Thứ 7, 18/05/2024, 21:32[GMT+7]

Hưng Hà: Nhộn nhịp sản xuất vụ đông sớm

Thứ 3, 28/09/2021 | 09:40:32
720 lượt xem
Trong lúc nông dân một số địa phương “ngại” sản xuất vụ đông do chi phí về giống, vật tư, ngày công lao động tăng, số lao động nông nghiệp ngày càng giảm... thì tại một số xã, thị trấn ở Hưng Hà lại sôi động sản xuất vụ đông. Với phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”, hiện nay bà con nông dân trong huyện đang tập trung xuống đồng gieo trồng cây vụ đông sớm.

Nông dân xã Điệp Nông (Hưng Hà) tập trung trồng bắp cải.

Hơn một tuần nay, gia đình anh Nguyễn Văn Mạnh, thôn Phú Hội, xã Dân Chủ tập trung thu hoạch gần 13 mẫu lúa mùa và tiến hành trồng bí đỏ. Nhìn những thửa ruộng vàng óng sắc lúa đã nhanh chóng chuyển sang màu xanh non của bí, anh Mạnh cho biết: Đây là năm thứ 10 gia đình tôi trồng cây vụ đông; ngoài diện tích của gia đình, tôi còn thuê thêm ruộng của các hộ khác để mở rộng diện tích trồng bí. Từ trồng cây vụ đông, mỗi năm doanh thu của gia đình tôi cũng đạt gần 200 triệu đồng. Năm nay, UBND huyện tiếp tục hỗ trợ giống nên gia đình tôi rất phấn khởi. Hiện nay, tôi đã gieo trồng được khoảng 70% diện tích. Nếu thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định như các năm trước, ước tính sẽ đạt bình quân 3 - 4 triệu đồng/sào.

Vụ đông năm 2021, xã Dân Chủ có kế hoạch gieo trồng 195ha, trong đó bí đỏ vẫn là cây chủ lực được nông dân chọn lựa, bởi đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, dễ tiêu thụ. Ông Đinh Văn Sâm, Giám đốc HTX DVNN xã Dân Chủ cho biết: Từ đầu tháng 9, nông dân trong xã đã sử dụng sân nhà, vườn, các bờ ngoài ruộng để ươm bầu bí đỏ cho kịp khung thời vụ. Nhiều nông dân chủ động gieo cấy lúa ngắn ngày để thu hoạch sớm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông. Đến ngày 23/9, bà con nông dân trong xã gieo trồng được gần 40ha cây vụ đông, nhiều hộ còn rẽ lúa đặt bầu để bảo đảm khung thời vụ. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành gieo trồng cây vụ đông ưa ấm xong trước ngày 5/10.

Tại xã Điệp Nông, trên các cánh đồng bà con nông dân đang nô nức gieo trồng cây vụ đông. Gia đình chị Nguyễn Thị Oanh, thôn Ngũ Đông thuê lại gần 50 mẫu ruộng của bà con để trồng cây cà rốt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong thời gian vừa qua đã làm thiệt hại 3ha cà rốt đã gieo trồng của gia đình chị. Để bảo đảm khung thời vụ, hiện nay chị Oanh đang huy động 60 lao động ở địa phương tiến hành trồng thay thế cây bắp cải. Sau khi thu hoạch bắp cải gia đình chị sẽ tiếp tục trồng cà rốt cuối vụ phục vụ thị trường tết Nguyên đán. Từ việc quy hoạch thành vùng đã giúp chị Oanh dễ dàng đưa máy móc vào làm đất, làm luống, vừa giảm công vừa giảm chi phí mà hiệu quả kinh tế cao.

Ông Khương Minh Duyên, Giám đốc HTX DVNN xã Điệp Nông cho biết: Những năm qua, phong trào thi đua sản xuất vụ đông ở Điệp Nông luôn ở tốp đầu của huyện. Vụ đông năm nay, xã phấn đấu gieo trồng trên 386ha, trong đó hơn 210ha nội đồng, 126ha đất bãi, 50ha vườn; cây trồng chủ lực gồm đậu tương, ngô, lạc, cà rốt... Chúng tôi vận động nông dân khi lúa mùa chín đến đâu, tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch đến đó, giải phóng đất để trồng cây vụ đông. HTX DVNN đã đứng ra ký hợp đồng liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giúp bà con tiêu thụ sản phẩm. Xã phấn đấu giá trị sản xuất thu từ vụ đông năm 2021 đạt trên 19 tỷ đồng.

Vụ đông năm 2021, toàn huyện Hưng Hà phấn đấu gieo trồng trên 6.150ha, trong đó chủ yếu là bí các loại, ngô, đậu tương, khoai lang, khoai tây... tập trung ở một số xã: Hồng An, Dân Chủ, Điệp Nông, Tây Đô, Thống Nhất, Tân Lễ, Tiến Đức... Để tạo thuận lợi mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông, UBND huyện ban hành cơ chế hỗ trợ 50% giống bí cho các địa phương có diện tích gọn vùng trên 10ha, 50% giống ngô nếp có diện tích từ 3ha trở lên nhằm tạo động lực để nông dân thi đua sản xuất. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục liên kết, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh bao tiêu sản phẩm và nâng cao giá trị sản phẩm vụ đông, tạo động lực để nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất.

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Từ ngày 15/9, nông dân một số xã đã tiến hành thu hoạch lúa mùa trà sớm, đến ngày 23/9 toàn huyện thu hoạch được gần 3.000ha lúa mùa và gieo trồng trên 30% diện tích cây vụ đông ưa ấm. Khung thời vụ gieo trồng cây vụ đông ưa ấm kết thúc trước ngày 5/10, vì vậy thời điểm này huyện tập trung đôn đốc, vận động nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa mùa để tạo quỹ đất gieo trồng cây vụ đông ưa ấm, góp phần hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Với sự chỉ đạo sát sao cùng cơ chế hỗ trợ kịp thời của huyện và các địa phương, tin rằng sản xuất vụ đông ở Hưng Hà sẽ giành thắng lợi, qua đó khẳng định vụ đông vẫn luôn là một trong những vụ chính của huyện, mang lại thu nhập cao cho người nông dân, để mỗi tấc đất luôn là tấc vàng.

Nông dân xã Dân Chủ, Hưng Hà rẽ lúa đặt bầu bí đỏ để bảo đảm khung thời vụ.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày