Chủ nhật, 19/05/2024, 17:59[GMT+7]

Khởi nghiệp thành công từ nghề may

Thứ 3, 02/11/2021 | 08:31:49
2,700 lượt xem
Dám nghĩ dám làm, bước qua khó khăn tìm kiếm cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ bàn tay và khối óc của mình - đó là hành trình của chị Lê Thị Thu Thủy, thôn Thống Nhất, xã Chi Lăng (Hưng Hà) khi khởi nghiệp từ nghề may.

Chị Lê Thị Thu Thủy trực tiếp sửa lỗi kỹ thuật.

 Đến thăm xưởng may của chị Thủy, chúng tôi thật sự khâm phục bởi sự năng động, quyết tâm của người phụ nữ trẻ. Dù đang bận rộn hướng dẫn công nhân làm việc, chị vẫn nhiệt tình, vui vẻ trò chuyện: Xuất phát từ việc có sẵn nghề trong tay và nhận thấy tại địa phương hầu hết chị em phải đi làm xa, có những chị không đủ tuổi làm việc tại doanh nghiệp nên còn gặp nhiều khó khăn, tôi đã bàn với chồng đầu tư mở xưởng ngay tại địa phương đồng thời tìm hiểu, liên kết với các công ty nhận nguyên liệu về sản xuất. Thời điểm đầu mới thành lập, ngoài số tiền gia đình tiết kiệm, người thân hỗ trợ, tôi còn được vay hơn 100 triệu đồng do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đứng ra tín chấp với các ngân hàng để đầu tư mở xưởng và mua sắm các loại máy móc. Có những lúc thiếu vốn, công nhân chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng máy may, sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ nên bị đối tác trả về, vô cùng khó khăn... Nhưng tôi không nản, tự mình mày mò, tham khảo, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật ở các cơ sở lâu năm, từ đó về hướng dẫn tỉ mỉ cho từng lao động trong xưởng để nâng cao tay nghề và chất lượng sản phẩm.

Với quan điểm “vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sai đâu sửa đấy” nên từ những lô hàng bị lỗi, kém chất lượng, nhờ sự hướng dẫn tận tình của chị mà sản phẩm các chị em sản xuất ra đều bảo đảm về mẫu mã, chất lượng. Hiện xưởng may của chị đang tạo việc làm thường xuyên cho 30 - 40 lao động với thu nhập từ 4 - 10 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Nguyễn Thị Linh cho biết: Tôi làm việc ở xưởng chị Thủy đã được hơn hai năm, thu nhập mỗi tháng trên 5 triệu đồng. Nhờ chị Thủy mà chúng tôi có việc làm ngay tại địa phương, không phải xa quê. Tôi mong xưởng ngày càng phát triển để chúng tôi có việc làm và nâng cao thu nhập.

Không chỉ tạo việc làm cho phụ nữ trong độ tuổi lao động, chị Thủy còn tiếp nhận những lao động lớn tuổi tham gia khâu nhặt chỉ, luồn dây áo... Bà Vũ Thị Hợi cho biết: Tôi năm nay 62 tuổi nhưng vẫn có việc làm ổn định, công việc phù hợp với sức khỏe, lại gần nhà nên rất thuận tiện.

Trong khi nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì xưởng may của chị Thủy không bị gián đoạn hoạt động, mỗi tháng sản xuất gần 10.000 sản phẩm. Ngoài việc duy trì đơn hàng từ trước, chị Thủy còn tích cực thay đổi sản phẩm như áo jacket, quần áo thời trang, quần bò...; có những lúc cao điểm như lễ, tết, đơn hàng nhiều, chị phải huy động thêm lao động vệ tinh. Công việc ngày càng phát triển, từ doanh thu vài chục triệu đồng, năm 2020 doanh thu của xưởng đạt trên 2 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chi Lăng khẳng định: Chị Thủy không chỉ là phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động mà còn nhiệt tình đóng góp cho các phong trào ở địa phương. Chị đã được nhận nhiều bằng khen của các cấp, là tấm gương tiêu biểu cho hội viên.

Xưởng may của chị Lê Thị Thu Thủy, xã Chi Lăng (Hưng Hà) có doanh thu trên 2 tỷ đồngnăm 

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày