Thứ 5, 09/05/2024, 01:31[GMT+7]

Vũ Thư: Chủ động phòng cháy, chữa cháy cho nhà ở kết hợp kinh doanh

Thứ 4, 08/09/2021 | 08:27:21
1,537 lượt xem
Nhà ở kết hợp kinh doanh là mô hình khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, thực tế thời gian gần đây tại các địa phương đã xảy ra nhiều vụ cháy liên quan đến loại hình nhà ở này, gây thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, thời gian qua, huyện Vũ Thư đã chỉ đạo làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Công an huyện Vũ Thư hướng dẫn gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh sử dụng bình cứu hỏa khi cần thiết.

Cửa hàng kinh doanh tạp hóa của gia đình ông Vũ Văn Chuân, thị trấn Vũ Thư đồng thời cũng là nơi sinh hoạt thường ngày của gia đình gồm 6 người. Sinh hoạt và kinh doanh cùng một nơi khá thuận tiện cho gia đình nhưng cũng tiềm ẩn hiểm họa cháy, nổ do quá trình sinh hoạt sử dụng các thiết bị sinh nhiệt, điện trong khi hàng hóa bày bán chật chội. 

Ông Chuân chia sẻ: Nhà tôi ở tầng 1, tầng 2 đều đã bố trí lối thoát hiểm. Hệ thống điện được lắp đặt chìm trong tường. Tôi bố trí khu vực kinh doanh phía trước, tách biệt, độc lập với khu vực sinh hoạt, nhà bếp ở phía sau. Do diện tích cửa hàng chật nên tôi cố gắng sắp xếp hàng hóa gọn gàng, có lối đi thuận tiện. Gia đình cũng đầu tư mua sắm bình chữa cháy, có sẵn hệ thống nước ở phía trước, phía sau nhà, nếu có hỏa hoạn xảy ra thì có phương tiện, vật tư chữa cháy kịp thời. Chúng tôi rất chú trọng, cảnh giác đề phòng cháy, nổ với phương châm an toàn là trên hết.

Hơn 20 năm kinh doanh gas và bếp gas, anh Kiều Công Phẩm, thị trấn Vũ Thư cho biết: Gas là mặt hàng dễ gây cháy, nổ, vì vậy chúng tôi luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình hết sức chú trọng vấn đề an toàn PCCC. Cụ thể, hàng năm gia đình tôi định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng, duy tu, thay thế hệ thống dây điện và những thiết bị điện xuống cấp. Đối với khu vực gian bếp, tôi thường xuyên kiểm tra bình gas, đường ống, dây dẫn để tránh rò rỉ gas. Tôi đã trang bị đầy đủ thiết bị PCCC, có cửa thoát hiểm phòng khi xảy ra cháy, nổ.

Thị trấn Vũ Thư là địa bàn tập trung nhiều nhất các hộ có nhà ở kết hợp kinh doanh. Ông Bùi Ngọc Toàn, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Sau khi Công an huyện bàn giao danh sách các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC cho UBND thị trấn quản lý, địa phương đã tích cực vào cuộc làm tốt công tác PCCC. UBND thị trấn chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với Đài Truyền thanh và các ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy. Đối với các gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh, UBND thị trấn đã thành lập đoàn kiểm tra về công tác PCCC, nhắc nhở các hộ thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn PCCC. Với những hộ không bảo đảm các điều kiện theo quy định, UBND thị trấn sẽ ra quyết định yêu cầu tạm dừng kinh doanh.

Toàn huyện Vũ Thư hiện có 1.983 hộ có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Trong 7 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn huyện xảy ra 3 vụ cháy trong đó có 1 vụ cháy nghiêm trọng làm chết 1 người, thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng. 

Thiếu tá Vũ Duy Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Vũ Thư cho biết: Qua theo dõi thực tế, nguyên nhân chủ yếu gây cháy nhà ở kết hợp kinh doanh thường là do chập điện, đun nấu ở khu vực sinh hoạt hoặc từ việc thắp hương ở ban thờ thần tài; trong khi đó, việc sắp xếp hàng hóa không gọn gàng, không tách biệt dễ gây cháy lan từ khu vực sinh hoạt ra khu vực bày bán hàng hóa, khó chữa cháy và khó thoát hiểm. Hậu quả khi cháy xảy ra ở những hộ này không chỉ thiệt hại về tài sản mà còn thiệt hại cả về người. Vì vậy, để PCCC trong các nhà ở kết hợp kinh doanh, chúng tôi khuyến cáo: Mỗi hộ dân phải có lối thoát hiểm thứ hai; đối với các hộ xây dựng nhà ở theo kiểu “chuồng cọp”, cần tháo dỡ hoặc cắt bỏ một phần để mở lối thoát hiểm thứ hai. Về nguồn điện, cần lắp đặt gọn gàng, dây điện có ống ken bảo vệ, không được câu mắc điện và để thiết bị điện xa chất dễ cháy. Các hộ phải sắp xếp hàng hóa và vật dụng trong gia đình gọn gàng, khu vực kinh doanh và khu vực sinh hoạt phải độc lập, có tường ngăn cách. Yêu cầu bắt buộc là mỗi hộ phải trang bị đầy đủ bình chữa cháy, nội quy, tiêu lệnh, biển cấm lửa, cấm hút thuốc, chăn chiên, thang để khi hỏa hoạn xảy ra thì có sẵn thiết bị để chữa cháy kịp thời. Đặc biệt, chúng tôi khuyến cáo người dân khi hỏa hoạn xảy ra cần bình tĩnh, kịp thời ngắt các cầu dao, nguồn điện, sử dụng các vật dụng cứu hỏa tại chỗ, đồng thời thông báo cho chính quyền sở tại và lực lượng cảnh sát PCCC, Công an tỉnh qua số điện thoại 114.

Công an thị trấn Vũ Thư tổ chức ký cam kết bảo đảm công tác phòng cháy và chữa cháy đối với hộ gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh trên địa bàn. 

Quỳnh Lưu