Thứ 3, 23/04/2024, 15:53[GMT+7]

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số

Thứ 5, 07/10/2021 | 08:36:40
7,199 lượt xem
Nhằm chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi (NCT), bảo đảm thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030, thời gian qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã và đang nhân rộng các mô hình tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh.

Khám bệnh cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư.

Thái Bình là một trong những tỉnh có tỷ lệ NCT cao nhất trong cả nước. Theo thống kê của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, số người trên 60 tuổi của tỉnh hiện là hơn 347.830 người, chiếm 18,7% dân số của tỉnh. Phần lớn NCT không có thu nhập thường xuyên, phải sống dựa vào con cháu. Cùng với đó, bệnh tật khiến cuộc sống của NCT gặp không ít khó khăn.

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT, bên cạnh đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017 - 2025, chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang được Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh triển khai có hiệu quả. Chương trình được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2021 - 2025) tập trung chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng, tăng cường năng lực khám chữa bệnh cho NCT, cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin chăm sóc sức khỏe NCT, tổ chức tập huấn về chăm sóc sức khỏe NCT, triển khai và duy trì tại 160 xã, phường, thị trấn có tỷ lệ NCT cao. Giai đoạn 2 (2026 - 2030) đẩy mạnh các hoạt động, mô hình đã triển khai hiệu quả ở giai đoạn 1, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chăm sóc sức khỏe NCT ngày một hoàn thiện và nâng cao.

Thực hiện đề án, chương trình chăm sóc sức khỏe NCT, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT. Bên cạnh việc phối hợp với bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt NCT tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, Chi cục còn duy trì hoạt động hiệu quả của các mô hình chăm sóc sức khỏe NCT với 143 câu lạc bộ (CLB) chăm sóc sức khỏe NCT tại 8 huyện, thành phố. Trung bình mỗi CLB có từ 100 - 150 hội viên. Bà Trần Thị Tho, 63 tuổi, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình cho biết: Tham gia CLB chăm sóc sức khỏe NCT của xã, chúng tôi không chỉ được cung cấp các kiến thức về công tác dân số trong tình hình mới, thực trạng già hóa và các biện pháp chăm sóc sức khỏe theo mùa mà còn được giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Đặc biệt, trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần sống khỏe, sống có ích.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã cấp phát hơn 4.600 quyển tài liệu “Quản lý, chăm sóc sức khỏe NCT, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch Covid-19” cho 286 cán bộ chuyên trách và chủ nhiệm CLB, tình nguyện viên tại 143 CLB. Sản xuất, cấp phát hơn 100 pa nô tuyên truyền về các CLB “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” cho trạm y tế các xã triển khai CLB. Đặc biệt, năm 2020, Chi cục đã tổ chức hội thi “Tìm hiểu chính sách pháp luật về NCT và kiến thức chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh Thái Bình năm 2020” cấp tỉnh. Hội thi được tổ chức hiệu quả, thiết thực, huy động được sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên NCT, sự hưởng ứng của các ban, ngành, đoàn thể và đội ngũ làm công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, để thích ứng với thực trạng già hóa dân số, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tuyên truyền, hướng dẫn NCT cài đặt và sử dụng ứng dụng cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT S-Health. Đây là ứng dụng chuyển tải nhiều nội dung chuyên đề như: hướng dẫn chế độ dinh dưỡng ở NCT, các bệnh thường gặp, các chính sách liên quan đến chăm sóc NCT. Ứng dụng này là một trong những nội dung phù hợp với hoạt động triển khai mô hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT qua mạng (viễn thông, internet) nằm trong chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 mà Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành.

Ông Nguyễn Văn Phỏng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Để tiếp tục thực hiện các đề án, chương trình chăm sóc sức khỏe NCT, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng, chống bệnh không lây nhiễm, khám chữa bệnh cho NCT; đào tạo, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ làm công tác chăm sóc sức khỏe NCT. Tích cực tuyên truyền thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe NCT trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe NCT vào các hội thi, hội diễn... Tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả của các CLB chăm sóc sức khỏe NCT, cung cấp những kiến thức mới về chăm sóc sức khỏe cho NCT. Ngoài ra, chúng tôi đã và đang triển khai thí điểm mô hình chăm sóc sức khỏe ban ngày tại xã Thụy Liên (Thái Thụy). Tham gia mô hình, NCT sẽ được cung cấp một số dụng cụ y tế, trang thiết bị, tài liệu truyền thông để NCT luyện tập thể dục thể thao, kiểm tra sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe NCT, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Hội thi Tìm hiểu chính sách pháp luật về người cao tuổi và kiến thức chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Thái Bình năm 2020.  

Thu Hoài