Thứ 3, 23/07/2024, 15:27[GMT+7]

Thành phố Bắc Kạn cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

Thứ 2, 25/10/2021 | 13:39:30
314 lượt xem
Mới đây, Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương đã tiến hành thẩm định hồ sơ, khảo sát thực tế đối với thành phố Bắc Kạn tỉnh Bắc Kạn về việc công nhận địa phương này hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới.

Thành phố Bắc Kạn tích cực hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể gắn với phát triển sản phẩm OCOP.

Thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, thành phố Bắc Kạn đã chú trọng nguồn lực thực hiện các tiêu chí, trong đó thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn, vốn đầu tư của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn đóng góp của nhân dân để thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới.

Qua 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (2010-2020), thành phố Bắc Kạn đã chú trọng nguồn lực thực hiện các tiêu chí, trong đó thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn, vốn đầu tư của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn đóng góp của nhân dân. Theo đó, đã huy động được trên 114.983 triệu đồng thực hiện Chương trình Nông thôn mới, trong đó ngân sách Trung ương chiếm 17%, ngân sách địa phương chiếm 66,32%, vốn huy động trong nhân dân chiếm 6,68%, còn lại là vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác, vốn doanh nghiệp, tín dụng.

Các nguồn vốn trên đã tạo đòn bẩy để thành phố xây dựng Nông thôn mới thực hiện hiệu quả 19 tiêu chí, đem lại nhiều đổi thay về điện, đường, trường, trạm; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, hai xã là Nông Thượng và Dương Quang đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

Bên cạnh đó, thành phố Bắc Kạn cũng tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Nhờ đó, đến nay thành phố có 39 hợp tác xã hoạt động theo; 28 sản phẩm OCOP, là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của tỉnh Bắc Kạn.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tại các xã ngày càng nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người ở các xã trên địa bàn thành phố Bắc Kạn năm 2020 đạt 38,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên địa bàn các xã năm 2011 là 5,6%, đến năm 2020 giảm xuống còn 1,46%.

Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương do ông Trần Văn Môn (Phó Chánh Văn phòng) làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế tại các xã xây dựng Nông thôn mới, tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn thành phố Bắc Kạn gồm: Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà; Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Thành; Trường mầm non, Trạm y tế; Khu tái định cư Bản Bung, xã Dương Quang; Nhà máy xử lý rác thải thành phố Bắc Kạn…

Tại cuộc làm việc với thành phố Bắc Kạn có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương đã chỉ rõ những ưu điểm, nhược điểm của từng tiêu chí và các vấn đề cần bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình công nhận thành phố Bắc Kạn hoàn thành xây dựng Nông thôn mới. Đề nghị địa phương làm rõ việc phát huy giá trị văn hóa các dân tộc, bổ sung số liệu tỷ lệ nước sạch, môi trường, tỷ lệ hài lòng của người dân; chú trọng vệ sinh môi trường nông thôn, tăng cường kêu gọi đầu tư trang thiết bị cho nhà máy xử lý rác thải tập trung...

Theo ông Trần Văn Môn, nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh cũng như thành phố Bắc Kạn và nhân dân, Chương trình xây dựng Nông thôn mới của thành phố Bắc Kạn đã thực hiện đủ các tiêu chí. Hồ sơ của thành phố Bắc Kạn đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Theo baoxaydung.com.vn