Thứ 5, 02/05/2024, 21:34[GMT+7]

Sẵn sàng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Thứ 6, 24/09/2021 | 08:25:55
2,582 lượt xem
Năm 2021, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn tập trung vào truyền tải thông điệp, nâng cao nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng, người dân về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời lan tỏa, cổ vũ các hoạt động, chiến dịch ra quân BVMT trong trạng thái bình thường mới.

Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia trồng cây tại xã Hòa Bình (Kiến Xương).

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993, được Chương trình môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ ba của tháng 9 hàng năm. Từ đó đến nay, chiến dịch trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của hàng trăm triệu người tại hơn 130 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thời gian qua, công tác phối hợp, tổ chức triển khai các nội dung hưởng ứng chiến dịch từ trung ương đến địa phương nhận được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: phong trào chống rác thải nhựa, ngày chủ nhật xanh, các hoạt động hưởng ứng nói không với rác thải nhựa, hoạt động trồng cây hướng tới mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành, đoàn thể và các địa phương tích cực thực hiện, bảo đảm phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Ông Mai Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Để chiến dịch được triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa đến nhận thức của cộng đồng, nhiều hoạt động thiết thực sẽ được tổ chức như: thu gom rác thải, dọn dẹp các bãi rác tự phát, các điểm đổ chất thải không đúng nơi quy định làm ô nhiễm môi trường; khơi thông cống rãnh, xử lý các kênh mương gây ô nhiễm môi trường, phát quang bụi rậm gần nơi ở, nơi làm việc, nơi công cộng; phát động và duy trì các phong trào BVMT bằng các hoạt động như: ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, ngày không sử dụng túi nilon. Kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn theo đúng quy định; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và bảo vệ môi trường; đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh, cải thiện chất lượng môi trường khu vực đô thị và nông thôn nhằm hỗ trợ một cách tích cực và hiệu quả cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Theo kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với UBND huyện Vũ Thư tổ chức lễ ra quân hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 tại Trường Tiểu học và THCS Thanh Phú, xã Việt Hùng (Vũ Thư).

Cùng với đó, khuyến khích treo băng rôn, pa nô, áp phích được làm từ vật liệu thân thiện với môi trường tại khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan và các địa điểm phù hợp. Tập trung tuyên truyền các hoạt động phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh. Hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm đối với các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hóa, các chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ, cửa hàng tạp hóa trong các hoạt động mua sắm, giao đồ ăn, thực phẩm, đồ uống trên địa bàn phải giảm thiểu, hạn chế sử dụng túi, bao bì nhựa và các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần (ống hút nhựa, hộp xốp, cốc nhựa...) để chứa, bao gói, sử dụng các sản phẩm, hàng hóa; tăng cường thay thế, sử dụng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về BVMT theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 bằng những hình thức phù hợp đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân để hiểu rõ và thực hiện. Lồng ghép, thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong xây dựng và thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Các cơ quan báo chí, truyền thông tăng thời lượng tuyên truyền về các hoạt động BVMT để người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện; đặc biệt chú trọng tuyên truyền các nội dung trọng tâm theo hướng dẫn của ngành Tài nguyên và Môi trường nhằm hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 hiệu quả. Giới thiệu các hoạt động nổi bật, phổ biến các mô hình, giải pháp BVMT hiệu quả. Qua đó kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những tập thể, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, quản lý, giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong công tác BVMT.

Thu gom rác tại xã Đông Các, Đông Hưng.Công nhân phân loại rác tại lò đốt rác xã Phú Châu, Đông Hưng.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày