Thứ 7, 18/05/2024, 13:38[GMT+7]

Thái Bình: Tiên phong triển khai phần mềm sổ tay đảng viên điện tử

Thứ 2, 18/10/2021 | 09:55:40
1,564 lượt xem
Với quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng, Thái Bình đã đi tiên phong trong cả nước triển khai phần mềm sổ tay đảng viên điện tử. Sau gần 6 tháng thí điểm, phần mềm đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt và hoạt động của tổ chức cơ sở đảng.

Cán bộ, đảng viên xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) sử dụng phần mềm sổ tay đảng viên điện tử.

Nhiều tiện ích

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho biết: Phần mềm sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Thái Bình được Tỉnh ủy đặt hàng từ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, xây dựng trên môi trường web dành cho quản trị (cấp ủy các cấp), phát triển ứng dụng trên nền tảng di động cung cấp cho các đảng viên có thể tự cài đặt, sử dụng trên thiết bị di động thông minh cá nhân. Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ đảng viên xây dựng lịch công tác cá nhân; ghi nhớ các nhiệm vụ được giao và báo cáo tiến độ thực hiện; thống kê, tổng hợp đề xuất các báo cáo cho từng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng các cấp; hỗ trợ cấp ủy cấp trên nắm bắt thông tin hoạt động của tổ chức đảng cấp dưới...

Triển khai từ tháng 5/2021, đến nay phần mềm sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Thái Bình thí điểm thực hiện tại 12 tổ chức đảng, gần 500 đảng viên được cài đặt ứng dụng khai thác, sử dụng. Sau gần 6 tháng thử nghiệm, phần mềm đã đạt được mục tiêu đề ra là cung cấp một cách có hệ thống các thông tin về tình hình quốc tế, trong nước, trong tỉnh bảo đảm chính xác, kịp thời đến với đảng viên; thông qua phần mềm cung cấp cho đảng viên kho tư liệu phong phú về học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng... Phần mềm được cán bộ, đảng viên các đảng bộ, chi bộ đón nhận tích cực, sử dụng rất hiệu quả, thực sự mang lại tiện ích giúp đảng ủy, chi ủy điều hành các cuộc họp khoa học, kịp thời, tiết kiệm thời gian. Đồng chí Phạm Duy Tân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) cho biết: Đảng bộ xã đã thí điểm triển khai phần mềm sổ tay đảng viên điện tử tại Chi bộ thôn Trần Phú và Chi bộ thôn thôn Quang Trung với gần 100 đảng viên tham gia. Áp dụng vào thực tiễn, phần mềm đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của đảng ủy, chi ủy; việc tổ chức sinh hoạt các chi bộ bài bản, khoa học, chủ động hơn. Thông qua phần mềm, các chi ủy cung cấp đầy đủ chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ để tất cả các đảng viên cùng nghiên cứu và trao đổi, giúp cho việc đánh giá, tham gia ý kiến trong sinh hoạt chi bộ nhanh hơn, sâu hơn. Ngoài ra, phần mềm đã hỗ trợ cấp ủy xã, các thôn tiếp nhận ý kiến phản hồi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên ở từng cơ sở đảng, từ đó đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị sát thực tế, đạt hiệu quả cao.

Đảng viên Dương Văn Dũng, Chi bộ thôn Trần Phú đánh giá: Với việc triển khai phần mềm sổ tay đảng viên điện tử, giờ đây chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh cài đặt phần mềm sổ tay đảng viên điện tử, các đảng viên đã tiếp cận được hệ thống thông tin chính thống, hữu ích, giúp nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Năm 2022 triển khai chính thức trong toàn tỉnh

Đồng chí Nguyễn Văn Giang cho biết thêm: Trong quá trình triển khai thí điểm, phần mềm sổ tay đảng viên điện tử thường xuyên được rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện về phần nội dung và các giải pháp kỹ thuật bảo đảm tính tiện ích, tiện dụng, thông tin phong phú, hấp dẫn hơn. Theo chỉ đạo của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Từ nay đến cuối năm 2021 phần mềm sẽ được triển khai tới các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ thành phố Thái Bình và Đảng bộ huyện Tiền Hải. Ban biên tập sẽ lựa chọn mỗi huyện một điểm thực hiện thí điểm mô hình sinh hoạt chi bộ theo hình thức trực tuyến. Đến năm 2022, Thái Bình sẽ chính thức triển khai phần mềm sổ tay đảng viên điện tử tới các tất cả các đảng bộ, chi bộ trong toàn tỉnh.

Sau thời gian thử nghiệm đã chứng minh phần mềm sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Thái Bình là giải pháp công nghệ đúng đắn, hữu ích, thực hiện nhiệm vụ tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, các cấp ủy, tổ chức đảng cần thay đổi tư duy, nhận thức, quyết tâm ứng dụng thành công phần mềm; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để tất cả đảng viên hiểu rõ những tính năng, tiện ích mà phần mềm mang lại, từ đó khai thác, sử dụng hiệu quả.

Phần mềm sổ tay đảng viên điện tử có các chức năng

(1) Tin tức: Cung cấp thông tin.

(2) Tài liệu công tác đảng: Cung cấp các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của trung ương, của tỉnh và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy đảng cơ sở.
 
(3) Hỗ trợ sinh hoạt đảng: Cung cấp các tính năng hỗ trợ sinh hoạt đảng bộ, chi bộ.

(4) Nghiên cứu, học tập: Cung cấp các tính năng hỗ trợ công tác nghiên cứu, học tập các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, các chuyên đề hàng tháng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(5) Hỏi đáp/tra cứu: Cung cấp tính năng giúp cấp ủy đảng cơ sở tiếp nhận và phản hồi các câu hỏi, ý kiến của đảng viên.

(6) Hỗ trợ ra thông báo của đảng ủy, chi ủy gửi đến đảng viên nhanh nhất.

(7) Tổ chức họp chi bộ theo hình thức trực tuyến.


Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình

100% đảng viên trong Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên Thái Bình đã cài đặt, sử dụng phần mềm sổ tay đảng viên điện tử. Mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, chi ủy chuyển trước chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ lên phần mềm để các đảng viên chủ động nắm bắt, nghiên cứu. Do vậy, các nội dung chi bộ xin ý kiến trong các kỳ sinh hoạt được các đảng viên tham gia tích cực, sát tình hình thực tế, góp phần nâng cao chất lượng các nghị quyết và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tôi mong muốn Ban biên tập tiếp tục bổ sung thêm các nội dung liên quan đến sinh hoạt chi bộ, hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng để các chi ủy nắm bắt, vận dụng, triển khai thực hiện hiệu quả hơn.

Đồng chí Vũ Thị Thanh Huệ, Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình

Đây là phần mềm có nhiều ưu việt, nhiều tiện ích, ứng dụng phù hợp trong thời đại công nghệ 4.0. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc ứng dụng phần mềm để sinh hoạt chi bộ theo hình thức trực tuyến rất hợp lý, sáng tạo. Sau khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khảo sát, bộ phận phụ trách phần mềm đã nâng cấp, chỉnh sửa, bổ sung nhiều tính năng phù hợp, dễ sử dụng, phát huy hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đảng viên. Thông tin cập nhật cũng phong phú, đa dạng hơn đã hỗ trợ tích cực cho đảng viên trong việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy.

Đồng chí Hà Duy Phấn, Bí thư Chi bộ thôn Trần Phú, xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình

Phần mềm đã góp phần thay đổi phương thức sinh hoạt chi bộ theo hướng bài bản, chủ động, khoa học hơn; đồng thời, giúp các chi bộ giao việc, theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ, quản lý đảng viên tốt hơn. Các nội dung sinh hoạt chi bộ được chi ủy cập nhật trên phần mềm giúp các đảng viên trong chi bộ biết trước, chủ động nghiên cứu kỹ lưỡng để đóng góp ý kiến, giảm được nhiều thủ tục rườm rà khi sinh hoạt chi bộ. Các đảng viên đều mong muốn phần mềm được áp dụng rộng rãi trong toàn tỉnh để tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nghị quyết các cấp xuống đến cơ sở thôn.

Phần mềm Sổ tay Đảng viên điện tử tỉnh Thái Bình.


Nguyễn Hình - Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày