Thứ 5, 04/07/2024, 00:16[GMT+7]

Kiến Xương: Nhanh chóng dập dịch cúm gia cầm A/H5N8

Thứ 6, 23/07/2021 | 10:02:00
663 lượt xem
Ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 xuất hiện trên đàn gia cầm của gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, tổ dân phố Hưng Long, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) ngày 17/7. Đây là hộ có quy mô chăn nuôi lớn với tổng đàn gia cầm 3.411 con.

Huyện Kiến Xương tổ chức tiêu hủy 3.411 con gia cầm của gia đình ông Nguyễn Văn Chiến (thị trấn Kiến Xương) theo đúng quy định.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, rất dễ biến chủng thành các chủng vi rút cúm khác nhau có độc lực cao gây chết nhiều gia cầm, đặc biệt là có khả năng lây nhiễm và gây tử vong trên người. Trước thực trạng đó, huyện Kiến Xương đã tiến hành khoanh vùng và triển khai đồng bộ các giải pháp dập dịch.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Xương cho biết: Ngay sau khi nhận được thông báo gia cầm tại nhà ông Nguyễn Văn Chiến chết nhiều không rõ nguyên nhân và kết quả kiểm tra triệu chứng lâm sàng, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, của huyện, chính quyền địa phương đã thực hiện tiêu hủy ngay trong ngày 315 con gia cầm ốm chết. Cơ quan chuyên môn đã lấy 3 mẫu bệnh phẩm gộp thành 1 xét nghiệm xác định nguyên nhân bệnh. Sau khi có mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N8, UBND thị trấn đã ra quyết định tiêu hủy đàn gia cầm của gia đình ông Nguyễn Văn Chiến để bảo đảm khoanh vùng dập dịch theo quy định. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như tiêu hủy toàn bộ 3.096 con gia cầm còn lại của hộ chăn nuôi; sử dụng 12 lít hóa chất và 500kg vôi bột để thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.

Ông Nguyễn Văn Chiến cho biết: Đã hơn 10 năm chăn nuôi nhưng chưa bao giờ tôi lại có số lượng gia cầm bị chết vì dịch bệnh nhiều như năm nay. Bình quân mỗi năm tôi nuôi hơn 3 vạn con vịt, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Năm nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, toàn bộ số gia cầm tiêu hủy lại đến kỳ xuất bán, bình quân 2,4kg/con, tính ra tôi thiệt hại khoảng 250 triệu đồng. Mặc dù “của đau con xót” song tôi vẫn chấp hành nghiêm lệnh tiêu hủy của chính quyền địa phương, toàn bộ đàn gia cầm đã được tiêu hủy trong ngày 19/7.

Hiện nay, thời tiết diễn biến bất thường, đàn gia cầm đến kỳ xuất bán còn khá nhiều tại các địa phương. Hiện tại, tổng đàn gia cầm của thị trấn Kiến Xương là 43.000 con, trong đó đàn gà 14.000 con, đàn vịt chưa tới kỳ xuất bán 16.000 con, đàn ngan có 2.700 con, còn lại là vịt đến kỳ xuất bán và gia cầm khác. Để dịch cúm không lây lan ra các hộ chăn nuôi khác, thị trấn tiếp tục điều tra, giám sát dịch bệnh trên đàn gia cầm của tất cả các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền liên tục trên hệ thống truyền thanh về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch; hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học trong phòng, chống dịch cúm ở gia cầm và ở người.

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Trước tình hình xuất hiện dịch cúm gia cầm A/H5N8 tại thị trấn, UBND huyện Kiến Xương đã chỉ đạo thị trấn và các cơ quan chuyên môn nhanh chóng vào cuộc lấy mẫu bệnh phẩm xác định nguyên nhân bệnh dịch và tổ chức khoanh vùng ổ dịch, tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, tiêu độc, khử trùng theo quy định. Tăng cường giám sát và lấy mẫu xét nghiệm vi rút cúm trên đàn gia cầm tại các khu vực có nguy cơ cao. Huyện đã kiện toàn ban chỉ đạo và tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh động vật cấp huyện; đồng thời, tổ chức họp khẩn với các xã, thị trấn, ra công điện về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Yêu cầu các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo nhân dân về tác hại và sự nguy hiểm của dịch bệnh trên đàn gia cầm; thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, phòng, chống dịch cúm gia cầm, hạn chế chăn nuôi thả đồng và xuất bán gia cầm. Khi xuất hiện vật nuôi chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân, các hộ chăn nuôi phải kịp thời báo với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố hoặc ban chăn nuôi thú y để báo cáo UBND xã, thị trấn xử lý theo quy định. Nghiêm cấm việc hộ chăn nuôi, UBND xã, thị trấn giấu dịch tự ý bán chạy gia cầm bị bệnh. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn các địa phương thực hiện ngay công tác tiêm phòng bổ sung vắc-xin cho đàn gia cầm kết hợp với các biện pháp kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh, buôn bán giết mổ động vật. Thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, trong đó tập trung vào các khu vực có nguy cơ cao như khu vực chăn nuôi, các chợ và điểm buôn bán, các cơ sở giết mổ. Phân công cán bộ phụ trách các cụm xã trực tiếp phối hợp với các địa phương kiểm tra, giám sát, theo dõi, phát hiện và hướng dẫn thực hiện các biện pháp chuyên môn để xử lý ổ dịch phát sinh ngay trên diện hẹp.

Với các giải pháp trên, từ ngày 19/7 đến nay trên địa bàn huyện Kiến Xương nói chung và thị trấn Kiến Xương nói riêng không phát sinh gia cầm ốm, chết nghi bệnh cúm gia cầm.

Kiến Xương tổ chức tiêu hủy toàn bộ số gia cầm của hộ ông Nguyễn Văn Chiến theo đúng quy định.

 Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày