Thứ 2, 29/07/2024, 05:19[GMT+7]

Giữ ổn định thị trường dịp cuối năm

Thứ 2, 27/12/2021 | 08:23:13
3,825 lượt xem
Mất cân đối cung - cầu, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả là nỗi lo của người tiêu dùng dịp cuối năm. Hiểu được tâm lý đó, quyết tâm giữ cho thị trường ổn định, lực lượng quản lý thị trường Thái Bình đã vào cuộc với nhiều giải pháp thiết thực.

Đội Quản lý thị trường số 5 kiểm tra các điều kiện kinh doanh và sản phẩm bán tại cửa hàng tự chọn Hà Hoạt, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải).

Mọi năm, vào thời điểm này các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh sản xuất, các nhà phân phối, đại lý sẽ chủ động đặt hàng và chuẩn bị dự trữ hàng hóa với số lượng lớn. Thế nhưng năm nay do dịch Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp, sức tiêu thụ của thị trường giảm nên nhiều đại lý, cửa hàng e dè khi đặt mua hàng hóa phục vụ thị trường tết. 

Bà Vũ Thị Lê, chủ cửa hàng tự chọn Hoàng Long, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) cho biết: Các mặt hàng như bánh kẹo, bia, rượu, nước giải khát và cả các mặt hàng thiết yếu hiện nay tiêu thụ rất chậm, một phần do dịch Covid-19 khiến người dân hạn chế đi lại mua sắm, một phần do giá cả hàng hóa tăng cao 15 - 20% so với trước đó. Chúng tôi không dám đặt hàng nhiều vì bán được ít và sợ phải đóng cửa khi có dịch xảy ra tại địa phương. Dịp tết năm nay, lượng hàng hóa nhập về chỉ bằng 50% so với mọi năm. 

Còn bà Trần Thị Hà, chủ cửa hàng tự chọn Hà Hoạt, thị trấn Tiền Hải chia sẻ: Là điểm bán hàng Việt do Sở Công Thương lựa chọn tổ chức nên mặc dù gặp khó khăn nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực duy trì nhập đủ hàng hóa thiết yếu bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý phục vụ nhân dân. Để kích cầu tiêu dùng, cửa hàng phối hợp với các nhà cung cấp, nhà sản xuất tổ chức các đợt bán hàng khuyến mại như giảm giá, tặng quà tri ân khách hàng trong dịp tết này.

Dạo qua một vòng thị trường, cảm nhận của chúng tôi là tuy số lượng hàng hóa dự trữ phục vụ tết của các đại lý, cửa hàng không nhiều nhưng rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Bên cạnh hàng thiết yếu, các mặt hàng điện tử như ti vi, tủ lạnh, điều hòa, điện trang trí... được bày bán nhiều, gồm cả sản phẩm trong nước và nước ngoài. Sự đa dạng hàng hóa giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn song cũng gây nhiều phân vân, lo ngại mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Ông Đặng Văn Thọ, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) chia sẻ: Thấy các siêu thị, đại lý quảng bá bán hàng khuyến mãi nên tôi quyết định đi sắm tết sớm. Khi vào tham quan và được nhân viên bán hàng tư vấn, tôi thực sự bối rối chưa biết nên mua sản phẩm nào vì có quá nhiều loại và cũng không hiểu chất lượng hàng hóa có tốt như họ giới thiệu hay không.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Từ đầu tháng 11, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các phòng, đội tập trung lực lượng tăng cường công tác quản lý, nắm địa bàn và kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, Cục chỉ đạo toàn lực lượng đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; trong đó, chú trọng kiểm tra các mặt hàng có sức tiêu thụ cao dịp cuối năm như thiết bị y tế phòng, chống dịch, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm, quần áo, điện tử, xăng dầu... góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hoạt động kinh doanh rượu ngoại - mặt hàng dễ xảy ra buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

Thời điểm này, song song với công tác phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng quản lý thị trường các huyện, thành phố triển khai tuyên truyền, vận động và tổ chức cho các doanh nghiệp, nhà phân phối, đại lý, cửa hàng ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và tham gia bán hàng bình ổn thị trường. 

Ông Vũ Đức Long, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 (Tiền Hải, Kiến Xương) cho biết: Không đợi đến cuối năm mới triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh trên địa bàn mà chúng tôi thực hiện thường xuyên, liên tục từ đầu năm đến nay. Đội đã kiểm tra 356 lượt, phát hiện và xử lý 190 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 341.550.000 đồng, tịch thu, tiêu hủy nhiều hàng hóa tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật. Các hành vi vi phạm chủ yếu: kinh doanh không có giấy đăng ký, không niêm yết giá, kinh doanh hàng nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn mác hàng hóa và các điều kiện sản xuất, kinh doanh... Từ nay đến tết Nguyên đán, Đội tăng cường kiểm tra và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Không riêng Đội Quản lý thị trường số 5, nhận thấy rõ nguy cơ tiềm ẩn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả xảy ra dịp cuối năm, nhất là thời điểm gần tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tất cả các đội của Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát, quyết tâm giữ vững ổn định thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thuận lợi cho các doanh nghiệp, người dân sản xuất, kinh doanh và các tầng lớp nhân dân chuẩn bị đón tết vui vẻ.


Khắc Duẩn