Thứ 3, 23/07/2024, 17:21[GMT+7]

Nối dài khát vọng tự học

Thứ 2, 30/08/2021 | 09:28:31
11,633 lượt xem
Để bổ sung kiến thức kịp thời và tạo cơ hội cho các em học sinh tự học, sáng tạo, trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, cô giáo Trường THCS Lê Danh Phương (thị trấn Hưng Hà) đã kết hợp với cô giáo Trường THCS Thái Phương (Hưng Hà) thiết kế website tự học Ngữ văn miễn phí.

Cô giáo Nguyễn Kiều Hoa, Trường THCS Lê Danh Phương với website giúp học sinh tự học Ngữ văn.

Trước xu thế phát triển của xã hội, đặc biệt là yêu cầu bức thiết đổi mới giáo dục trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cô giáo Lê Thị Thúy Hường, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thái Phương và cô giáo Nguyễn Kiều Hoa, giáo viên Trường THCS Lê Danh Phương dạy môn Ngữ văn luôn khao khát tự học để được cống hiến cho ngành Giáo dục. Với gần 20 năm giảng dạy, các cô luôn trăn trở làm gì để học sinh tiếp thu và hứng thú với môn Ngữ văn. Với suy nghĩ đó, từ năm học 2019 - 2020, hai cô đã tìm hiểu các phần mềm như zoom, padlet, canva, powerpoint... rồi miệt mài tự học, lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với học sinh. Đến năm học 2020 - 2021, hai cô đã biến ý tưởng thành hiện thực khi tự thiết kế website tuhocnguvan.com để rèn năng lực tư duy, năng lực tự học.

Đây là website hoàn toàn miễn phí, hướng dẫn học sinh tự học mọi lúc mọi nơi, dễ dàng truy cập bằng nhiều công cụ như máy tính, laptop, smartphone... với nhiều chuyên mục như: phương pháp tự học; tư liệu tự học; sản phẩm tự học; giáo dục 24h...; chuyên mục giải trí gồm: sưởi ấm trái tim, ảnh, clip học tập, sách hay, cẩm nang teen, hỏi đáp, góc thư giãn... Từ việc tự học website này, học sinh đã tạo được những video, hình ảnh, bài viết, bài vẽ, tập san văn học, trang youtube... cho chính mình. Những sản phẩm dù nhỏ bé, có thể còn thô sơ nhưng là minh chứng sống động cho tinh thần tự học và tư duy tự học của các em học sinh.

Cô giáo Nguyễn Kiều Hoa chia sẻ: Xuất phát từ suy nghĩ việc tự học là cần thiết với mỗi học sinh, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biên phức tạp, chúng tôi đã phân loại tài liệu theo từng khối lớp và tổng hợp thành một danh sách với các bài học tương ứng với các đường link tư liệu. Đồng thời, tự bỏ kinh phí để mua tên miền duy trì hoạt động của trang, tất cả vì mong muốn tạo diễn đàn học tập cho các em học sinh, không chỉ học sinh trong trường mà mục tiêu là hướng đến nhiều học sinh ở các trường trên địa bàn được tham gia tự học tại website này.

Trong thời gian nghỉ hè, các em vẫn dành nhiều thời gian trong ngày để ôn luyện lại kiến thức đã học và tự thiết kế rất nhiều video gắn với các bài học như: vui học văn thuyết minh, vui học văn tự sự, vui học tiếng Việt... 

Em Đặng Ngọc Hiển, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Lê Danh Phương chia sẻ: Đây là website tự học và ôn luyện miễn phí, rất hữu ích cho việc học của chúng em. Qua đây học sinh được sáng tạo, em rất ấn tượng với sản phẩm tự học của các bạn. 

Còn em Nguyễn Thị Huyền, lớp 6D, Trường THCS Thái Phương cho biết: Gia đình em không có điều kiện mua các tài liệu về học. Khi được tìm hiểu website tự học Ngữ văn do các cô giáo thiết kế, em cũng đã tự thiết kế trang web cho chính mình. Qua đây em đã tìm hiểu được rất nhiều kiến thức, đặc biệt là được tự soạn bài, tự nộp bài soạn, chuẩn bị cho các chuyên đề của bài học và được nhận xét trực tiếp tại các sản phẩm tự học của các bạn nên chúng em rất hứng thú khi tham gia tự học tại website.

Chị Đinh Thị Lý, phụ huynh học sinh Nguyễn Thị Thanh Hương, Trường THCS Thái Phương cho biết: Chúng tôi thấy website rất hữu ích, có nhiều kiến thức phong phú giúp các em học sinh tiếp cận môn học dễ dàng, nhanh chóng. Nhất là thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, website sẽ giúp con em chúng tôi tự học tốt hơn.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, đến nay website đã thu hút hơn 11.000 lượt học sinh truy cập. Với giao diện thân thiện cùng với các tính năng tương tác, bình luận trực tiếp, website dần trở thành một “lớp học” sinh động được nhiều học sinh thích thú. Các cô giáo cũng đã thành lập một nhóm trợ giảng là chính các em học sinh tiêu biểu của hai trường để hướng dẫn cho các bạn học sinh khác tự học với những cách thức khác nhau. Khi website được giới thiệu trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của nhiều thầy cô trên cả nước, các cô giáo đã hướng dẫn miễn phí cho thầy cô các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh để nhân rộng website cho nhiều học sinh biết đến.

Thầy giáo Lê Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Danh Phương khẳng định: Đây là một sáng kiến thiết thực, hữu ích, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của các cô giáo nhằm thích ứng và đổi mới phương thức dạy học trong điều kiện mới. Nhờ có website mà các em có thể tự nâng cao kiến thức cho mình bằng việc tự học. 

Chúng tôi tạo điều kiện để cô và trò tiếp tục thực hiện website ngày càng phong phú và hiệu quả hơn, thu hút nhiều học sinh được tiếp cận với website.

Em Đặng Ngọc Hiển, học sinh lớp 8A1,Trường THCS Lê Danh Phương, thị trấn Hưng Hà tự học tại nhà.

Thanh Thủy

(Tác phẩm tham dự cuộc thi 

“Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)