Thứ 7, 18/05/2024, 06:16[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Khẩn trương khoanh vùng, truy vết, ứng phó khi xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn

Thứ 5, 25/11/2021 | 22:00:11
7,781 lượt xem
Ngay sau khi ghi nhận một số ca dương tính với SARS-CoV-2 tại xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ đã nhanh chóng triển khai công tác rà soát, truy vết, khoanh vùng dập dịch, quyết tâm không để dịch Covid-19 lây lan ra diện rộng.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ yêu cầu các thành viên tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Ổ thuộc địa phận 2 xã An Vinh và An Ấp thực hiện nghiêm việc kiểm soát người ra, vào địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã An Vinh (Quỳnh Phụ), trong 2 ngày 23-24/11, trên địa bàn xã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Qua truy vết xác định đây 2 trường hợp F0 có liên quan đến người dân thuộc tỉnh Ninh Thuận bán thuốc nam tại chợ Rét, xã An Vinh. Ngay sau khi phát hiện ca F0, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã An Vinh đã tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. 

Ông Phạm Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã An Vinh cho biết: Sau khi ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã tổ chức khoanh vùng, truy vết và cho phong tỏa diện hẹp những địa bàn có ca F0. Qua truy vết xác định 236 trường hợp F1, đồng thời tiến hành tets nhanh cho toàn bộ người dân trên địa bàn xã. Kết quả xét nghiệm vào sáng ngày 25/11 ghi nhận thêm 6 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các trường hợp F0 đều đã được chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị. Xác định nguy cơ lây lan dịch, xã thành lập 5 chốt kiểm soát dịch, tổ chức phong tỏa gia đình có ca F0 và các hộ gia đình liền kề; tạm dừng hoạt động kinh doanh buôn bán tại chợ Rét và tổ chức phun khử khuẩn xung quanh chợ...

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ cho biết: Sau khi ghi nhận ca F0 trên địa bàn xã An Vinh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện tổ chức cuộc họp khẩn thống nhất triển khai một số nhiệm vụ cấp bách, trong đó tập trung cao độ trong việc truy vết ca F0. Ngay trong tối ngày 24/11, huyện bố trí lực lượng y tế gồm 120 cán bộ xuống địa phương thực hiện lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân thuộc 8 thôn của xã An Vinh. Huyện yêu cầu địa phương tiến hành khoanh vùng toàn bộ các thôn, bố trí các chốt kiểm soát, khuyến cáo người dân hạn chế ra vào xã, tuyên truyền cho người dân bình tĩnh, không hoang mang, tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng tổ chức khu cách ly để khi phát hiện các trường hợp có nguy cơ cao, đưa vào cách ly tập trung. Huyện chỉ đạo địa phương thành lập trạm y tế lưu động ngay tại Trạm Y tế xã để chủ động thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện bố trí lực lượng phối hợp với địa phương tiếp tục truy vết để bóc tách F0. Đối với các xã lân cận, chúng tôi yêu cầu truy vết các ca liên quan đến chợ Rét. Cụ thể, trong đêm 24/11 chúng tôi đã tổ chức test nhanh cho người dân của 7 xã gồm: Đông Hải, Quỳnh Hải, An Ấp, Quỳnh Hội, Quỳnh Xá, An Lễ, An Quý; yêu cầu các địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, khoanh vùng cách ly kịp thời ca nghi ngờ, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Lực lượng y tế tổ chức test nhanh cho người dân, học sinh trên địa bàn xã An Vinh để bóc tách F0.

Trạm Y tế xã An Vinh được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1 nguy cơ cao.

Xã An Ấp là địa bàn giáp với xã An Vinh nên công tác truy vết các trường hợp liên quan được địa phương khẩn trương vào cuộc. 

Ông Nguyễn Văn Đề, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Ấp cho biết: Khi xã An Vinh có ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên vào ngày 23/11, chúng tôi đã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã những trường hợp liên quan đến chợ Rét và qua địa bàn xã An Vinh chủ động khai báo y tế, tiến hành truy vết. Qua rà soát, truy vết, chúng tôi đã xác định 259 trường hợp nguy cơ cao. Ngay trong đêm 24/11 các trường hợp này được test nhanh, đồng thời địa phương tuyên truyền người dân nếu có biểu hiện ho, sốt chủ động đến Trạm Y tế xã khai báo y tế và làm xét nghiệm, không tự ý mua thuốc điều trị... Cùng với đó, địa phương cũng chủ động bố trí khu cách ly tại hội trường thôn, trường mầm non xã trong trường hợp có ca F0.

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm: Trong những ngày tới, huyện Quỳnh Phụ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tiếp tục truy vết, khoanh vùng các trường hợp nguy cơ cao để tách bóc F0; yêu cầu các xã, thị trấn chủ động xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch trong mọi tình huống; tùy vào tình hình dịch sẽ thực hiện một số giải pháp cấp bách, hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày