Thứ 2, 13/05/2024, 09:50[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quyết tâm không để dịch lan ra các địa phương, doanh nghiệp

Thứ 6, 03/12/2021 | 08:49:36
1,412 lượt xem
Ngay sau khi xuất hiện một số ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia (Công ty Đạt Gia), xã An Vũ sáng ngày 1/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo địa phương, doanh nghiệp tập trung khoanh vùng, truy vết, đồng thời khẩn trương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân Công ty để bóc tách F0, hạn chế nguy cơ dịch lây lan trong doanh nghiệp và ra ngoài cộng đồng.

Phun khử khuẩn phương tiện ra, vào Công ty Đạt Gia.

Ông Trương Công Lưu, Phó Chủ tịch UBND xã An Vũ cho biết: Sáng ngày 1/12, địa phương tiếp nhận thông tin có 1 công nhân Công ty Đạt Gia là người dân xã Đồng Tiến qua test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cùng Trung tâm Y tế huyện, doanh nghiệp đã tổ chức phong tỏa tạm thời toàn bộ Công ty; tổ chức khoanh vùng diện hẹp nơi công nhân F0 làm việc với khoảng 80 người; tổ chức phun khử khuẩn, đồng thời bố trí lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả 655 công nhân Công ty. Qua test nhanh ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Toàn bộ 4 mẫu đã được chuyển lên tuyến trên để xét nghiệm khẳng định. Sáng ngày 2/12, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR xác định 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là người dân xã Đồng Tiến, thị trấn An Bài và xã Đông Hải. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã An Vũ phối hợp với Công ty xác minh thông tin và thông báo tới các địa phương có các ca F0 làm việc tại Công ty để kịp thời khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan. Đối với công nhân làm việc tại Công ty, gần 80 công nhân là F1 nguy cơ cao đã được chuyển đến khu cách ly tập trung của huyện; gần 200 công nhân chuyển đến cách ly tại Trường Mầm non An Vinh và Trường Mầm non An Vũ ngay đêm ngày 1/12.

Sau khi ghi nhận 1 trường hợp F0 là người địa phương làm việc tại Công ty Đạt Gia, xã Đông Hải đã khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó. 

Ông Bùi Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin, xã đã phân công cán bộ, các lực lượng công an, quân sự thông báo liên tục trên hệ thống truyền thanh của xã để nhân dân, đặc biệt là gia đình của trường hợp F0 biết; lập 4 chốt kiểm soát dịch tại các ngõ ra, vào địa bàn gia đình F0; tổ chức phun khử khuẩn gia đình F0 và hộ liền kề; thực hiện cách ly y tế, đồng thời tổ chức truy vết các trường hợp F1 nguy cơ cao. Qua truy vết xác định được 5 trường hợp F1 nguy cơ cao cách ly tại gia đình; 71 trường hợp F2 đều được test nhanh cho kết quả âm tính nhưng vẫn giám sát y tế theo quy định. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến nhân dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Đạt Gia, theo ông Hoàng Văn Cường, Phó Giám đốc Công ty: Ngoài những công nhân là F1 nguy cơ cao đã được chuyển đến khu cách ly tập trung của huyện, gần 200 công nhân cách ly tại Trường Mầm non An Vinh và An Vũ, hàng ngày Công ty vẫn bố trí xe đưa đón đến làm việc, hết giờ đưa trở lại khu cách ly, yêu cầu công nhân tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch. Tuy nhiên, số lượng công nhân hiện ở lại Công ty trên 300 người, vì vậy phía Công ty mong muốn huyện và các địa phương tạo điều kiện bố trí thêm khu cách ly ở các địa phương lân cận để giảm tải số lượng, bảo đảm an toàn cho công nhân. Cùng với đó, Công ty thường xuyên thông tin đầy đủ về tình hình dịch, tránh để người lao động hoang mang, lo lắng, chủ động các phương án phòng, chống dịch và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi ghi nhận các trường hợp F0 trong cộng đồng và doanh nghiệp những ngày gần đây, ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ cho biết: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền về sự phức tạp của dịch Covid-19, chủ động các phương án phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là khuyến cáo “5K”; chủ động xét nghiệm sàng lọc Covid-19, đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động; tuyệt đối không để bị động, phải chủ động ứng phó và xử lý kịp thời khi có tình huống dịch, không để dịch lây lan.

Tất cả công nhân Công ty Đạt Gia đều được lấy mẫu test nhanh để bóc tách F0.


Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày