Chủ nhật, 19/05/2024, 07:05[GMT+7]

Ngành Tòa án: Nâng cao chất lượng xét xử

Thứ 6, 03/12/2021 | 21:56:09
2,221 lượt xem
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Thái Bình đã chủ động điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch công tác, bảo đảm vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa hoàn thành chỉ tiêu xét xử năm 2021.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vụ án cố ý gây thương tích.

Để việc xét xử các vụ án nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm, TAND tỉnh chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thẩm phán trong giải quyết các vụ án, nhất là các vụ án hình sự. TAND hai cấp duy trì giao ban nghiệp vụ để nắm bắt tiến độ xét xử, cho ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với những vụ án khó, phức tạp; đẩy mạnh hoạt động tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp xây dựng quy chế phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án hình sự. Các vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong thời hạn quy định của pháp luật, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Điểm nổi bật trong công tác xét xử là các vụ án trọng điểm, phức tạp, được dư luận quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Các vụ án hình sự được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Việc xem xét, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù bảo đảm căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đã giải quyết, xét xử 4.272/4.483 vụ, việc các loại, trong đó cấp tỉnh 520/602 vụ, việc, cấp huyện 3.752/3.881 vụ, việc. Tỷ lệ hoàn thành của TAND hai cấp là 2.055/2.966 vụ, việc. Đã kiểm tra 4.465/4.615 hồ sơ, bản án, quyết định các loại án của 8/8 TAND cấp huyện không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật; đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 100% bị án. Tỷ lệ án bị hủy, sửa thấp trong mức cho phép. Các vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm đã được khẩn trương giải quyết.

Ngoài ra, TAND hai cấp luôn chú trọng đổi mới thủ tục xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa theo quy định của pháp luật tố tụng và tinh thần cải cách tư pháp. TAND hai cấp đã tổ chức được 90 phiên tòa rút kinh nghiệm theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh; đồng thời, đã công bố tổng cộng 2.899/2.899 bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử. Các phiên tòa đã chỉ ra được những ưu điểm, khuyết điểm từ mặt tố tụng đến nội dung cần rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp khắc phục để nâng cao chất lượng xét xử.

Thực hiện chỉ đạo của TAND tối cao về việc tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19, TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm các quy định xét xử trong điều kiện phòng, chống dịch. Đối với các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, TAND hai cấp đã phối hợp với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ, xét xử nghiêm các hành vi vi phạm nhằm tuyên truyền, giáo dục nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trước khi tổ chức xét xử, tòa chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tham dự phiên tòa. Bố trí khoảng cách chỗ ngồi bảo đảm quy định phòng, chống dịch. Những người đến dự phải thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”của Bộ Y tế trong suốt thời gian xét xử.

Đồng chí Chánh án TAND tỉnh cho biết thêm: TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt được kết quả công tác bước đầu, là cơ sở để ngành Tòa án hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian tới, TAND hai cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án; thực hiện nguyên tắc tranh tụng, bảo đảm các phán quyết của tòa án đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm cũng như khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do nguyên nhân chủ quan; bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày