Thứ 2, 29/07/2024, 17:17[GMT+7]

Nâng cao kiến thức pháp luật về phòng, chống thiên tai và quản lý đê điều

Thứ 3, 06/07/2021 | 15:41:27
2,291 lượt xem
Nhờ tích cực thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống thiên tai (PCTT) và quản lý đê điều (QLĐĐ), thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã đạt nhiều thành tích trong việc hoàn thành các nhiệm vụ PCTT, tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều, công trình thủy lợi.

Công trình xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ đê tại xã An Ninh được huyện Quỳnh Phụ phát hiện, xử lý.

Gia đình ông Đào Văn Vượt, xã An Thanh chuyển đổi kinh tế nuôi trồng thủy sản bãi ngoài sông tại Km11+ 300 triền đê hữu Hóa. Trong quá trình xây dựng, ông Vượt đã xây 1 ngôi nhà và dãy chuồng trại vi phạm hành lang an toàn bảo vệ đê. Sau khi phát hiện sự việc, Hạt Quản lý đê điều Quỳnh Phụ đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm pháp luật, kết hợp kiên trì tuyên truyền, vận động chủ hộ. 

Ông Vượt chia sẻ: Được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền các cấp, tôi đã nhận thức được sai phạm. Ngày 1/7/2020, gia đình tôi đã tự giác tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, cam kết không tái phạm, trả lại nguyên hiện trạng, bảo đảm an toàn hành lang bảo vệ đê. Đây chỉ là một trong nhiều vụ vi phạm đê điều được cơ quan chức năng huyện Quỳnh Phụ kịp thời phát hiện, thông qua công tác tuyên truyền, vận động vụ việc đã được nhanh chóng xử lý dứt điểm.

Huyện Quỳnh Phụ hiện có 54,1km đê, trong đó đê chính gồm 2 tuyến đê hữu Luộc và hữu Hóa, 3 tuyến đê bối Quỳnh Lâm, Quỳnh Hoa, An Khê cùng hệ thống kè lát mái hộ bờ, cống dưới đê và 46 bến, bãi tại các bãi bồi ven sông. Trước một số khó khăn, tồn tại, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận dân cư còn hạn chế, một số doanh nghiệp vì lợi ích riêng đã cố tình vi phạm pháp luật ảnh hưởng không nhỏ đến công tác PCTT và QLĐĐ.

Trạm bơm Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) bảo đảm an toàn thực hiện tưới tiêu phòng chống lụt bão.  

Hàng năm, ngoài việc đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp hệ thống đê điều, công trình thủy lợi, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các lực lượng ở cơ sở, hướng dẫn trình tự, tổ chức cấp phép cho các hoạt động liên quan đến QLĐĐ, huyện Quỳnh Phụ xác định tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTT và QLĐĐ để nhân dân nắm rõ và nâng cao ý thức chấp hành, đặc biệt ở những địa phương duyên giang, các hộ dân, doanh nghiệp sinh sống, hoạt động gần công trình đê điều, thủy lợi. Huyện yêu cầu các địa phương, đơn vị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Thông qua hệ thống truyền thanh của huyện, xã, Cổng thông tin điện tử, Mạng văn phòng điện tử liên thông, các thông tin, chỉ đạo của các cấp về công tác PCTT và QLĐĐ được kịp thời đăng tải, truyền tải đến đông đảo nhân dân. Hoạt động tuyên truyền còn được lồng ghép qua các hội nghị, hội thảo, tuyên truyền lưu động, băng biển, khẩu hiệu, qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, tuyên truyền trực tuyến qua mạng xã hội... Song song với đó, chính quyền và cơ quan chức năng tổ chức ký cam kết với các hộ dân sống ven đê, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến đê điều, công trình thủy lợi, bến bãi. Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm; thành lập các đoàn kiểm tra, phân công cán bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động các trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ, giải tỏa công trình vi phạm... Từ năm 2018 đến nay, toàn huyện đã in được trên 2.000m2 tranh cổ động, băng rôn, khẩu hiệu, biển tường, viết hơn 650 tin, bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các cấp, tổ chức 620 buổi tuyên truyền lưu động, gần 100 hội nghị tuyên truyền pháp luật về PCTT và QLĐĐ tại các địa phương, đơn vị, trường học...

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTT và QLĐĐ, ý thức chấp hành của nhân dân được nâng cao rõ rệt. Tất cả các trường hợp vi phạm đều được phát hiện kịp thời, người dân tự giác tháo dỡ, không phải tổ chức cưỡng chế. Trên toàn bộ các tuyến không còn vụ việc tập kết chất thải vật liệu trên mái đê, mặt đê tràn lan như trước đây, các chủ bến bãi đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Với tinh thần quyết tâm cao của các cấp chính quyền cùng sự phối hợp của các cơ quan chức năng, nhiều điểm nóng vi phạm pháp luật về PCTT và QLĐĐ như các xã Quỳnh Giao, An Khê, thị trấn An Bài nay đã được xử lý triệt để. Số vụ việc và mức độ vi phạm đã giảm rõ rệt, hiệu quả xử lý vi phạm đạt cao, nhiều vụ việc tồn đọng thời gian dài đang từng bước được xử lý thu hẹp. Trong hai năm 2018 - 2019, cơ quan chức năng đã xử lý 11/13 vụ vi phạm, phạt hành chính 9 triệu đồng, xử lý 9 vụ tồn đọng từ năm 2017. Năm 2020, xử lý 6/16 vụ, phạt hành chính 3 vụ với số tiền 14 triệu đồng, các vụ còn lại đang tiến hành xử lý.

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, huyện Quỳnh Phụ tập trung rà soát, phân loại, xác định thực trạng sử dụng đất, khẩn trương xử lý dứt điểm các vi phạm về QLĐĐ còn tồn đọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý công trình đê điều, thủy lợi trên địa bàn.

Diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện Quỳnh Phụ năm 2021. 

Trịnh Cường