi xã An Thanh có ca dương tính với SARS-CoV-2, thị trấn An Bài đã lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 với 10 người, gồm dân quân tự vệ, công an, đoàn thanh niên, tổ dân phố, thường trực 24/24 giờ. Nếu có người ở xã An Thanh đi qua chốt thì yêu cầu quay lại, trừ những trường hợp có giấy xác nhận của UBND xã. Còn tất cả những người từ xã An Mỹ hoặc những xã trong vùng qua chốt thì yêu cầu khai báo y tế. Thị trấn cũng đẩy mạnh tuyên truyền ngày 4 lần trên hệ thống truyền thanh và tổ chức xe lưu động tuyên truyền thường xuyên đến các khu dân cư; chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch cụ thể trong tình huống có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Do ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 nên hầu hết người dân, chủ phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch bệnh đều hợp tác, khai báo đầy đủ, chính xác thông tin lịch trình đi lại của mình. 

Anh Vũ Văn Mẫn, thị trấn An Bài cho biết: Hàng ngày khi chở nhu yếu phẩm qua chốt tôi đều khai báo y tế đầy đủ, trung thực để góp phần khống chế dịch bệnh, cuộc sống an toàn sớm trở lại.

Ngay trong đêm ngày 23/6, sau khi phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, xã Phong Châu (Đông Hưng) đã triển khai đồng bộ các biện pháp truy vết, khoanh vùng dập dịch; thành lập 2 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 đặt tại xóm Bắc Ninh, thôn Khuốc Bắc. Các lực lượng chức năng chia ca trực 24/24 giờ vừa kiểm soát phòng, chống dịch bệnh vừa tiếp nhận các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ người dân khu vực phong tỏa. Chốt kiểm soát dịch bệnh được lắp đặt camera giám sát mọi hoạt động của các lực lượng làm nhiệm vụ, đồng thời tất cả các gia đình có trường hợp F2 đều được dán thông báo ngoài cổng để mọi người dân biết, chủ động phòng, chống dịch bệnh. 

Ông Phạm Văn Thanh, công an viên xã Phong Châu cho biết: Chúng tôi kiểm soát dịch tại chốt 24/24 giờ. Dù nắng nóng nhưng nhân dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Hàng hóa, các nhu yếu phẩm đưa vào khu vực phong tỏa đều để tại chốt sau đó vận chuyển vào cho bà con.  Đến nay, tại khu vực phong tỏa chưa phát hiện thêm trường hợp nào nhiễm Covid-19, tình hình ổn định.

Khoanh vùng, cách ly và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch là biện pháp hiệu quả ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, tin tưởng rằng các địa phương có khu vực phong tỏa do có ca dương tính sẽ sớm khống chế được dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và ổn định cuộc sống cho người dân.

Ông Quách Văn Trìu, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Châu (Đông Hưng)

Khi xã Phong Châu có ca nhiễm Covid-19, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, UBND xã khẩn trương phong tỏa toàn bộ xóm Bắc Ninh, thôn Khuốc Bắc với 110 hộ, 320 nhân khẩu. Hàng ngày các chốt chia thành 4 ca trực 24/24 giờ, mỗi ca 6 tiếng và 3 đồng chí có mặt thường xuyên để thực hiện nhiệm vụ. Sau hơn 1 tuần thực hiện phong tỏa, đời sống của bà con vẫn bảo đảm ổn định, an ninh chính trị trong xóm được giữ vững. Hiện đang vào vụ cấy, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất hiệu quả, UBND xã yêu cầu người dân ra đồng cấy phải khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Anh Nguyễn Khắc Khải, dân quân xã An Thanh (Quỳnh Phụ)

Những ngày qua, chúng tôi chia ca làm việc 24/24 giờ, kiểm soát mọi hoạt động theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, đặc biệt là ở chốt kiểm soát phòng, chống dịch của thôn Thanh Mai. Tất cả bà con đều yên tâm khi không phát sinh thêm các ca dương tính và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, kể cả khi ra chốt nhận nhu yếu phẩm từ ngoài chuyển vào.


Thu Hiền - Tất Đạt