Thứ 6, 02/08/2024, 19:17[GMT+7]

Cây phát lộc thương hiệu 4 sao

Thứ 2, 05/07/2021 | 11:49:00
1,619 lượt xem

Các sản phẩm cây phát lộc được làm từ đôi bàn tay khéo léo của người dân xã Minh Tân.

Cây phát lộc được người dân xã Minh Tân (Đông Hưng) trồng hơn 15 năm nay. Nhận thấy cây phát lộc mang lại hiệu quả kinh tế cao, xã Minh Tân đã khuyến khích người dân chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây phát lộc, không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng các sản phẩm làm từ cây phát lộc. Chính vì thế, từ lâu cây phát lộc đã trở thành cây làm giàu của hàng trăm hộ dân trong xã. Đây cũng là 1 trong 2 sản phẩm đầu tiên của huyện Đông Hưng được tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Người dân xã Minh Tân sau bao năm trồng và làm tháp phát lộc nay rất vui mừng, phấn khởi bởi mong ước bấy lâu xây dựng thương hiệu bền vững cho sản phẩm phát lộc đặc thù của địa phương đã trở thành hiện thực. Gia đình chị Phạm Thị Hương, thôn Duy Tân là một trong những gia đình đầu tiên của xã Minh Tân trồng và làm tháp phát lộc. Hiện gia đình chị Hương trồng trên 2 mẫu phát lộc nguyên liệu nhưng mỗi năm vẫn phải mua thêm vài vạn cây mới đủ để làm phát lộc thành phẩm, thuê thêm 5 lao động làm quanh năm mới đủ cung ứng cho thị trường các tỉnh, thành trong cả nước. Mỗi ngày gia đình chị làm gần 100 sản phẩm từ cây phát lộc, chủ lực là tháp, thuyền, lọ lộc bình... Mỗi năm trừ chi phí, gia đình chị Hương thu lãi 200 - 250 triệu đồng. Khi cây phát lộc được công nhận sản phẩm đặc thù của địa phương, chị Hương và những người làm phát lộc nơi đây cũng thuận lợi hơn trong việc tiếp cận đầu ra cho sản phẩm. 

Chị Phạm Thị Hương cho biết: Cây phát lộc của xã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao là mong ước bấy lâu của chúng tôi, nó như là tem bảo hành khẳng định chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng an tâm, tin tưởng; đồng thời mở ra cơ hội lớn cho chúng tôi được tham gia hợp tác liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Là sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao còn tạo thêm động lực cho người trồng và làm phát lộc ở xã Minh Tân mạnh dạn đầu tư phát triển, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, làm giàu cho gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động khác. 

Năm nay, anh Phạm Văn Được, thôn Đình Phùng, xã Minh Tân trồng 4 mẫu phát lộc, thuê thêm hàng chục lao động địa phương trồng, chăm sóc cây và làm tháp phát lộc để cung ứng cho thị trường. Đặc biệt, khi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, các sản phẩm làm từ phát lộc của gia đình anh càng được nhiều thương lái đến mua chuyển tới các tỉnh, thành trong cả nước bán cho người tiêu dùng. 

Anh Phạm Văn Được cho biết: Cây phát lộc được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao chúng tôi rất mừng vì sản phẩm của chúng tôi được “gắn mác” sẽ được nhiều người biết hơn, thị trường tiêu thụ cũng sẽ được mở rộng hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu đa dạng mẫu mã để tăng sức cạnh tranh, khẳng định thương hiệu “phát lộc Minh Tân”. Người dân mong sớm được hưởng các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng sản phẩm đặc thù địa phương cho sản phẩm phát lộc Minh Tân.

Phát lộc (Minh Tân) - sản phẩm OCOP 4 sao.

Nghề trồng cây phát lộc xuất phát từ thôn Đình Phùng rồi mở rộng sang các thôn lân cận là Duy Tân, Hưng Sơn. Dưới bàn tay khéo léo của người dân Minh Tân, các sản phẩm làm từ phát lộc đa dạng về hình dáng, trông rất đẹp mắt. Ngoài tháp phát lộc từ 5 đến hơn 21 tầng, các gia đình đã tạo khuôn với nhiều kích cỡ khác nhau làm ra cả lọ lộc bình, hồ lô, nậm rượu, thuyền buồm từ cây phát lộc, mọi người có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu để bày trong nhà, nơi làm việc với mong muốn cả năm mang may mắn, phát tài, phát lộc cho gia đình. Đến nay, toàn xã có khoảng 22ha trồng cây phát lộc, có gần 300 hộ trồng và làm các sản phẩm từ cây phát lộc. Thu nhập từ cây phát lộc đạt 450 - 500 triệu đồng/ha/năm. Cây phát lộc đã trở thành sản phẩm đặc thù của địa phương, mang lại giá trị kinh tế cao, là cơ sở để nhân dân trong xã tiếp tục mở rộng diện tích. 

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc HTX DVNN xã Minh Tân cho biết: Không chỉ những người trồng cây phát lộc mà cả xã Minh Tân ai cũng phấn khởi, tự hào khi sản phẩm thế mạnh của địa phương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Đây là một trong những lợi thế để bà con yên tâm đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất. Để xứng đáng là sản phẩm OCOP 4 sao, HTX phối hợp cùng các hộ tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng sản lượng gấp 2 - 3 lần; tiếp tục đẩy mạnh truyền thông quảng bá thế mạnh của sản phẩm; địa phương cũng sẽ có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho bà con mở rộng diện tích trồng cây phát lộc.

Trung Hiếu