Thứ 6, 02/08/2024, 19:10[GMT+7]

Yên lòng người ra đi, ấm lòng người ở lại

Thứ 2, 12/07/2021 | 09:01:44
1,674 lượt xem
Trải qua các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, huyện Vũ Thư có 5.825 anh hùng liệt sĩ. Mặc dù còn nhiều khó khăn song những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Thư luôn quan tâm, đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm - “ngôi nhà” của các anh hùng liệt sĩ.

Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Bình (Vũ Thư) tham gia vệ sinh, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Bình - Tự Tân.

Xã Vũ Vinh có 174 liệt sĩ, trong đó hài cốt một số liệt sĩ đã được quy tập về nghĩa trang liệt sĩ chung 3 xã: Việt Thuận, Vũ Vinh, Vũ Vân đặt tại xã Việt Thuận, còn lại nhiều hài cốt liệt sĩ vẫn còn thất lạc ở các chiến trường chưa tìm thấy. 

Ông Lê Minh Phước, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Vinh cho biết: Nhiều năm nay, cán bộ và nhân dân trong xã đều tâm nguyện, mong mỏi xã có một công trình nhà bia tưởng niệm liệt sĩ riêng, vừa thể hiện tấm lòng biết ơn vô hạn với các liệt sĩ của quê hương vừa thuận tiện cho thân nhân các liệt sĩ trong việc nhang khói, thờ phụng đồng thời là công trình giáo dục thế hệ trẻ địa phương. Xác định xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã là khó khăn do nguồn kinh phí lớn, 100% vốn xã hội hóa nhưng năm 2020, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã Vũ Vinh quyết tâm vào cuộc thực hiện mục tiêu này. Xã thành lập ban chỉ đạo, chia thành các đoàn trực tiếp đến các tỉnh, thành phố có con em quê hương Vũ Vinh công tác thành đạt để vận động ủng hộ kinh phí xây dựng công trình. Việc làm thiết thực, ý nghĩa đã nhanh chóng thu hút người dân hưởng ứng, nhiều người con quê hương Vũ Vinh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ủng hộ 1,35 tỷ đồng, cán bộ và nhân dân trong xã, các nhà hảo tâm ủng hộ 620 triệu đồng. Có nguồn kinh phí, từ tháng 12/2020, công trình nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Vũ Vinh bắt đầu được khởi công xây dựng có tổng diện tích trên 2.000m2, với các hạng mục công trình như nhà bia tưởng niệm, sân, vườn hoa, tường bao, cổng dậu. Đến nay, công trình đang được thi công, dự kiến đến ngày 27/7/2021 sẽ hoàn thành hạng mục nhà bia tưởng niệm liệt sĩ. Các hạng mục khác, xã sẽ tiếp tục vận động tạo nguồn kinh phí, dự kiến hoàn thành trong một vài năm tới. 

Mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Sen, mẹ của liệt sĩ Đỗ Duy Hải, thôn Trung Hòa, xã Vũ Vinh xúc động chia sẻ: Tôi ngày càng tuổi cao, sức yếu, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ được xây dựng ở địa phương giúp tôi có thể thường xuyên ra thắp hương. Tôi rất phấn khởi, cảm nhận dường như con tôi và các liệt sĩ đã thật sự được trở về quê hương, ở gần mẹ, gần họ hàng, làng xóm nên tôi thấy ấm lòng và yên tâm lắm.

Cùng với Vũ Vinh, huyện và các địa phương luôn quan tâm đến công tác tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Ông Phạm Chí Dũng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư cho biết: Toàn huyện hiện có 27/30 xã, thị trấn có nghĩa trang hoặc nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (trong đó có 21 nghĩa trang và 6 nhà bia tưởng niệm). Những năm qua, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, tu bổ các nghĩa trang và nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ gặp nhiều khó khăn do ngân sách nhà nước không bố trí nguồn kinh phí cho hoạt động này, mà hoàn toàn dựa vào nguồn lực xã hội hóa và nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện, cấp xã và trung ương hỗ trợ. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đều nỗ lực cao, tâm huyết lớn mới có thể kêu gọi, huy động được các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp, tu bổ các nghĩa trang và nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Những năm qua, huyện trích kinh phí từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện từ 150 - 300 triệu đồng hỗ trợ cho mỗi công trình xây dựng, nâng cấp nghĩa trang, nhà bia ở các địa phương. Những năm gần đây, nhận thức về công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và đời sống, thu nhập người dân được tăng lên, việc huy động kinh phí thực hiện xây dựng, nâng cấp nghĩa trang, nhà bia thuận lợi hơn trước.

Xã Minh Quang, xã Minh Khai và thị trấn Vũ Thư tu sửa, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ 3 địa phương đặt tại xã Minh Quang.

Đến nay, 100% nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện Vũ Thư đã đầu tư xây dựng, nâng cấp bảo đảm khang trang, sạch đẹp, phần mộ được quy hoạch theo hàng lối, phần nền được cứng hóa sạch đẹp, một số nghĩa trang có cây xanh tạo cảnh quan xanh mát, tiêu biểu như nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Bình, Minh Khai, Việt Hùng, Duy Nhất... Các nhà bia tưởng niệm hầu hết được xây dựng những năm gần đây nên có nguồn kinh phí đầu tư từ 2 - 5 tỷ đồng, được quy hoạch ở các vị trí trung tâm xã, thiết kế, xây dựng đẹp, không chỉ là công trình mang ý nghĩa giáo dục, nhân văn sâu sắc mà còn góp phần làm đẹp diện mạo các làng quê. Khó khăn là hiện nay một số nghĩa trang liệt sĩ không thể mở rộng diện tích, khó khăn cho việc quy tập thêm hài cốt liệt sĩ. Huyện còn 3 địa phương chưa xây dựng nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân Vũ Thư tiếp tục chú trọng, quan tâm xây dựng, nâng cấp các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ nhằm bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc với sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ, làm ấm lòng thân nhân, gia đình các anh hùng liệt sĩ và giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống anh hùng, bất khuất của ông cha.

Hà Phương