Thứ 4, 31/07/2024, 13:30[GMT+7]

Anh dũng thời chiến, gương sáng thời bình

Thứ 6, 03/09/2021 | 21:50:10
1,725 lượt xem
Trên dải đất hình chữ S có rất nhiều người con Thái Bình anh dũng chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Khi đất nước hòa bình, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) Thái Bình vẫn vẹn nguyên nhiệt huyết của thời trẻ, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Nhiều CCB là tấm gương điển hình trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Mô hình của CCB Đỗ Cao Tuyển, xã Đông La, huyện Đông Hưng cho lợi nhuận hơn 4 tỷ đồng/năm.

Tự hào quá khứ vẻ vang

Trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, tỉnh Thái Bình với những phong trào như “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “3 sẵn sàng”, “5 xung phong” đã góp phần động viên gần 50 vạn người con tiếp nối truyền thống quê hương “lớp cha trước, lớp con sau” lên đường nhập ngũ. Kết thúc chiến tranh, gần 52.000 người con của quê hương Thái Bình đã anh dũng hy sinh, gần 5.500 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hàng vạn người thuộc diện người có công với cách mạng. 

Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, các CCB Thái Bình trở về đời thường, tài sản duy nhất và vô giá mà họ mang theo là truyền thống bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ được tôi luyện trong khói lửa chiến tranh ác liệt. Điều đặc biệt là trên tất cả các mặt trận phát triển kinh tế - xã hội đều có dấu ấn đóng góp của đội ngũ CCB, những anh Bộ đội Cụ Hồ một thời anh dũng trong chiến trận, nay tiếp tục phát huy những phẩm chất cao quý, đóng góp nhiều công sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương trong thời bình.

Gương sáng thời bình

Trở về với đời thường, CCB Nguyễn Quang Tiệp, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) hiện là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Anh chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng với doanh thu bình quân hàng năm đạt hơn 136 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 320 lao động với mức lương từ 7 - 12 triệu đồng/người/tháng. Từ năm 2016 đến nay, ông đã ủng hộ xây dựng nông thôn mới và các loại quỹ tình nghĩa, từ thiện hơn 630 triệu đồng; tặng quà hộ nghèo, đối tượng chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết mỗi năm 200 triệu đồng. 

CCB Nguyễn Quang Tiệp chia sẻ: Tôi luôn quan niệm giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn về vật chất, tinh thần là giúp đỡ đồng đội của tôi hàn gắn nỗi đau chiến tranh, ổn định cuộc sống gia đình. Tôi mong muốn những việc làm của mình sẽ tạo sức lan tỏa, động viên những thế hệ mai sau tiếp nối truyền thống quý báu của cha anh, ra sức học tập, nghiên cứu, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng là một tấm gương sáng thời bình, lương y Đào Viết Thoàn, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, hội viên Hội CCB xã An Quý (Quỳnh Phụ) trong 5 năm qua đã chữa khỏi cho hơn 8.400 bệnh nhân bị bỏng và vết thương khó liền, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình trong và ngoài tỉnh; đồng thời, ông đã miễn tiền thuốc cho trên 4.200 bệnh nhân là đối tượng chính sách, người có công, trẻ mồ côi, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng, ủng hộ các hoạt động tình nghĩa mỗi năm trên 20 triệu đồng, đóng góp xây dựng nông thôn mới 250 triệu đồng.

Ông Tiệp và ông Thoàn là hai trong rất nhiều tấm gương CCB Thái Bình tỏa sáng giữa thời bình với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp sức xây dựng quê hương. 

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hội viên CCB không chỉ kiên trung trong thời chiến mà còn là những tấm gương sáng thời bình, dù ở đâu và cương vị nào họ đều phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tham gia tích cực vào các phong trào, hoạt động của địa phương. Hội CCB tỉnh luôn coi công tác chăm lo, giúp đỡ hội viên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên là nhiệm vụ quan trọng, là “chất keo” kết dính hội viên với tổ chức hội. Thời gian qua, các cấp hội đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, hội viên; quán triệt Nghị quyết chuyên đề 3 (khóa II) của Trung ương Hội CCB Việt Nam về chăm lo đời sống gia đình, động viên CCB tham gia phát triển kinh tế địa phương và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Hầu hết CCB được tạo điều kiện để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững.

5 năm qua, các cấp hội CCB từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp tổ chức 1.068 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 97.739 lượt hội viên về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy hải sản nâng cao hiệu quả kinh tế. Hội viên với ý chí của người lính đã khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống gia đình. Nhiều hội viên có điều kiện đã mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm cho con em hội viên và CCB. Toàn tỉnh hiện có 277 hội viên làm chủ trang trại; 36 hộ tham gia tích tụ ruộng đất cấy lúa chất lượng cao, trồng cây dược liệu, rau màu với tổng diện tích 186,77ha. Toàn tỉnh có 126 công ty, 31 quỹ tín dụng nhân dân, 1 HTX do CCB làm chủ đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả, giải quyết việc làm cho gần 15.000 lao động thường xuyên, trong đó có gần 6.000 hội viên CCB, cựu quân nhân có việc làm với thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất, Hội CCB tỉnh đang quản lý 437 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 12.884 hộ vay, dư nợ đạt hơn 460 tỷ đồng. 100% cơ sở hội đều phát động phong trào xây dựng quỹ tình nghĩa với tổng số tiền ủng hộ đạt hơn 27,5 tỷ đồng. Hội CCB các cấp hỗ trợ và xây mới 102 nhà tình nghĩa trị giá 5,9 tỷ đồng cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hán cho biết thêm: Thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ chủ động, tích cực làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đồng thuận, nhất trí cao với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cảnh giác cao trước mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; tích cực huy động các nguồn lực chung tay xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên. Hội CCB các cấp sẽ vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện của địa phương, là tấm gương sáng, mẫu mực về mọi mặt trong cộng đồng dân cư, góp phần cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh thăm cơ sở sản xuát mây tre đan xuất khẩu của hội viên CCB Phạm Văn Chiến, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy.Hội CCB tỉnh phối hợp tổ chức thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hội viên CCB.

Tiến Đạt